Bài học lớn từ công tác dân vận của Bác

Cập nhật: 17-09-2010 | 00:00:00

Trong một lần nói chuyện với những người làm công tác dân vận (CTDV), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Dân vận dở thì việc gì cũng thất bại, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Và, trong quan điểm Nhà nước của dân, Người cũng từng nói “Dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Những lời dạy đó chính là quan điểm, tư tưởng của Người về công tác vận động quần chúng nhân dân (QCND).

Xuyên suốt trong cuộc đời lãnh đạo cách mạng Việt Nam, ở nơi đâu, trong bất kỳ hoàn cảnh nào, Chủ tịch Hồ Chí Minh đều lấy dân làm gốc trong mọi suy nghĩ, hành động và việc làm của mình; bởi với Người nhân dân (ND) mới chính là chủ nhân của đất nước, cán bộ, đảng viên chỉ là những người đầy tớ và là người đầy tớ trung thành của ND. Do vậy, đối với Người, vận động QCND làm sao để cho ND hiểu những chủ trương, đường lối của Đảng, tin vào sự lãnh đạo của Đảng đó mới chính là điều quan trọng nhất. Cho nên làm tốt CTDV, công tác vận động QCND là một nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách mạng Việt Nam, quyết định đến sự tồn vong cả quốc gia, dân tộc.

   Hội thi dân vận khéo là dịp để cán bộ làm công tác dân vận học tập, rút kinh nghiệm áp dụng vào thực tế

Trong đường lối lãnh đạo của mình, Đảng cũng đặc biệt coi trọng vấn đề vận động QCND, bởi nơi đâu Đảng xa rời QCND thì nơi đó Đảng mất dân là điều khó tránh khỏi. Thực tiễn cách mạng Việt Nam đã chứng minh vai trò quan trọng và to lớn của CTDV khéo. Lịch sử cách mạng Việt Nam từ cao trào Xô Viết - Nghệ Tĩnh những năm 1930-1931 cho đến phong trào đồng khởi ở Bến Tre và những cuộc nổi dậy của ND khắp cả nước trong hai cuộc kháng chiến vĩ đại của dân tộc cho thấy bất cứ nơi đâu cán bộ, đảng viên gần gũi với ND, làm tốt công tác vận động QCND, thì nơi ấy phong trào cách mạng phát triển sục sôi và trở thành những cao trào cách mạng vĩ đại, dân tin Đảng, tin cán bộ và Đảng, cán bộ có dân ủng hộ, giúp đỡ. Ngược lại, ở nơi đâu Đảng, cán bộ xa rời QCND, thì ở nơi ấy Đảng, cán bộ mất dân, mất đất.

Chúng ta còn nhớ vào những ngày đầu của cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh ra lời kêu gọi toàn quốc kháng chiến; ND Thủ đô khi ấy đã sẵn sàng phá bỏ nhà cửa với tinh thần “tiêu thổ kháng chiến” không một chút tiếc của để ủng hộ chính phủ Cụ Hồ. Sự ủng hộ hết mình của ND đã làm nên những chiến công vĩ đại của dân tộc. Những kết quả ấy có được là do chính những người lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đội ngũ cán bộ Đảng, chính quyền các cấp đã quán triệt và làm tốt CTDV theo quan điểm của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Nghe dân nói, nói dân hiểu và làm dân tin”.

Quan điểm vận động QCND  của Chủ tịch Hồ Chí Minh là bài học xuyên suốt của cách mạng Việt Nam. Thực tế hiện nay, ở nơi đâu làm tốt CTDV và thực hiện CTDV một cách khéo léo, thì nơi đó chính quyền địa phương được ND tin tưởng đồng thuận, ủng hộ mọi chủ trương của Đảng. Thế nên, mới có chuyện ở nơi này ND ủng hộ việc giải tỏa mặt bằng để triển khai thực hiện các công trình, các dự án mang ý nghĩa dân sinh, xã hội; ở nơi kia ND sẵn sàng hiến đất không một chút đắn đo với mong muốn tạo điều kiện cho chính quyền hoàn thành sớm nhất mục tiêu xây dựng quê hương ngày một phát triển mạnh mẽ. Không chỉ đồng thuận hay hiến đất, mà nhiều nơi ND còn đóng góp tiền của, công sức cùng chính quyền thực hiện công trình, dự án. Điều đó chứng tỏ chính quyền quán triệt tốt tư tưởng vận động QCND của Chủ tịch Hồ Chí Minh theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”.

Ngược lại, có những địa phương chỉ một con đường rất nhỏ nhưng từ khi lên dự án cho đến khi triển khai thi công kéo dài gần cả chục năm trời; rồi cũng từ khi thi công cho đến khi hoàn thành dự án cũng từng ấy thời gian mới xong; bởi trong quá trình quy hoạch xây dựng và thi công công trình nhiều lần dự án phải ngưng ngang do sự bất đồng của ND, dẫn đến những mâu thuẫn kéo dài giữa chính quyền và ND. Đấy là do chính quyền không làm tốt công tác vận động QCND, không lắng nghe dân, không hiểu dân, không nói cho dân hiểu. Hậu quả của việc xa rời QCND, vận động QCND không khéo sẽ dẫn đến việc dân không hiểu chính quyền, chính quyền mất dân, từ đó tạo kẻ hở cho các thế lực cơ hội tuyên truyền, lôi kéo ND vào các tổ chức chống phá chính quyền.

Bài học về CTDV của Chủ tịch Hồ Chí Minh để lại cho chúng ta là mỗi cán bộ, đảng viên phải thực sự là người đầy tớ trung thành của ND. Để làm tốt công tác vận động QCND phải gần dân, lắng nghe dân, hiểu dân và phải quán triệt lời dạy của Bác về công tác dân vận khéo đó là: “Nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Mọi việc làm đều hướng đến mục tiêu phục vụ lợi ích của ND; bất cứ việc làm gì có liên quan đến quyền lợi của ND đều phải thực hiện theo phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Dân là chủ nhân của đất nước, mọi việc làm nếu đi ngược lại lợi ích của ND đều phải nhìn lại xem chúng ta đã thực hiện tốt công tác vận động QCND như bài học quý giá về CTDV khéo mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra?

HOÀI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên