AFC Champions League không quá tầm?

Cập nhật: 03-03-2016 | 08:16:17

Becamex Bình Dương (B.BD) đã mang lại nhiều cảm xúc khác nhau cho người hâm mộ sau trận thi đấu đầy cố gắng trên sân vận động Tokyo ở lượt đấu thứ 2, bảng E, AFC Champions League 2016 (Cúp C1 châu Á). Dẫu không thể gây bất ngờ, nhưng màn trình diễn của B.BD trước đội bóng xếp thứ 4 giải nhà nghề Nhật Bản là Tokyo FC rất đáng được khen ngợi và cho thấy rằng đấu trường C1 châu Á là không quá tầm với đội bóng đất Thủ?

Pha tranh bóng trong trận B.BD thi đấu với chủ nhà Tokyo FC

Có thể nói đây là chuyến thi đấu mà B.BD gặp khó khăn nhất về lực lượng trong lịch sử các lần du đấu nước ngoài của đội bóng đất Thủ. Tính ra, trong chuyến làn khách tại Tokyo, đội B.BD gần như đã khuyết đến nửa đội hình chính thức nếu so với trận hòa 1-1 đầy ấn tượng với Jiangsu Suning FC (JSF) trên sân Gò Đậu hôm 23-2 vừa qua. Thiệt thòi lớn nhất là tiền vệ dẫn dắt lối chơi, Oloya Moses, người từng làm cựu danh thủ CLB Chelsea Ramires (JSF) lu mờ đã không thể ra sân do bị chấn thương. Nếu có Moses, B.BD sẽ có sự kết nối giữa 3 tuyến tốt hơn; khả năng thu hồi bóng hiệu quả hơn, nhất là vấn đề đánh chặn từ xa lẫn tranh chấp bóng trực tiếp sẽ được ngôi sao người Uganda này giải quyết ổn thỏa. Sự thiếu vắng của Nsi ở hàng tiền đạo đã khiến hỏa lực tấn công của B.BD giảm sút do B.BD thiếu một cầu thủ có khả năng giữ bóng, tỳ đè và phối hợp tốt với Anh Đức cũng như tuyến giữa.

Qua những gì thể hiện trong 20 phút đầu hiệp 1 và trong hiệp 2 cho thấy sự thiếu vắng của cặp hậu vệ Michal Nguyễn và Đặng Văn Robert đã ảnh hưởng đến chất lượng hàng phòng ngự của B.BD như thế nào. Thêm nữa việc Công Vinh - cầu thủ dày dạn kinh nghiệm quốc tế - bị đau cơ trong buổi tập trước trận đấu, phải gắng gượng vào sân ở nửa cuối hiệp 2, đã không thể tạo sức bật cần thiết cho B.BD.

Trong bối cảnh khó khăn về lực lượng như vậy, điều kiện thời tiết không thuận lợi (6 độ C), nhưng B.BD vẫn thi đấu rất kỷ luật, sắc nét và để lại dấu ấn của mình, nhất là trong hiệp 1. Trong 3 bàn thua của B.BD ở hiệp 2, ngoài pha cân bằng tỉ số 1-1 là không thể ngăn chặn, thì bàn thứ 2 là gây tranh cãi do cầu thủ đội bạn đã phạm lỗi với thủ môn Tấn Trường. Khi tỉ số đang là 1-1, tiền đạo Anh Đức bị Sotan Tanabe phạm lỗi ở trong khu 16m50, nhưng B.BD lại không được hưởng quả phạt 11m mà lại là cú đá phạt ngoài khu cấm địa. Cựu thành viên Hội đồng trọng tài quốc gia là ông Đoàn Phú Tấn cho rằng trọng tài đã sai khi không thổi 11m cho B.BD trong tình huống này. Tiếp đó, trọng tài cũng đã không phát hiện được pha phạm lỗi của cầu thủ Nhật Bản (đấm vào mắt thủ môn Tấn Trường trong pha tranh chấp bóng bổng) dẫn đến bàn thua 1-2 của B.BD và người gác đền đội khách phải rời sân.

Nói cách khác, để đánh bại B.BD thì một trong 4 đội bóng mạnh nhất của giải nhà nghề Nhật Bản - giải đấu được đánh giá hàng đầu châu Á về chất lượng, đẳng cấp đã phải rất vất vả, gần như dốc hết khả năng thì mới có thể tạo ra sự khác biệt về kết quả trên sân. Chỉ tiếc là đội hình B.BD còn chưa thật sự đồng đều, nội binh cần chiều sâu hơn nữa (khoảng cách giữa cầu thủ chính thức và dự bị đã bộc lộ), ngoại binh nếu đẳng cấp cao hơn thì đội bóng đất Thủ hoàn toàn có thể tranh đua sòng phẳng ở đấu trường cúp C1 châu Á vốn lâu nay vẫn bị xem là quá tầm với bóng đá Việt!

 

 CHÍ THANH

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên