Ban tuyên giáo Tỉnh ủy: Đổi mới nội dung và phương pháp công tác

Cập nhật: 29-12-2022 | 08:25:33

Năm 2022, ngành tuyên giáo (TG) của tỉnh đã tích cực đổi mới nội dung và phương pháp công tác để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Ban Tuyên giáo (BTG) Tỉnh ủy đã chủ động trong việc triển khai nhiệm vụ công tác năm; trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác phối hợp trong thực hiện nhiệm vụ trên lĩnh vực TG, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2022 và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh.

Tạo sự đồng thuận

Ông Bùi Hữu Toàn, Phó Trưởng ban Thường trực BTG Tỉnh ủy, cho biết ngay từ đầu năm, BTG Tỉnh ủy đã kịp thời ban hành chương trình công tác tổng thể và các hướng dẫn, kế hoạch công tác chuyên đề trên các lĩnh vực; đồng thời, xây dựng chương trình phối hợp với các cơ quan cấp tỉnh để triển khai các nhiệm vụ trên lĩnh vực TG. Từ đó, việc triển khai thực hiện nhiệm vụ của năm được chủ động, kịp thời, đồng bộ và mang lại hiệu quả thiết thực.

Hội thi cán bộ tuyên giáo giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ I là hoạt động thiết thực để trau dồi kỹ năng nói và viết cho đội ngũ các bộ tuyên giáo các cấp

Cụ thể, việc tổ chức học tập, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng tiếp tục được đổi mới theo hướng kết hợp linh hoạt giữa hình thức trực tiếp với trực tuyến đến tận cơ sở bảo đảm kịp thời, nhanh chóng, sâu rộng và hiệu quả. Việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tiếp tục mang lại kết quả thiết thực với nhiều mô hình, cách làm hay tạo sự lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng. BTG các cấp thực hiện tốt vai trò cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo 35; thường xuyên tổ chức lực lượng nòng cốt tích cực tham gia đấu tranh với các quan điểm sai trái, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và phản bác các thông tin sai trái liên quan đến tình hình của địa phương, đơn vị, nhất là trên không gian mạng, góp phần ổn định tình hình tư tưởng, dư luận trên địa bàn. Việc ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội phục vụ công tác điều tra, nắm bắt dư luận xã hội tiếp tục được đẩy mạnh, giúp việc điều tra, nắm bắt một cách nhanh chóng, kịp thời, sát với thực tế giúp cấp ủy có biện pháp xử lý, giải quyết các vấn đề dư luận quan tâm ngay từ cơ sở, tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Song song đó, việc phối hợp giữa ngành TG với các ngành chức năng trong việc định hướng, cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí được thực hiện thường xuyên, kịp thời, tạo hiệu ứng truyền thông, dư luận tích cực đối với các sự kiện quan trọng diễn ra trên địa bàn; xử lý kịp thời, hiệu quả các thông tin trái chiều, thiếu tích cực, góp phần tạo lập môi trường thông tin, truyền thông thuận lợi cho sự phát triển chung của tỉnh.

Làm tốt công tác tuyên truyền

Theo ông Bùi Hữu Toàn, năm 2023 dự báo sẽ có nhiều khó khăn. Vì vậy, ngành TG tỉnh sẽ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo, hướng dẫn của BTG Trung ương, chủ động tham mưu cấp ủy chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực TG; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, định hướng dư luận, cổ vũ, động viên cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh nâng cao ý thức trách nhiệm, không chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, cũng như các quan điểm, sai trái thù địch; cùng nhau nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2023 và xây dựng Đảng, hệ thống chính trị của tỉnh trong sạch, vững mạnh tạo tiền đề quan trọng cho cả nhiệm kỳ 2020-2025.

Cụ thể, BTG Tỉnh ủy chủ động, kịp thời tham mưu cấp ủy tổ chức nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng và các nhiệm vụ trên lĩnh vực TG. Triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ trọng tâm về công tác lý luận chính trị, đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử Đảng. Thực hiện tốt việc chỉ đạo, định hướng công tác tuyên truyền, báo chí, văn hóa, văn nghệ, thông tin đối ngoại. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp triển khai có hiệu quả các nhiệm vụ trên lĩnh vực khoa giáo; thường xuyên duy trì chế độ giao ban định kỳ để kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng trên lĩnh vực khoa giáo, đặc biệt là giáo dục, đào tạo, y tế và khoa học, công nghệ…

Đặc biệt, ngành sẽ tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ TG các cấp; chú trọng đổi mới công tác bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ; quy hoạch, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ kế cận, đủ năng lực, phẩm chất, bản lĩnh, sáng tạo. Tăng cường hơn nữa mối quan hệ phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài ngành TG; đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, ứng dụng khoa học, công nghệ và thông tin vào các lĩnh vực công tác, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác TG. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ công tác TG. Phối hợp với các ngành chức năng và cấp ủy địa phương quan tâm, tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong tổ chức và hoạt động của các trung tâm chính trị cấp huyện… 

Năm 2022, công tác tuyên truyền, giáo dục chính trị tư tưởng, lịch sử truyền thống cách mạng được thực hiện thường xuyên với nhiều hình thức đa dạng, phong phú, sinh động. Điển hình, BTG Tỉnh ủy đã tổ chức thành công hội thi cán bộ TG giỏi tỉnh Bình Dương lần thứ I về chủ đề viết và trình bày cảm nhận về tác phẩm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Một số vấn đề lý luận và thực tiễn về chủ nghĩa xã hội và con đường đi lên chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam”. Đây là lần đầu tiên BTG Tỉnh ủy tổ chức hội thi với chủ đề tương đối khó, thời gian chuẩn bị không nhiều, nhưng đã nhận được sự quan tâm, tham gia tích cực của các địa phương, đơn vị và hầu hết các thí sinh có sự đầu tư, chuẩn bị nghiêm túc, trách nhiệm. Đây cũng là hoạt động thiết thực để trau dồi kỹ năng nói và viết cho đội ngũ cán bộ TG các cấp.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên