Đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương đảng, Bí thư Tỉnh ủy: Đồng lòng, chung sức xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện

Cập nhật: 04-02-2016 | 18:15:42

Năm 2016 là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Việc thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) trong năm 2016 có ý nghĩa rất quan trọng, tạo đà cho những năm tiếp theo. Nhân dịp đầu năm mới và trước thềm xuân Bính Thân 2016, đồng chí Trần Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đã dành cho phóng viên Báo Bình Dương cuộc phỏng vấn xung quanh các giải pháp thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH; công tác xây dựng Đảng và một số nhiệm vụ trọng tâm để xây dựng Bình Dương trở thành đô thị văn minh, hiện đại trong thời gian tới.

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ X đã xác định thời điểm trước năm 2020 xây dựng tỉnh Bình Dương thành đô thị văn minh, hiện đại, là thành phố trực thuộc Trung ương. Đồng chí có thể cho biết các giải pháp của tỉnh để thực hiện được mục tiêu đề ra?

- Đến cuối năm 2015, hầu hết các chỉ tiêu phát triển KT-XH của tỉnh Bình Dương đều thực hiện đạt và vượt so với kế hoạch đề ra của nhiệm kỳ 2010- 2015. Bên cạnh đó, trong thời gian qua, Bình Dương cũng đã tạo được nhiều điểm nhấn nổi bật trong phát triển đô thị như việc hình thành và phát triển Thành phố mới Bình Dương; đưa vào hoạt động Trung tâm Hành chính tập trung tỉnh; nâng cấp đô thị Thủ Dầu Một thành thành phố và lên đô thị loại II; Thuận An, Dĩ An, Tân Uyên, Bến Cát trở thành thị xã. Đây chính là nền tảng và bước đệm vững chắc cho việc nâng cấp Bình Dương sớm đạt các tiêu chí của đô thị loại I và là thành phố trực thuộc Trung ương vào trước năm 2020.

 

Đồng chí Trần Văn Nam (giữa), Chủ tịch UBND tỉnh (nay là Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy) trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp. Ảnh: XUÂN THI

 

Trong năm 2016 nói riêng và trong giai đoạn 2016-2020 nói chung, Bình Dương sẽ tiếp tục cố gắng duy trì và giữ vững tốc độ tăng trưởng kinh tế; đồng thời sẽ tận dụng mọi nguồn lực xã hội để tập trung đầu tư phát triển KT-XH theo định hướng quy hoạch của tỉnh. Tỉnh sẽ tiến hành rà soát, đánh giá kết quả thực hiện các tiêu chí của đô thị loại I, trên cơ sở đó có các giải pháp tập trung thực hiện, gắn với kiểm tra, đôn đốc, bảo đảm hoàn thành các tiêu chí đô thị loại I vào trước năm 2020. Trước mắt, trong năm 2016 sẽ nâng cấp hai thị xã Thuận An và Dĩ An lên đô thị loại III. Song song đó, tỉnh sẽ tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật, nhất là giao thông kết nối với đô thị trung tâm của tỉnh và của vùng, tạo thành các trục Đông - Tây, Bắc - Nam thông suốt, đồng thời kêu gọi đầu tư các cảng sông, thúc đẩy phát triển mạnh giao thông đường thủy trên sông Sài Gòn, Đồng Nai. Bên cạnh đó, tiếp tục phát triển mạng lưới giao thông công cộng, nhất là mạng lưới xe buýt tại các khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh; đồng thời tiếp tục đàm phán để xây dựng hệ thống xe buýt nhanh kết nối với TP.Hồ Chí Minh vào trước năm 2020.

“…Cùng với nền tảng vững chắc là những thành quả đã đạt được trong những năm qua, hoàn toàn tin tưởng rằng Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm tới, tiếp tục đưa KT-XH của tỉnh phát triển, xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương”.

Một nhiệm vụ quan trọng khác hướng đến xây dựng đô thị Bình Dương văn minh, hiện đại đó là tỉnh sẽ tiếp tục kêu gọi đầu tư, hoàn thiện hạ tầng đô thị, xây dựng các dự án trong Khu đô thị mới Bình Dương. Phát triển các khu đô thị, khu nhà ở, thương mại, dịch vụ vào các khu vực có quy hoạch ở phía Nam; đồng thời thu hút đầu tư công nghiệp có chọn lọc ở phía Bắc và di chuyển hướng phát triển công nghiệp dần về phía Bắc để giảm dân số phát triển cơ học tại các đô thị ở phía Nam. Đẩy nhanh tiến độ xây dựng nông thôn mới ở các xã trong tỉnh.

Tỉnh luôn coi trọng việc xây dựng nếp sống và văn hóa, văn minh đô thị trong nhân dân. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong hệ thống chính trị và nhân dân nắm rõ mục tiêu phát triển của Bình Dương để cùng nhau chung sức, chung lòng phấn đấu xây dựng Bình Dương sớm trở thành đô thị văn minh, giàu đẹp.

- Thưa đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Nghị quyết của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về phương hướng, nhiệm vụ năm 2016 đề cập mục tiêu: “Huy động có hiệu quả các nguồn lực, phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2016 cao hơn năm 2015”. Vấn đề nào được Tỉnh ủy quan tâm chỉ đạo để hoàn thành mục tiêu đề ra?

- Để thực hiện đạt mục tiêu “phấn đấu tăng trưởng kinh tế năm 2016 cao hơn năm 2015”, Tỉnh ủy sẽ tập trung chỉ đạo một số vấn đề: Trước hết là chỉ đạo trong toàn Đảng bộ quán triệt và kiên trì thực hiện mục tiêu trọng tâm, xuyên suốt trong năm 2016 cũng như những năm tới là huy động tối đa các nguồn lực để tập trung đưa Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020. Chỉ đạo tập trung triển khai thực hiện hiệu quả các Chương trình hành động của Tỉnh ủy thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X trên các lĩnh vực, đặc biệt là lĩnh vực kinh tế, làm cơ sở để tiếp tục thúc đẩy kinh tế tăng trưởng nhanh và bền vững. Song song đó, tỉnh sẽ chỉ đạo triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm cơ cấu lại nền kinh tế của tỉnh theo hướng phát triển nhanh và bền vững, nâng cao năng suất, hiệu quả và sức cạnh tranh. Tiếp tục chỉ đạo tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy sản xuất, kinh doanh; triển khai quy hoạch, bố trí quỹ đất để thu hút mạnh đầu tư sau khi Hiệp định TPP có hiệu lực. Chỉ đạo huy động mạnh và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội cho đầu tư phát triển; ưu tiên vốn đầu tư các dự án trọng điểm, phát triển kết cấu hạ tầng KT-XH, các công trình giao thông và các công trình, dự án góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Tiếp tục chỉ đạo tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của bộ máy Nhà nước, chú trọng công tác cải cách hành chính; quan tâm chỉ đạo tăng cường công tác bồi dưỡng, đào tạo nguồn nhân lực, thực hiện tốt chính sách thu hút người tài để có đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý và lao động đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh.

Tập trung đầu tư các công trình hạ tầng kỹ thuật tạo nguồn lực tổng hợp để phát triển. Trong ảnh: Cảng Thạnh Phước, TX.Tân Uyên. Ảnh: QUỐC CHIẾN

Năm 2016 là năm đầu triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X. Với khí thế phấn khởi trước thành công của Đại hội Đảng bộ tỉnh vừa qua và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, cùng với nền tảng vững chắc là những thành quả đã đạt được trong những năm qua, tôi hoàn toàn tin tưởng rằng Bình Dương sẽ tiếp tục gặt hái được nhiều thành công hơn nữa trong những năm tới, tiếp tục đưa KT-XH của tỉnh phát triển, xây dựng Bình Dương sớm trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, góp phần xây dựng nước Việt Nam “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

- Xin đồng chí cho biết một số nhiệm vụ trọng tâm trong công tác xây dựng Đảng trong năm 2016 - năm cụ thể hóa các chỉ tiêu về xây dựng Đảng theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, nhiệm kỳ 2015-2020?

- Năm 2016 là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X; là năm tiến hành bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016-2021. Do đó, nhiệm vụ trọng tâm trong năm 2016 là tập trung triển khai xây dựng các chương trình, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X (nhiệm kỳ 2015-2020), đồng thời tập trung triển khai công tác chuẩn bị và tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

 “Giữ vững niềm tin, ra sức phấn đấu thực hiện ngay từ đầu năm nhằm hoàn thành tốt kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, quốc phòng - an ninh của cả nhiệm kỳ”.

Song song đó, các cấp ủy Đảng tập trung tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh đến cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhằm tạo sự thống nhất cao trong toàn xã hội, làm cho toàn Đảng, toàn quân, toàn dân nhận thức sâu sắc nhiệm vụ xây dựng, phát triển chung của đất nước, của tỉnh trong thời kỳ mới; giữ vững niềm tin, ra sức phấn đấu thực hiện ngay từ đầu năm nhằm hoàn thành tốt kế hoạch năm 2016, tạo tiền đề để thực hiện thắng lợi các mục tiêu KT-XH, quốc phòng - an ninh của cả nhiệm kỳ. Qua đó, đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp trong tỉnh.

Các cấp ủy Đảng cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch, vững mạnh về mọi mặt. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến phong cách, lề lối làm việc, bám sát và chỉ đạo xử lý kịp thời những phát sinh, vướng mắc; tổ chức tốt việc sơ, tổng kết các nghị quyết, chỉ thị của Trung ương; tăng cường xây dựng, phát triển các đoàn thể và tổ chức Đảng ở các doanh nghiệp ngoài khu vực Nhà nước. Tiếp tục nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng và đảng viên. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát trong Đảng.

- Trước thềm xuân mới Bính Thân 2016, trong niềm hân hoan và kỳ vọng về một sự khởi đầu mới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy có điều gì nhắn gửi đến cán bộ, nhân dân và cộng đồng doanh nghiệp trong tỉnh?

- Những kết quả mà Đảng bộ tỉnh Bình Dương đã phấn đấu, nỗ lực thực hiện đạt được trong những năm 2015 là rất lớn và cơ bản; đây là nền tảng quan trọng và là niềm tin để chúng ta tiếp tục phấn đấu đạt được nhiều thành tựu quan trọng hơn nữa trong những năm tới.

Tôi kỳ vọng và cũng tin tưởng rằng, với những định hướng đúng đắn và giải pháp mà tỉnh đã đề ra cho năm 2016, cùng với sự đồng lòng và nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong tỉnh, năm 2016 chúng ta sẽ thực hiện hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ về phát triển KT-XH, quốc phòng - an ninh đã đề ra.

Tôi tin tưởng rằng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người dân và cộng đồng doanh nghiệp tỉnh nhà sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó để cùng chung sức, chung lòng vượt qua khó khăn, thách thức, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ của năm 2016, đưa sự nghiệp xây dựng và phát triển tỉnh Bình Dương ngày càng vững bước đi lên, sớm trở thành một đô thị văn minh, hiện đại, thân thiện với môi trường và cuộc sống của người dân ngày càng được nâng cao.

Nhân dịp năm mới 2016, thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi xin kính chúc toàn thể các đồng chí, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân trong tỉnh, nhân dân Bình Dương sinh sống ngoài tỉnh và định cư ở nước ngoài, cộng đồng doanh nghiệp một năm mới luôn mạnh khỏe, hạnh phúc, an khang và thịnh vượng.

                - Xin trân trọng cảm ơn đồng chí. Nhân dịp năm mới kính chúc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng gia đình đón xuân vui tươi, hạnh phúc và thành đạt!

 

                TRÍ DŨNG (thực hiện)

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên