Báo chí kiến tạo, phát triển để hội nhập với nền báo chí hiện đại trên thế giới

Cập nhật: 27-08-2024 | 16:49:41

Trong những ngày mùa thu tháng Tám lịch sử, hướng đến kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2-9, sáng 27-8, tại Trụ sở Trung tâm Thông tấn quốc gia, Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam (TTXVN) tổ chức giao ban báo chí toàn quốc.


Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà và các đồng chí chủ trì hội nghị.

Đây là dịp để những người quản lý báo chí, cơ quan chủ quản báo chí, cơ quan báo chí cùng nhìn nhận, đánh giá kết quả hoạt động từ đầu năm 2024 đến nay; đề xuất các giải pháp để tăng cường hiệu quả, nâng cao trách nhiệm, nghĩa vụ, vai trò trong công tác thông tin tuyên truyền những tháng còn lại và đề ra phương hướng nhiệm vụ hoàn thành nhiệm vụ đã đề ra trong năm.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà; Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh; Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy; Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm chủ trì giao ban.

Dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh đã trao lẵng hoa chúc mừng 4 cơ quan nhân: 79 năm Ngày thành lập Bộ Thông tin và Truyền thông (28/8/1945 - 28/8/2024); 79 năm Ngày thành lập TTXVN (15/9/1945 - 15/9/2024); 79 năm Ngày thành lập Đài Tiếng nói Việt Nam (7/9/1945 - 7/9/2024); 54 năm Ngày thành lập Đài Truyền hình Việt Nam (7/9/1970 -7/9/2024).

Báo chí cần xây dựng thương hiệu để phát triển lớn mạnh

Chúc mừng kỷ niệm 79 năm Ngày Quốc khánh 2/9 và Ngày kỷ niệm - dấu mốc quan trọng của Bộ Thông tin và Truyền thông, TTXVN, Đài Truyền hình Việt Nam, Đài Tiếng nói Việt Nam, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà thay mặt Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ ghi nhận, nhiệt liệt biểu dương các thành tích, đóng góp quan trọng của 4 cơ quan, cũng như người làm báo cả nước vào sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước.

Khái quát tình hình phát triển kinh tế - xã hội thời gian qua, Phó Thủ tướng khẳng định, những kết quả đạt được đã góp phần khẳng định vai trò của Việt Nam với thế giới, trong đó có việc bảo đảm an ninh lương thực, an ninh năng lượng; du lịch phục hồi, phát triển; văn hóa - xã hội góp phần vun đắp, phát huy truyền thống dân tộc... Trong đó, các cơ quan báo chí đã thể hiện được sự linh hoạt, nhanh nhạy, có năng lực phân tích dự báo, luận giải, tích cực tham gia vào công tác hoạch định, xây dựng chính sách. Các tác phẩm báo chí được thể hiện phong phú, đa dạng với nhiều loại hình.


Đồng chí Trần Hồng Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Thời gian tới, các cơ quan báo chí tiếp tục thông tin tuyên truyền hướng đến Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV, cũng như công tác kiện toàn hệ thống chính trị ở cơ sở để hoạt động hiệu lực, hiệu quả; tích cực tuyên truyền về hoạt động của Chính phủ trong việc sửa đổi, hoạch định các chính sách; các dự án lớn được thí điểm; tháo gỡ khó khăn, tái cấu trúc nền kinh tế; chuyển đổi năng lượng xanh... tạo đồng thuận trong xã hội.

Lấy kinh nghiệm từ một tạp chí nhỏ nhưng nhờ cách nắm bắt đã có sự phát triển tốt, Phó Thủ tướng lưu ý sắp tới, các cơ quan báo chí cần nghiên cứu, lựa chọn, chủ động xây dựng thương hiệu, hợp tác với các đối tác lớn trên thế giưới để phát triển lớn mạnh. Điển hình như nói đến TTXVN là nói đến không chỉ thương hiệu thông tin của người Việt Nam mà phải là thương hiệu của toàn cầu.


Đồng chí Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông phát biểu tại hội nghị.

Về mặt quản lý báo chí, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông đang triển khai các hoạt động quy hoạch báo chí giai đoạn 2021-2030, cũng như xây dựng Luật Báo chí sửa đổi, Luật Quảng cáo,... để trình Quốc hội xem xét, tạo môi trường thuận lợi hơn cho báo chí hoàn thành nhiệm vụ và phát triển, hội nhập với nền báo chí hiện đại trên thế giới.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh tiếp tục khẳng định con đường xây dựng một nền báo chí hiện đại - nhân văn - chuyên nghiệp, trong đó ứng dụng ngày càng nhiều hơn, hiệu quả hơn các công nghệ hiện đại vào làm báo; từng bước hình thành và làm rõ nét hơn xu hướng báo chí luận giải và báo chí giải pháp, qua đó góp phần định hướng tư tưởng, tạo sức mạnh đồng thuận xã hội rộng lớn, thúc đẩy việc triển khai mạnh mẽ các chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước.   

Thực hiện tốt sứ mệnh của Báo chí Cách mạng Việt Nam

Phát biểu tại hội nghị, Tổng Giám đốc TTXVN Vũ Việt Trang thay mặt những người làm báo gửi lời cảm ơn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin - Truyền thông và Hội Nhà báo Việt Nam đã luôn quan tâm chỉ đạo, định hướng, đồng hành, cổ vũ để các cơ quan báo chí, những người làm báo có môi trường, điều kiện thuận lợi, làm tốt các nhiệm vụ được giao. Những người làm báo luôn tự hào được đồng hành với sự nghiệp cách mạng của Đảng; thông tin toàn diện về chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước, những vấn đề quốc kế dân sinh, đưa hình ảnh đất nước, con người Việt Nam đến với thế giới và đặc biệt là kênh thông tin đấu tranh, phản bác những luận điệu sai trái của các thế lực thù địch, xây dựng Đảng, bảo vệ hệ thống chính trị.

Theo Tổng Giám đốc TTXVN, thời gian qua, các cơ quan báo chí cũng luôn nỗ lực đổi mới, sáng tạo, giữ vững tôn chỉ mục đích hoạt động, bắt nhịp với xu hướng báo chí hiện đại. TTXVN thực hiện chức năng của hãng thông tấn quốc gia, đã ra mắt nhiều sản phẩm báo chí đa phương tiện, xây dựng các chuyên trang thông tin phục vụ truyền thông chính sách, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, xây dựng hệ thống dữ liệu để ứng dụng công nghệ vào quy trình sản xuất, chuẩn bị cho các sự kiện chính trị quan trọng của đất nước trong năm 2025, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng.

"Chúng tôi tin tưởng rằng cùng với sự quan tâm chỉ đạo, đầu tư nguồn lực của Đảng, Chính phủ, cũng như của các cơ quan chỉ đạo, quản lý báo chí, những người làm báo sẽ ngày càng đảm đương tốt sứ mệnh của mình, phục vụ đắc lực sự nghiệp cách mạng của Đảng, Nhà nước; phục vụ lợi ích của nhân dân" - Tổng Giám đốc Vũ Việt Trang nêu rõ.


Đồng chí Phan Xuân Thuỷ, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Lưu ý những nội dung báo chí cần lưu ý trong thời gian tới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Phan Xuân Thủy khẳng định: Báo chí cách mạng Việt Nam luôn giữ vững vai trò tiên phong xung kích trên mặt trận tư tưởng của Đảng, Nhà nước ta, luôn giữ vững vị thế vai trò thông tin chính thống, chủ lưu, chuẩn xác phục vụ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Từ nay đến hết năm 2024, đất nước ta tiếp tục có những công việc quan trọng, báo chí cần góp phần tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ cụ thể đó, để lan tỏa sự thống nhất về ý chí, hành động trong toàn hệ thống chính trị. Thời gian khẩn trương, nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi mỗi cơ quan báo chí cần tiếp tục nâng cao chất lượng lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý, triển khai thông tin tuyên tuyền. Đây cũng là điều kiện, cơ hội giúp người làm báo thể hiện vai trò, trách nhiệm và sự sáng tạo để có những tác phẩm báo chí có chất lượng, hiệu quả xã hội tích cực.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=325
Quay lên trên