Bác sĩ trẻ vì sức khỏe cộng đồng

Cập nhật: 02-03-2020 | 08:56:12

Luôn luôn rèn luyện, phấn đấu thực hiện tốt 12 điều y đức và lời dạy của Bác Hồ: “Lương y như từ mẫu”, đội ngũ y, bác sĩ, dược sĩ trẻ trên địa bàn tỉnh đã không ngại khó khăn, vất vả xông pha trên mọi mặt trận, lấy chuyên môn phục vụ sức khỏe cộng đồng.

 Đoàn cơ sở Trung tâm Y tế TP.Thuận An khám bệnh, phát thuốc cho người dân tại tỉnh Bắc Cạn trong chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2019

 Công tác tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, khám phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân, đặc biệt là bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, bệnh nhân ở vùng sâu, vùng xa luôn là hoạt động trọng tâm của các cơ sở Đoàn trong ngành y tế. Chị Hoàng Thị Kiều Hậu, Bí thư Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cho biết công tác xã hội từ thiện là hoạt động nổi bật của Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã được các ngành, các cấp đánh giá cao. Các y, bác sĩ trẻ với tinh thần xung kích, luôn tranh thủ các ngày nghỉ bù, ra trực để tham gia các đợt khám bệnh, phát thuốc miễn phí và tặng quà cho đồng bào nghèo, gia đình chính sách vùng sâu, vùng xa trong và ngoài tỉnh.

Trong năm 2019, Đoàn cơ sở Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thực hiện và phối hợp thực hiện được 9 đợt khám chữa bệnh cho gần 2.000 người, tổng giá trị quà và thuốc hơn 400 triệu đồng. Song song đó, nhân các dịp lễ, tết trong năm, Đoàn cơ sở kết hợp cùng các đơn vị bạn thăm và trao tặng nhiều phần quà cho gia đình nghèo, gia đình chính sách và học sinh nghèo vượt khó học tốt; thăm hỏi, tặng 160 phần quà cho những bệnh nhân khó khăn điều trị tại bệnh viện, trị giá khoảng 60 triệu đồng; tổ chức trao tặng quà cho các bệnh nhi đang nằm điều trị tại bệnh viện vào các dịp Tết Trung thu, Noel...; tham gia chương trình “Xuân biên giới”, khám bệnh, phát thuốc và tặng quà cho bà con nghèo tại Đồn biên phòng Đắc Quýt, huyện Bù Đốp, tỉnh Bình Phước...

Đoàn Trung tâm Y tế (TTYT) TP.Thuận An cũng là một trong những đơn vị nổi bật trong công tác phục vụ sức khỏe cộng đồng. Thời gian qua, Câu lạc bộ (CLB) Thầy thuốc trẻ của TTYT TP.Thuận An đã thực hiện tốt vai trò tham mưu cũng như phối hợp cùng các cơ sở Đoàn trong và ngoài địa bàn tổ chức nhiều hoạt động có ý nghĩa với mô hình “Chung tay tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng”. Mô hình đã diễn ra sôi nổi, hiệu quả. Số chương trình và số lượng người dân được chăm sóc sức khỏe tại cộng đồng tăng dần theo từng năm. Đối tượng chăm sóc sức khỏe là gia đình chính sách, người có công với cách mạng, người cao tuổi, người khuyết tật, thanh niên công nhân, thiếu nhi, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số… ít có điều kiện tiếp xúc với các dịch vụ y tế trên khắp mọi miền Tổ quốc. Kinh phí thực hiện các chương trình hàng năm trên 300 triệu đồng.

Chị Nguyễn Thị Thanh Uyên, Bí thư Đoàn TTYT TP.Thuận An, nói: “Tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng là mô hình trọng tâm, thiết thực của Đoàn cơ sở TTYT TP.Thuận An, CLB Thầy thuốc trẻ. Qua mô hình giúp phát huy cao nhất ý thức trách nhiệm và tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ vì sức khỏe cộng đồng, vì an sinh xã hội, khẳng định vai trò tiên phong của đội ngũ y, bác sĩ trẻ trong thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành là bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân”.

Trong năm qua, Đoàn cơ sở TTYT đã phối hợp với Phường đoàn Bình Hòa thực hiện các chương trình chăm sóc sức khỏe, tặng quà cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, con em thanh niên công nhân người dân tộc thiểu số… với tổng kinh phí 25 triệu đồng; phối hợp công đoàn cơ sở TTYT TP.Thuận An thực hiện chương trình chăm sóc sức khỏe và tặng quà cho các hoàn cảnh khó khăn tại xã Phước Minh, huyện Dương Minh Châu, tỉnh Tây Ninh với tổng kinh phí hơn 30 triệu đồng; thực hiện chương trình tình nguyện mùa đông và xuân tình nguyện tại các tỉnh khó khăn của vùng núi phía Bắc với các hoạt động, như: Khám chữa bệnh cho hơn 300 người dân; thăm và tặng quà cho các em học sinh tại điểm trường Nà Sliến - trường Mầm non tiểu học Cao Thượng, huyện Ba Bể, tại xã Cổ Linh huyện Pắc Nậm, tỉnh Bắc Kạn với tổng kinh phí hơn 200 triệu đồng.

Cùng chung tay với các cấp chính quyền và nhân dân phòng chống dịch bệnh Covid-19, những ngày qua, Đoàn cơ sở Sở Y tế đã thực hiện một mô hình mới ý nghĩa đó là pha chế dung dịch rửa tay sát khuẩn và tặng miễn phí hàng trăm lít nước rửa tay cho các cơ quan, đơn vị.

Thông qua các chương trình tình nguyện đã xuất hiện nhiều “thiên thần áo trắng”, họ không chỉ tận tâm, tận tụy hết lòng vì bệnh nhân trong công tác chuyên môn, khi có chương trình tình nguyện họ hy sinh ngày nghỉ của mình, tiếp tục lên đường đến những nơi bà con cần sự giúp đỡ. Đó là trường hợp bác sĩ Đỗ Văn Đoàn, công tác tại khoa mắt; bác sĩ Thạch Xăm Nang, khoa nhiễm; bác sĩ Nguyễn Kim Hùng, khoa nội thần kinh - ung thư - da liễu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh; bác sĩ Đoàn Thị Kim Thoa, khoa hồi sức tích cực - chống độc, TTYT TP.Thuận An...

Sức trẻ cộng với lòng yêu nghề, tin rằng các y, bác sĩ trẻ trong tỉnh sẽ tiếp tục xung kích, tình nguyện và sáng tạo trong hoạt động chăm sóc và bảo vệ sức khỏe nhân dân, khẳng định hình ảnh đẹp về người thầy thuốc, xứng đáng với sự tôn vinh của xã hội: Thầy thuốc như mẹ hiền.

 Năm nay, Bộ Y tế yêu cầu tất cả các đơn vị trong ngành tạm dừng tổ chức các hoạt động tôn vinh nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thầy thuốc Việt Nam (27-2) để tập trung phòng chống dịch bệnh Covid-19. Bác sĩ Thạch Xăm Nang, khoa nhiễm Bệnh viện Đa khoa tỉnh, nói: “Lễ kỷ niệm ngày thầy thuốc tôi vẫn đi làm bình thường, do tình hình thiếu bác sĩ nên tôi trực 2 ngày ở bệnh viện. Đối với bác sĩ chúng tôi khi bệnh nhân hết bệnh, khỏe mạnh trở lại đó là niềm vui lớn nhất rồi”. Còn bác sĩ Đỗ Văn Đoàn, khoa mắt Bệnh viện Đa khoa tỉnh, cũng chia sẻ: “Những ngày này các y, bác sĩ tập trung cao độ sẵn sàng ứng phó với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Quan trọng nhất hiện giờ là tất cả phải tập trung cho công tác phòng, chống dịch bệnh”.

 NGỌC NHƯ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên