Phối hợp tổ chức cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp thành công tốt đẹp

Cập nhật: 04-02-2016 | 18:15:42

Trong năm 2015 hoạt động của Hội đồng Nhân dân (HĐND) tỉnh tiếp tục có nhiều đổi mới, cải tiến thiết thực, chất lượng, hiệu quả và ngày càng nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà. Từ đó đã góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) của tỉnh. Trước thềm xuân mới, phóng viên Báo Bình Dương đã có cuộc phỏng vấn đồng chí Phạm Văn Cành, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh về kết quả hoạt động và một số nhiệm vụ trọng tâm của HĐND tỉnh trong năm 2016.

- Thưa đồng chí, trong năm 2015 HĐND tỉnh tiếp tục phát huy vai trò cơ quan quyền lực Nhà nước địa phương trong việc quyết định những vấn đề quan trọng của tỉnh, góp phần tích cực vào kết quả phát triển KT-XH, giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm quốc phòng - an ninh. Đồng chí có thể đánh giá cụ thể hơn về những kết quả nổi bật trong hoạt động của HĐND tỉnh năm 2015?

- Năm 2015, là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2010-2015, trong bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước vẫn còn nhiều khó khăn thách thức song tình hình KT-XH của tỉnh tiếp tục phát triển ổn định và có chuyển biến tích cực, đúng hướng, đạt kết quả khá toàn diện trên các lĩnh vực; an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội được giữ vững; đời sống của các tầng lớp nhân dân được nâng lên...; đồng thời, năm 2015 cũng là năm diễn ra nhiều sự kiện quan trọng đặc biệt là tiến hành Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng.

Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, Thường trực HĐND, các Ban HĐND, các tổ đại biểu và các vị đại biểu HĐND tỉnh đã nỗ lực, hoàn thành tốt chương trình hoạt động và chương trình giám sát đã đề ra, kịp thời cụ thể hóa và triển khai thực hiện các nghị quyết của Quốc hội, Chính phủ và Tỉnh ủy; hoạt động tiếp tục có nhiều đổi mới, cải tiến thiết thực, chất lượng, hiệu quả và ngày càng nâng cao vai trò, vị trí của cơ quan dân cử, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà. Trong kết quả chung của HĐND tỉnh Bình Dương đạt được trong năm 2015, theo tôi có một số kết quả nổi bật đó là: HĐND tỉnh đã tiến hành bầu cử bổ sung các chức danh lãnh đạo chủ chốt của HĐND tỉnh và UBND tỉnh nhiệm kỳ 2011-2016, kiện toàn bộ máy hành chính của tỉnh, tiếp tục thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ chủ yếu, thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy và HĐND tỉnh về phát triển KT-XH trong năm 2015 và 5 năm 2011-2015.

Thông qua các kỳ họp, HĐND tỉnh đã quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương. Ảnh: QUỐC CHIẾN

HĐND tỉnh đã tổ chức thành công 4 kỳ họp bảo đảm đúng quy trình, quy định của pháp luật, chặt chẽ, khoa học, dân chủ, quyết định nhiều vấn đề quan trọng của địa phương, đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh trong tình hình mới. Thường trực HĐND và các Ban HĐND bên cạnh việc tổ chức giám sát thường xuyên việc triển khai thực hiện nghị quyết của HĐND về kế hoạch phát triển KT-XH, ngân sách Nhà nước, đầu tư - xây dựng cơ bản; hoạt động của các cơ quan tư pháp và các cơ quan hữu quan, trong năm 2015 đã tổ chức 21 đợt khảo sát, giám sát chuyên đề, tập trung vào những vấn đề lớn, các chủ trương, chính sách ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống dân sinh, phát triển KT-XH của tỉnh; đặc biệt, trên cơ sở kết quả giám sát năm 2014 tiếp tục tổ chức tái giám sát kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh đối với một số nội dung còn vướng mắc chưa được giải quyết dứt điểm. Chất lượng và hiệu quả hoạt động khảo sát, giám sát tiếp tục được nâng lên, nhiều kiến nghị sau giám sát đã được UBND tỉnh tiếp thu, chỉ đạo xử lý kịp thời.

HĐND tỉnh đã xây dựng kế hoạch và chủ trì tổ chức các hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo các Luật theo yêu cầu của Quốc hội; đồng thời, triển khai, hướng dẫn công tác chuẩn bị tổng kết hoạt động của HĐND các cấp nhiệm kỳ 2011-2016 đến Thường trực HĐND các huyện, thị, thành phố…

- Thưa đồng chí, hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn ở các kỳ họp HĐND tỉnh trong năm 2015 tiếp tục có nhiều đổi mới được đại biểu HĐND, cử tri và nhân dân đánh giá cao. Với tư cách là Chủ tịch HĐND tỉnh cũng là một đại biểu dân cử, đồng chí đánh giá như thế nào về hoạt động chất vấn và trả lời chất vấn thời gian qua?

- Chất vấn và trả lời chất vấn là một trong những nội dung quan trọng của kỳ họp HĐND, đây cũng là một nội dung thời sự, được đông đảo cử tri, các tầng lớp nhân dân, cơ quan thông tấn, báo chí chú ý theo dõi, đánh giá không chỉ đối với người chất vấn, người trả lời chất vấn, người điều hành kỳ họp, mà còn coi đó là một yếu tố rất quan trọng đánh giá vai trò, vị trí của HĐND - cơ quan quyền lực Nhà nước ở địa phương; là diễn đàn dân chủ, thể hiện vai trò tích cực của từng đại biểu HĐND cũng như trách nhiệm của lãnh đạo các cơ quan đối với những vấn đề cử tri quan tâm.

Thường trực HĐND tỉnh xin trân trọng cảm ơn cử tri trong tỉnh đã quan tâm giám sát, theo dõi các hoạt động của HĐND tỉnh. Đồng thời mong muốn cử tri tiếp tục quan tâm giám sát, tạo điều kiện cho đại biểu HĐND tỉnh thực hiện đầy đủ chức năng theo luật định, đặc biệt là chức năng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân.

Trong năm 2015, qua 2 kỳ họp thường lệ có 7 vị giám đốc các sở trực tiếp trả lời chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh về nhiều vấn đề “nóng” được đông đảo cử tri quan tâm, nhất là các vấn đề liên quan đến đời sống người dân và phát triển KT-XH của tỉnh như: Vấn đề đầu tư hạ tầng giao thông, phát triển đô thị; định hướng phát triển ngành nông nghiệp; an ninh trật tự xã hội, giải quyết ô nhiễm môi trường; vấn đề vệ sinh an toàn thực phẩm; cải cách hành chính… trên địa bàn tỉnh. Qua chất vấn, nhiều vấn đề bức xúc ở địa phương đã được các cơ quan chức năng kịp thời xem xét giải quyết; tạo sự thống nhất và đồng bộ trong triển khai thực hiện chủ trương, chính sách phục vụ nhân dân.

Có thể nói, các phiên chất vấn diễn ra trong không khí thẳng thắn, tinh thần trách nhiệm; nội dung chất vấn ngày càng đi vào chiều sâu, đúng trọng tâm, trọng điểm, phân tích được những tồn tại, hạn chế của ngành gắn với tâm tư, tình cảm, nguyện vọng của cử tri tỉnh nhà cũng như những băn khoăn, trăn trở của lãnh đạo tỉnh trong quá trình phát triển KT-XH của địa phương. Các vị giám đốc sở cũng đã thẳng thắn nhìn nhận trách nhiệm của mình, giải trình, làm rõ những tồn tại, hạn chế gắn với những giải pháp khắc phục trong thời gian tới, cơ bản đáp ứng yêu cầu của đại biểu đặt ra; có một số vấn đề các vị giám đốc sở trả lời chưa đầy đủ, Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục có ý kiến để làm rõ thêm. Các phiên chất vấn được ưu tiên bố trí nhiều thời gian (1/3 thời gian của kỳ họp) và đều được truyền hình trực tiếp để cử tri theo dõi và giám sát. Đồng thời, thông qua hoạt động chất vấn để công khai hoạt động của các cấp chính quyền, hoạt động của đại biểu HĐND và cũng là hình thức tuyên truyền để nhân dân hiểu, chia sẻ với khó khăn của chính quyền đối với vấn đề chưa thực hiện đạt kết quả như mong muốn và đồng thuận cao với những chủ trương, chính sách của tỉnh nhà trong thời gian tới.

- Hoạt động tiếp xúc cử tri (TXCT) thời gian qua đã được nâng cao chất lượng góp phần giải quyết các ý kiến, kiến nghị, nguyện vọng chính đáng và bức xúc của cử tri. Tuy nhiên, hoạt động này có lúc, có nơi vẫn còn hạn chế nhất định. Theo đồng chí, thời gian tới HĐND tỉnh sẽ có những giải pháp nào để hoạt động TXCT tiếp tục mang lại hiệu quả cao hơn?

- TXCT là một trong những nhiệm vụ thường xuyên, quan trọng của đại biểu HĐND. Thời gian qua hoạt động TXCT được thực hiện nghiêm túc, có nhiều đổi mới, linh hoạt, lịch tiếp xúc cử tri được thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng để cử tri biết và tham dự. Định kỳ mỗi năm, đại biểu tiếp xúc cử tri 4 đợt; tỷ lệ đại biểu và đại biểu lãnh đạo chủ chốt tham gia tiếp xúc cử tri đạt trên 95%. Công tác tiếp nhận, tổng hợp, theo dõi, đôn đốc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri được thực hiện tốt; đối với những vấn đề lớn mang tính bức xúc được Thường trực HĐND tỉnh chọn lựa bổ sung vào chương trình giám sát; đại biểu HĐND thực hiện chất vấn tại kỳ họp… qua đó đã góp phần giải quyết được kịp thời, hiệu quả, nguyện vọng chính đáng của cử tri.

Tuy nhiên, hoạt động này có lúc, có nơi vẫn còn một số mặt hạn chế nhất định như: Thành phần đến dự các hội nghị TXCT phần đông là cán bộ, công chức cấp xã, cán bộ khu - ấp và một bộ phận cử tri có vấn đề bức xúc cá nhân. Do vậy phần lớn các ý kiến, kiến nghị chủ yếu tập trung vào việc kiến nghị xây dựng các công trình như: Đường giao thông, điện, môi trường, giải tỏa đền bù; các chế độ, chính sách đối với cán bộ, công chức, người tham gia công tác đoàn thể ở khu phố, ấp; những khiếu nại, tố cáo cá nhân hoặc nêu lại các ý kiến cũ… nên chưa phát huy được vai trò, trách nhiệm của cử tri trong việc đóng góp ý kiến xây dựng các chủ trương, giải pháp lớn hoặc bàn bạc, hiến kế cho chính quyền hoạch định chính sách phát triển KT-XH.

Trong thời gian tới, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác TXCT, Thường trực HĐND, các đại biểu HĐND cần chủ động tiếp tục đa dạng hóa nội dung và hình thức TXCT. Bên cạnh việc tổ chức TXCT nơi ứng cử, nơi cư trú cần tăng cường hoạt động TXCT theo chuyên đề và tổ chức TXCT nơi làm việc. Đại biểu cần tích cực cập nhật, nắm bắt thông tin, chuẩn bị nội dung báo cáo với cử tri ngắn gọn, đúng trọng tâm, giành nhiều thời gian để cử tri phát biểu; cần định hướng cử tri tham gia đóng góp ý kiến vào nội dung chính, hạn chế tình trạng cử tri chỉ tập trung phản ánh những sự việc cá nhân; chủ động đối thoại, phân tích, làm rõ, ghi nhận, tổng hợp đầy đủ ý kiến, kiến nghị của cử tri để chuyển đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết và giám sát đến cùng việc giải quyết các kiến nghị đó.

- Năm 2016 là năm tổ chức bầu đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Theo đồng chí các cấp ủy Đảng, chính quyền cần làm gì để lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử diễn ra thành công, đáp ứng mục tiêu, yêu cầu đề ra, để ngày bầu cử thực sự là ngày hội của toàn dân?

- Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào ngày 22-5-2016. Đây là sự kiện chính trị quan trọng diễn ra khi Đảng ta vừa tổ chức thành công Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, đề ra chủ trương, đường lối, chính sách phát triển KT-XH giai đoạn 2016-2020; toàn Đảng, toàn dân và toàn quân tiếp tục thực hiện Cương lĩnh xây dựng đất nước trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội và triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Hiến pháp năm 2013, Nghị quyết Đại hội X của Đảng bộ tỉnh và các luật về tổ chức bộ máy Nhà nước.

Cuộc bầu cử lần này là dịp để tiếp tục xây dựng, củng cố và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân. Vì vậy, việc lựa chọn, bầu ra những người tiêu biểu về đức, tài, xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của nhân dân trong Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ mới là một nhiệm vụ trọng tâm của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân trong năm 2016.

Để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đạt kết quả cao, các cấp ủy Đảng, chính quyền lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt những yêu cầu nhiệm vụ sau: Cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp có kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện Chỉ thị số 51-CT/TW ngày 4-1- 2016 của Bộ Chính trị về lãnh đạo cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 và các văn bản pháp luật khác có liên quan; chủ động phối hợp chặt chẽ trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức bầu cử, bảo đảm để cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công tốt đẹp.

Lãnh đạo bầu đủ số lượng đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp, đặc biệt coi trọng chất lượng đại biểu. Đồng thời, bảo đảm cơ cấu hợp lý về số đại biểu là người đang công tác ở cơ quan Đảng, Nhà nước, lực lượng vũ trang, MTTQ và các đoàn thể nhân dân; bảo đảm tỷ lệ người ứng cử là phụ nữ; có tỷ lệ hợp lý đại biểu các tôn giáo, đại biểu tái cử, đại biểu trẻ tuổi, đại biểu là các nhà khoa học, trí thức, văn nghệ sĩ, đại biểu xuất thân từ công nhân, nông dân, doanh nhân, đại diện các hiệp hội, nghiệp đoàn về các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh.

Lãnh đạo tốt việc tổ chức hiệp thương giới thiệu người ra ứng cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong công tác bầu cử; bảo đảm các điều kiện thuận lợi để mọi công dân thực hiện đầy đủ quyền ứng cử, bầu cử theo quy định của pháp luật. Chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân và toàn quân về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử; các quy định của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND; về vị trí, vai trò của Quốc hội và HĐND trong bộ máy Nhà nước; về vị trí, vai trò của người đại biểu nhân dân; về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân trong việc xây dựng bộ máy Nhà nước trong sạch, vững mạnh, có hiệu lực, hiệu quả. Động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử, nghiên cứu kỹ về danh sách người ứng cử. Mỗi cán bộ, đảng viên phải gương mẫu, đề cao trách nhiệm, tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực tham gia bầu cử.

- Trân trọng cảm ơn đồng chí!

ĐÌNH HẬU (thực hiện)

 

Chia sẻ bài viết
Tags
HĐND

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên