Bản lĩnh, tự tin sau 2 tháng quân trường

Cập nhật: 09-05-2023 | 08:58:48

 “Rắn chắc, bản lĩnh, tự tin” là những cụm từ dùng để miêu tả hình ảnh những chiến sĩ mới (CSM) của Bình Dương sau hơn 2 tháng tham gia huấn luyện ở Vùng 4 Hải quân. “Vượt nắng, thắng mưa, say sưa luyện tập”, dù thao trường miền Trung đầy nắng, gió khắc nghiệt nhưng những CSM vẫn hàng ngày miệt mài tập luyện, sẵn sàng cống hiến sức khỏe, sức trẻ cho sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

 Chiến sĩ mới biểu diễn văn nghệ ở Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân

 Những chàng trai rắn rỏi

Gặp lại các CSM ở Vùng 4 Hải quân sau gần 3 tháng nhập ngũ và hơn 2 tháng tham gia huấn luyện ở quân trường là một hình ảnh hoàn toàn khác. Những CSM ngày nào giờ đã là những chàng trai rắn chắc, vẻ mặt tự tin và mang đầy hoài bão. Vượt qua thời tiết nắng nóng, CSM của các đơn vị Vùng 4 Hải quân bước vào huấn luyện với quyết tâm cao, tích cực nghiên cứu, tự tin luyện tập để nắm chắc các nội dung, hoàn thành tốt nhiệm vụ.

Tại Lữ đoàn 101, nơi có 130 CSM của huyện Bàu Bàng tham gia huấn luyện, không khí rất rộn ràng, khẩn trương. Trên gương mặt lấm tấm mồ hôi, Huỳnh Ngọc Nghĩa (thị trấn Lai Uyên), chia sẻ: “Lần đầu tiên xa nhà và bước đầu làm quen với môi trường quân đội, em có nhiều bỡ ngỡ và gặp khó khăn trong sinh hoạt. Tuy nhiên, nhờ sự quan tâm, giúp đỡ tận tình của cán bộ và các anh chiến sĩ khóa trước, em đã dần bắt nhịp được với cuộc sống trong quân ngũ, quyết tâm hoàn thành tốt khóa huấn luyện”.

Được biết Huỳnh Ngọc Nghĩa đã tốt nghiệp Cao đẳng Quản trị Nhà hàng - Khách sạn. Anh trai của Nghĩa cũng mới xuất ngũ sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự (NVQS) ở Vùng 5 Hải quân. Với Nghĩa, tham gia NVQS là một nhiệm vụ thiêng liêng của thanh niên để bảo vệ Tổ quốc và giữ gìn biển, đảo thân yêu lại càng có ý nghĩa hơn. Vì vậy, bản thân Nghĩa cố gắng rèn luyện, học hỏi để chắc tay súng, bảo vệ bình yên cho đất nước. Cùng chung tâm trạng, Lê Tấn Phát (xã Cây Trường II), cũng phấn khởi nói: “Nay tụi em quen hết rồi, giờ giấc, nề nếp sinh hoạt đã ổn định. Ở đây, bạn bè đều cùng trang lứa nên dễ hòa nhập. Dù cực nhưng vui”.

Còn tại Trung tâm Huấn luyện, nơi hiện có 90 CSM của TP.Thủ Dầu Một đang tham gia huấn luyện, không khí cũng rất rộn ràng. Không chỉ tham gia huấn luyện theo chương trình của Bộ Quốc phòng, các CSM còn tập văn nghệ chuẩn bị cho hội thi của Vùng 4 Hải quân. Nguyễn Trần Thành Trung (phường Phú Cường), chia sẻ: “Giờ tụi em quen hết rồi nên cảm thấy cuộc sống quân ngũ cũng rất thú vị. Em nghĩ đây là một phần thanh xuân đáng nhớ. Bản thân em sẽ cố gắng rèn luyện, học tập thật chăm chỉ để góp một phần công sức nhỏ bé giữ bình yên cho Tổ quốc”.

Trưởng thành

Qua 2 tháng học tập, huấn luyện tại các đơn vị, các CSM đã dần làm quen với môi trường, xây dựng tác phong quân đội, ổn định tư tưởng, đặc biệt là tinh thần tự giác, tự lập và sống kỷ luật, đoàn kết hơn. Trong những chuyến thăm hỏi, các đồng chí lãnh đạo ở địa phương và thân nhân CSM rất vui mừng, phấn khởi.

Đại tá Phạm Duy Hướng, Chính ủy Lữ đoàn 101, Vùng 4 Hải quân, cho biết: “Chúng tôi luôn xác định, công tác huấn luyện là trách nhiệm, vinh dự của đơn vị nhận quân, nhằm xây dựng lực lượng có phẩm chất tốt, chính quy để tiếp nối truyền thống hào hùng của quân đội, phục vụ, bảo vệ đất nước và địa phương sau này. Năm 2023, thực hiện nghị quyết của các cấp về lãnh đạo nâng cao chất lượng huấn luyện, theo phương châm “Cơ bản - Thiết thực - Vững chắc”, coi trọng huấn luyện đồng bộ, chuyên sâu, Lữ đoàn đã tổ chức duy trì, điều hành huấn luyện chặt chẽ, nghiêm túc, đúng chương trình. Hàng tuần, hàng tháng đơn vị đều kiểm tra, đánh giá và rút kinh nghiệm huấn luyện. Và chúng tôi có thể khẳng định, trong thời gian huấn luyện, các CSM của Bình Dương đã hoàn thành tốt các nội dung với kết quả đạt loại khá, giỏi và an tâm tư tưởng, khắc phục những khó khăn, phấn đấu rèn luyện, chấp hành tốt quy định của đơn vị”.

 Gương mặt rạng rỡ của những chiến sĩ mới tại Vùng 4 Hải quân

Đại tá Vũ Văn Hiền, Chỉ huy trưởng Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 Hải quân, cho biết thêm: “Trước đó, để làm tốt công tác chuẩn bị cho nhiệm vụ tiếp nhận và huấn luyện CSM năm 2023, Đảng ủy - Chỉ huy trung tâm đã có nhiều biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện. Đơn vị tổ chức tập huấn cho cán bộ theo phân cấp trên 4 mặt công tác (tham mưu, chính trị, hậu cần, kỹ thuật), trong đó tập trung vào các nội dung: Thống nhất soạn thảo giáo án huấn luyện; thông qua giáo án; phương pháp tổ chức huấn luyện; biện pháp tiến hành công tác tư tưởng; 5 kỹ thuật cấp cứu và chuyển thương hỏa tuyến... Mặc dù còn những khó khăn nhất định như hệ thống doanh trại của đơn vị không đồng bộ, cán bộ trung đội đa số mới tốt nghiệp ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm trong huấn luyện CSM… nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời, quyết liệt của Đảng ủy - Chỉ huy trung tâm và sự nỗ lực của các cấp, các ngành, công tác huấn luyện CSM được triển khai thực hiện tốt. Với khí thế mới, quyết tâm mới, cán bộ, chiến sĩ Trung tâm Huấn luyện Vùng 4 sẽ phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ huấn luyện năm 2023”.

Để động viên các CSM an tâm nhập ngũ, thời gian qua, tỉnh Bình Dương và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà CSM và quân nhân tại ngũ ở Trung tâm Huấn luyện và Lữ đoàn 101 Vùng 4 Hải quân. Trong đợt giao quân năm 2023, Bình Dương có 220 CSM tham gia NVQS ở Vùng 4 Hải quân. Hiện nay, các CSM đang trong 3 tháng huấn luyện.

Đại tá Nguyễn Đình Chuẩn, Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, nhắn gửi với các CSM: “Môi trường quân đội là trường học lớn để giáo dục, huấn luyện, rèn luyện sức khỏe và kỹ năng sống cho các chiến sĩ ngày càng tốt hơn. Tôi tin tưởng rằng, sau khi hoàn thành thời gian huấn luyện, công tác trong môi trường quân đội, các chiến sĩ sẽ có tư tưởng vững vàng, tiếp nối truyền thống của quân đội, truyền thống quê hương ra sức thi đua, xây dựng quê hương ngày càng phát triển hơn. Mong rằng các CSM quyết tâm khắc phục khó khăn, vượt qua thử thách, phát huy tính sáng tạo, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, hoàn thành tốt nghĩa vụ thiêng liêng của công dân, xứng danh “bộ đội Cụ Hồ” thời kỳ mới”.

 Để động viên các CSM an tâm nhập ngũ, thời gian qua, tỉnh Bình Dương và các huyện, thị, thành phố trong tỉnh đã tổ chức nhiều đoàn đến thăm, tặng quà CSM và quân nhân tại ngũ ở Trung tâm Huấn luyện và Lữ đoàn 101 Vùng 4 Hải quân. Trong đợt giao quân năm 2023, Bình Dương có 220 CSM tham gia NVQS ở Vùng 4 Hải quân. Hiện nay, các CSM đang trong 3 tháng huấn luyện.

 THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên