“Lá chắn thép” bảo vệ bình yên cho nhân dân

Cập nhật: 28-04-2023 | 09:24:53

Trời về khuya, tình hình an ninh trật tự (ANTT) càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ phức tạp. Vào thời điểm này, các tổ tuần tra của công an các địa phương lại lên đường để chủ động đấu tranh, phòng chống tội phạm. Chúng tôi đã có dịp theo chân tổ tuần tra của Công an TP.Thủ Dầu Một và ghi nhận công việc thầm lặng của các anh.


Thành viên Tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an TP.Thủ Dầu Một kiểm tra hành chính nhiều trường hợp có biểu hiện nghi vấn để đấu tranh, ngăn chặn hiệu quả với tội phạm

Những con đường in dấu chân các anh

Chúng tôi theo chân Tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an TP.Thủ Dầu Một đúng vào khoảnh khắc xuất hiện “cơn mưa vàng” đã làm cho tiết trời có phần dịu mát.

Tổ tuần tra xuất phát đi chừng hơn 2km trên đường Cách Mạng Tháng 8 thì bộ đàm của Trung úy Nguyễn Biên Cương, thuộc Đội Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một, Tổ trưởng Tổ tuần tra, liên tục phát tín hiệu từ một thành viên ở đầu dây bên kia thông báo “Gấp, gấp… khu vực vòng xoay bến xe Bình Dương đoạn giao với đường 30-4 có một người đàn ông trung niên chạy xe máy loạng choạng có biểu hiện say sỉn, la lối om sòm ở giữa đường. Đề nghị, lực lượng nhanh chóng có mặt hỗ trợ xử lý…”.

Ngay lập tức Trung úy Nguyễn Biên Cương đáp lại “Đã nhận tín hiệu, yêu cầu các thành viên trong tổ tuần tra đến hiện trường tổ chức phương án xử lý nhanh… Xin hết!”. Vừa dứt lời, các thành viên trong tổ nhanh chóng phát tín hiệu đèn và còi ưu tiên để đến hiện trường. Trung úy Nguyễn Biên Cương chia sẻ: “Mặc dù, Luật Phòng chống tác hại của rượu bia và Nghị định 100 của Chính phủ đã đi vào đời sống, tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của đông đảo người dân, góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, kéo giảm các vụ tai nạn thương tâm có liên quan bia rượu, nhưng vẫn còn những “ma men” cầm lái, nếu không có sự can thiệp kịp thời của lực lượng chức năng thì hậu quả sẽ rất khó lường. Do đó, Tổ 171 Công an TP.Thủ Dầu Một luôn ý thức được vai trò và trách nhiệm của mình trong việc can thiệp, xử lý những trường hợp vi phạm trên để bảo đảm an toàn cho tính mạng, tài sản của cả người vi phạm và những người đi đường”.

Khi tổ tuần tra đến điểm được báo trước đó thì ông N.T.T. (ngụ TP.Thuận An) đang khật khưỡng. Đương sự bị lập biên bản xử phạt hành chính về hành vi “Điều khiển xe trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”, đồng thời tạm giữ giấy tờ và phương tiện theo quy định.

Quá trình làm việc, ông T. phân trần do có dịp gặp lại chiến hữu sau hơn 10 năm xa cách nên “phá lệ” uống cả bia sang rượu, nhưng bản thân ông vẫn tỉnh táo để lái xe về nhà. Xử lý xong, tổ tuần tra chủ động liên hệ số điện thoại của người thân ông T. và yêu cầu đến đón ông về để bảo đảm an toàn.

Một thành viên của lực lượng 113 bán chuyên trách tham gia hỗ trợ tổ tuần tra cho hay, trường hợp này dù say nhưng cư xử có văn hóa. Trước đó qua xử lý, lực lượng đã gặp rất nhiều khó khăn khi đối mặt với trường hợp say sỉn cộng thêm “lầy lội” chửi bới, lăng mạ, thậm chí phun nước bọt vào mặt cán bộ đang thực hiện nhiệm vụ. Dù rơi vào tình cảnh đó nhưng cán bộ, chiến sĩ tự dặn lòng “trái tim luôn nóng, cái đầu luôn phải lạnh” để bình tĩnh, không để cảm xúc xen lẫn vào quá trình xử lý, bảo đảm việc xử lý khách quan, công tâm.

Cùng tham gia vào Tổ 171 Công an TP.Thủ Dầu Một còn có cán bộ, chiến sĩ thuộc Đội Cảnh sát hình sự, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - ma túy nhằm kịp thời xử lý khi phát hiện các đối tượng có biểu hiện nghi vấn, manh động. Quá trình xử lý, lực lượng chức năng luôn phải bảo đảm an toàn cho tính mạng, sức khỏe của người dân và những thành viên trong tổ tuần tra.


Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an TP.Thủ Dầu Một xử lý nhiều “ma men” lái xe trên đường

Sau khoảng 6 tháng thành lập, Tổ tuần tra đặc biệt 171 Công an TP.Thủ Dầu Một đã xuất hiện với tần suất liên tục ở các tuyến đường trọng điểm. Với khoảng 200 lượt tuần tra, hơn 2.000 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia đã xử lý hàng ngàn trường hợp vi phạm về nồng độ cồn; đấu tranh và bắt giữ gần 20 vụ với nhiều đối tượng có dấu hiệu tội phạm về ma túy, trộm cướp, cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng…

Để phố phường bình yên

Khuya dần, những con đường trở nên vắng bóng người qua lại. Chúng tôi cảm nhận được cái lạnh đang thấm dần vào da thịt nhưng dường như chẳng hề hấn gì với sức chiến đấu bền bỉ của những thành viên trong Tổ 171 Công an TP.Thủ Dầu Một. Tạm chia tay các anh, chúng tôi đi thực địa những con đường trong khu dân cư Chánh Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) để ghi nhận về tình hình ANTT. Lúc này lực lượng Công an phường cũng đang tuần tra ở các tuyến trọng điểm để phòng chống tội phạm.

Khu dân cư Chánh Nghĩa được biết đến là một trong những địa điểm sầm uất, có nhiều điểm kinh doanh dịch vụ vui chơi giải trí. Thiếu tá Phạm Huy Hoàng, Phó trưởng Công an phường Chánh Nghĩa, chia sẻ phường Chánh Nghĩa được chọn làm địa bàn chuyển hóa về ANTT. Do đó, lãnh đạo Công an TP.Thủ Dầu Một, Đảng ủy, UBND phường thường xuyên quan tâm, theo dõi, đôn đốc cả hệ thống chính trị cơ sở tham gia tích cực vào công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và phát huy hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Bên cạnh đó, Công an phường cũng tăng cường công tác tuần tra, đặc biệt là ban đêm và những ngày cuối tuần. “Công an địa phương chủ động tổ chức tuần tra độc lập hoặc phối hợp với lực lượng quân sự phường nhằm giữ gìn ANTT tại các tuyến, khu, địa bàn trọng điểm giáp ranh; đặc biệt là khu dân cư Chánh Nghĩa để chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các vụ việc ngay từ ban đầu”, Thiếu tá Phạm Huy Hoàng cho biết.

Được gặp gỡ, sát cánh cùng các cán bộ, chiến sĩ trong các cuộc tuần tra đêm đã phần nào cho chúng tôi thấu hiểu được những khó khăn, vất vả của lực lượng công an trong nhiệm vụ giữ gìn sự bình yên cho nhân dân. Với các anh, đó là nghĩa vụ thiêng liêng và cao quý.

THƯỢNG TÁ HÀ MINH THẮNG, TRƯỞNG CÔNG AN TP.THỦ DẦU MỘT, CHO BIẾT CÔNG AN THÀNH PHỐ ĐÃ CHỦ ĐỘNG THỰC HIỆN KẾ HOẠCH BẢO ĐẢM ANTT, AN TOÀN GIAO THÔNG TRƯỚC, TRONG VÀ SAU LỄ 30-4 VÀ 1-5 NHẰM PHỤC VỤ NHÂN DÂN, DU KHÁCH DU LỊCH ĐẾN THÀNH PHỐ ĐƯỢC VUI TƯƠI, AN TOÀN; TẠO KỶ NIỆM ĐẸP VỀ MỘT THÀNH PHỐ VĂN MINH...

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=1340
Quay lên trên