“Áo mới” Tân Hiệp

Cập nhật: 22-03-2022 | 08:24:35

 Xã Tân Hiệp, huyện Phú Giáo khởi sắc khi cơ sở hạ tầng ngày càng khang trang, đời sống kinh tế của người dân được cải thiện. Làng quê nghèo ngày nào giờ đây chuyển mình, khoác lên “màu áo” mới, giàu sức sống.

 Những tuyến đường giao thông nông thôn được bê tông hóa góp phần làm thay đổi diện mạo xã Tân Hiệp. Trong ảnh: Tuyến đường đội 6, KDC kiểu mẫu ấp 2 được thực hiện trong giai đoạn thí điểm xây dựng

 Những con đường mới

Dưới ánh nắng gay gắt của mùa khô, những khóm hoa dọc hai bên đường Tân Hiệp 02 của ấp 2 càng rực rỡ, đầy sức sống. Con đường dài 300m trở nên rộng mở, thoáng đãng hơn nhờ được bê tông hóa. Ông Lâm Hoài Linh, người dân sinh sống tại tuyến đường vui vẻ trò chuyện với chúng tôi: “Tân Hiệp hiện nay đã thay đổi rất nhiều, các tuyến đường được bê tông hóa, đẹp lắm. Trước đây con đường này trải sỏi, đi lại vô cùng khó khăn. Từ khi được bê tông hóa, đèn đường thắp sáng giúp an ninh trật tự được bảo đảm, người dân thuận tiện đi lại, trao đổi hàng hóa, tối trẻ con nô đùa... xua tan bầu không khí im lìm trước đây”.

Đường Tân Hiệp 02 chỉ là một trong số những con đường được hình thành nên với chủ trương “Nhà nước và nhân dân cùng làm”. Người dân hiến đất, trồng hoa, Nhà nước hỗ trợ kinh phí, sự đồng thuận góp sức người, sức của đã tạo nên những con đường mới, xóm ấp ngày một khang trang hơn.

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Hiệp, không giấu nổi niềm vui, chia sẻ: “Xã Tân Hiệp có được diện mạo như ngày hôm nay chính là nhờ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền xã và sự chung tay góp sức của người dân trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Các tuyến đường tại địa phương cơ bản được bê tông hóa, bảo đảm an toàn về điện lưới, trồng hoa để tô điểm cho nét đẹp làng quê. Việc nâng cấp, xây dựng những tuyến đường giao thông nông thôn đã góp phần đưa xã hoàn thành chương trình xây dựng NTM năm 2015 và về đích NTM nâng cao năm 2021, là đòn bẩy thúc đẩy kinh tế - xã hội địa phương phát triển”.

Khu dân cư kiểu mẫu

Được công nhận đạt chuẩn NTM nâng cao năm 2021, diện mạo nông thôn của xã có nhiều khởi sắc, đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Với khí thế phấn khởi, ấp 2 của xã được chọn thí điểm xây dựng khu dân cư (KDC) NTM kiểu mẫu. Ông Nguyễn Văn Dũng cho biết thêm: “Hiện xã đang thực hiện thí điểm trước KDC kiểu mẫu tại ấp 2. Tại các tuyến đường được đưa đường ống nước sạch vào, một số cây hoa kiểng buộc phải đào lên. Sau khi hoàn thiện đường nước, xã sẽ làm việc với các đơn vị thi công để trồng lại. Tân Hiệp phấn đấu năm 2022 sẽ thực hiện tất cả các tuyến đường hoa trên địa bàn để hướng tới NTM kiểu mẫu”.

Theo chân ông Mai Văn Việt, Trưởng ấp 2 đi dọc đường đội 6 vào KDC kiểu mẫu, nhiều căn nhà mới khang trang mọc lên, con đường thông thoáng với những hàng hoa khoe sắc. Ông Việt tự hào khoe: “Dọc tuyến đường này có 31 hộ dân sinh sống, để có được con đường khang trang mỗi người dân đều đã chung tay đóng góp. Các nội dung liên quan đến KDC kiểu mẫu như lắp đèn đường, trồng hoa, vệ sinh đường làng ngõ xóm, chỉnh trang nhà cửa, làm hàng rào... được bà con hưởng ứng nhiệt tình”. Anh Trần Thanh Sang đang hăng say đá cầu cùng một số người dân vẫn vui vẻ dừng lại trò chuyện với chúng tôi: “Tôi sinh ra và lớn lên tại nơi này đã được 22 năm, chứng kiến sự thay đổi của ấp theo thời gian. Đường sá được nâng cấp sạch sẽ, rộng rãi nên chiều chiều dân cư thoải mái chơi các môn thể thao như đá bóng, đá cầu... Đường điện, nước sinh hoạt được đầu tư xây mới, người dân rất phấn khởi, chất lượng cuộc sống được nâng cao”.

Xây dựng KDC kiểu mẫu sẽ mang lại sức sống mới, diện mạo mới và hình thành nếp sống mới cho người dân vùng nông thôn, phát triển toàn diện cả về vật chất lẫn tinh thần. “Hiện, chúng tôi đang tiến hành xin chuyển đổi văn phòng ấp 2 cũ thành công viên để tạo khu vui chơi giải trí cho người dân. Người dân ấp 2 hy vọng và tin tưởng quá trình xây dựng KDC kiểu mẫu sẽ thành công, từ đó lan tỏa sang các ấp khác trên địa bàn, đưa xã đạt tiêu chí NTM kiểu mẫu”, ông Mai Văn Việt cho biết thêm.

Đánh giá về quá trình thực hiện thí điểm xây dựng KDC kiểu mẫu ở ấp 2, ông Nguyễn Văn Dũng cho rằng để xây dựng KDC kiểu mẫu, địa phương đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và có sự hỗ trợ kịp thời của các ngành chức năng. Mặc dù mới bắt đầu triển khai nhưng ấp 2 đang làm rất tốt. Nhân tố quan trọng quyết định sự thành công chính là người dân. Vì vậy để bảo đảm tiến độ, xã luôn chú trọng tuyên truyền người dân chung sức thực hiện các tiêu chí nhằm sớm về đích xã NTM kiểu mẫu.

Đời sống mới

Khoác trên mình màu áo mới với những tuyến đường giao thông nông thôn rộng mở, nhà cửa khang trang, kinh tế phát triển, bóng dáng của KDC kiểu mẫu đang dần được hình thành, Tân Hiệp đang dần trở nên hoàn thiện hơn. Để có được thành quả này, những năm qua, xã Tân Hiệp đã vận động bà con tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao trình độ thâm canh thông qua việc áp dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, hỗ trợ vốn cho nông dân... Đặc biệt, trong quá trình xây dựng NTM, xã chú trọng khuyến khích thành lập và phát triển kinh tế tập thể nhằm giúp các xã viên ổn định thu nhập, giải quyết việc làm cho người lao động địa phương.

 Mô hình kinh tế tập thể phát triển góp phần nâng cao thu nhập cho người dân, thúc đẩy nền kinh tế địa phương. Trong ảnh: Sản xuất tại HTX may gia dụng Tân Hiệp Phát, ấp 4, xã Tân Hiệp

Đến nay, xã Tân Hiệp có 2 hợp tác xã (HTX) hoạt động hiệu quả góp phần thúc đẩy kinh tế địa phương ngày càng phát triển. Trong đó, HTX chăn nuôi dịch vụ nông nghiệp Hiệp Tân với 27 thành viên tuy mới được thành lập năm 2021 nhưng việc kinh doanh dịch vụ được thực hiện bảo đảm, tạo nguồn thu nhập ổn định cho các thành viên và người lao động. Đối với HTX may gia dụng Tân Hiệp Phát tại ấp 4, từ khi thành lập năm 2018 đến nay, HTX luôn hoạt động ổn định với thị trường đầu ra bao gồm cả nội địa và nước ngoài. Qua đó tạo điều kiện giúp đỡ cho nhiều chị em phụ nữ nhận may gia công tại nhà để có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống gia đình.

Đến thăm xưởng may của HTX may gia dụng Tân Hiệp Phát bắt gặp hình ảnh công nhân vẫn đang say sưa bên những chiếc máy khâu, âm thanh của máy móc pha lẫn tiếng nói, tiếng cười tạo nên bầu không khí sôi nổi. Chị Lương Thị Nhị, Giám đốc HTX, cho biết khi mới thành lập HTX có 7 thành viên, năm 2021 tăng lên 8 thành viên, chủ yếu nhận may đồng phục học sinh. Trong thời điểm bùng phát dịch bệnh Covid-19, HTX nhận thêm hợp đồng khẩu trang để xuất đi Mỹ. Chính vì vậy, tại thời điểm khó khăn nhất, HTX vẫn bảo đảm được thu nhập cho chị em xã viên. Thu nhập của lao động tùy thuộc vào tay nghề, trung bình từ 5 - 7 triệu đồng/tháng/ xã viên, cao nhất là 9 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thủy, thành viên mới gia nhập HTX năm 2021, phấn khởi cho biết: “Là thành viên của HTX giúp tôi vừa có thu nhập ổn định vừa có thời gian để chăm sóc gia đình. Bản thân tôi đã có kinh nghiệm trong nghề may nhiều năm nên bắt tay vào công việc không quá khó khăn. Chị em trong HTX ngoài công việc còn có thể sẻ chia, hỗ trợ nhau trong cuộc sống khiến chúng tôi rất yên tâm”.

Từ phong trào xây dựng NTM, diện mạo Tân Hiệp ngày càng đổi thay, thu nhập, đời sống người dân trong xã cũng ngày càng tăng lên. Có được niềm vui phấn khởi, hân hoan này chính là nhờ nỗ lực của cả hệ thống chính trị và người dân xã nhà. Trong tương lai gần, khi mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu thành công, nông thôn Tân Hiệp sẽ lại thêm một lần khoác lên mình màu áo mới của những làng quê văn minh, hiện đại, chan hòa, đáng sống.

 Trong năm 2022, xã phấn đấu nâng cao chất lượng các tiêu chí và giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Thực hiện kế hoạch xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2020-2022, xã tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền vận động nhân dân, tích cực kiểm tra giám sát, quản lý chặt chẽ đúng pháp luật các quy hoạch được phê duyệt. Năm 2021, xã có 6 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,47%. Năm 2022, phấn đấu không để phát sinh thêm hộ nghèo theo tiêu chí mới, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=632
Quay lên trên