“Ăn cơm nhà lo việc khu phố”

Cập nhật: 24-02-2023 | 08:17:25

Gần dân, sát dân nhất, cán bộ mặt trận cơ sở là những người ngày đêm lăn lộn với phong trào, hết lòng tận tụy với nhân dân, “ăn cơm nhà lo việc khu phố”. Ông Nguyễn Văn Út, Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Phú Thọ, phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên là một người như thế.

Ông Nguyễn Văn Út sửa soạn những bản cam kết, tiêu chí trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị để phát tới người dân

Lo việc “bao đồng”

Tìm đến đường Phú Chánh 12, chúng tôi gặp ông Nguyễn Văn Út, khi ông đang tất bật sửa soạn những bản cam kết, tiêu chí trong phong trào xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị để phát tới tay người dân. Tạm gác lại công việc sang một bên, người đàn ông gần 70 tuổi tranh thủ kể cho chúng tôi nghe về “cái duyên” đến với công tác mặt trận.

Cách đây mấy chục năm, hai vợ chồng ông Út với bàn tay trắng, đã cùng nhau vượt khó để chăm lo xây dựng cuộc sống gia đình. Năm này qua năm khác, ông đi nhận thầu công trình xây dựng. Thời điểm đó công việc của ông tương đối ổn định, nghề thầu xây dựng lúc đó không hẳn giàu có nhưng đủ để ông trang trải kinh tế cho gia đình. Thế nhưng, ông gác lại hết mọi công việc để đến với công tác mặt trận là bởi năm 2014, ông được nhân dân và Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Chánh tín nhiệm, giao đảm trách chức vụ Trưởng ban Công tác Mặt trận khu phố Phú Thọ. Ông Út tâm sự: “Là một công dân, tôi nghĩ mình phải có trách nhiệm với xã hội, với quê hương, với chính địa phương nơi sinh sống, nên tôi nghỉ làm xây dựng để rồi bén duyên với công tác mặt trận tới bây giờ…” .

Với vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, ông Nguyễn Văn Út thường xuyên tham mưu, đề xuất với chi ủy, phối hợp cùng trưởng khu phố và các tổ chức thành viên của mặt trận, kịp thời giải quyết những bức xúc, mâu thuẫn lớn nhỏ trong cộng đồng, không để sự việc nảy sinh thành vấn đề phức tạp. Vì thế, nhiều vụ mâu thuẫn gia đình, mâu thuẫn hàng xóm đã được giải quyết, tạo được tình nghĩa trong khu phố.

Trong câu chuyện hôm đó với ông Út, chúng tôi được nghe về những câu chuyện dở khóc, dở cười, như: Con cái phụ bạc mẹ già sau khi mẹ đã cho đất đai, hàng xóm tranh giành lối đi chung… Được nghe ông chia sẻ thực hiện nhiệm vụ mới thấu hiểu những vất vả của công việc này. Chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tế làm công tác hòa giải của mình, ông Út cho biết mâu thuẫn xuất phát từ nhiều yếu tố, để giải quyết hài hòa mâu thuẫn có nhiều cách. Với ông, cái tình vẫn là yếu tố cốt lõi. Ông vẫn thường nhắn nhủ mọi người sống xung quanh, sống hiền để gặp lành, đương nhiên với những chuyện không đúng, trái ngang thì phải kiên quyết. Muốn mọi người đồng lòng, thuyết phục được người khác không làm sai thì trước hết bản thân, gia đình mình phải làm đúng, phải gương mẫu. Bên cạnh đó, bản thân ông phải thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức pháp luật, nhất là những luật liên quan đến các sự việc thường gặp trong đời sống người dân; đặc biệt là phải gần dân, hiểu dân thì mới giải quyết kịp thời những thắc mắc, những tranh chấp.

Kết nối ý Đảng với lòng dân

Dẫn chúng tôi ra thăm những con đường “ý Đảng, lòng dân” mà ông cùng Ban Điều hành khu phố mới vận động nhân dân xây dựng cách đây chừng 2 năm, ông Út tỏ rõ sự phấn khởi. Những con đường bê tông được hoàn thành đã góp phần tạo nên diện mạo mới của một đô thị trẻ, ngày càng văn minh, hiện đại. Ông Út chia sẻ: “Trên con đường này, mỗi hộ dân đóng góp 3 triệu đồng, có vài hộ khó khăn quá, chúng tôi phải đi kiếm nguồn hỗ trợ từ chỗ khác để bù vào. Cứ thể, con đường đã được hoàn thiện, đường sá sạch đẹp, dân đi lại thuận lợi biết bao nhiêu”.

Thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, với chức năng nhiệm vụ của mình ông Út luôn nắm bắt tình hình thực tế của khu phố để lựa chọn những nội dung, mô hình hay phù hợp, tổ chức thực hiện. Từ năm 2020 đến nay, ông đã vận động nhân dân trong khu phố hiến đất, cây trồng để làm đường, làm cột treo cờ Tổ quốc; lắp đặt camera an ninh…

Hiện nay, các tuyến đường trên địa bàn khu phố Phú Thọ đều đã được nâng cấp, bê tông hóa, nhựa hóa bảo đảm cho người dân được đi lại thuận tiện, an toàn hơn; 96% số hộ được dùng nước hợp vệ sinh; 100% số hộ gia đình đều tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, bảo đảm cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp…

Hàng ngày, trên con đường bê tông đầy nắng gió và hoa, người ta vẫn thấy người đàn ông U70 trên chiếc xe máy mải mê “vác tù và hàng tổng”, đi khắp nơi làm những điều tốt đẹp cho đời… 

Ông Nguyễn Văn Út luôn đề cao tinh thần trách nhiệm, thống nhất, bàn bạc dân chủ, đoàn kết nội bộ; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, nghị quyết HĐND, UBND và chương trình phối hợp thống nhất hành động của Ủy ban MTTQ. Khi có nhiệm vụ đột xuất hay chủ trương mới của Đảng, Nhà nước, ông thường đến từng hộ gia đình, gặp gỡ từng người dân để tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu rõ và vận động nhân dân thực hiện có hiệu quả…”.
(Ông Bùi Văn Quang, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Chánh, TX.Tân Uyên)

HUỲNH THỦY

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên