Bảo đảm an ninh trật tự trong Khu công nghiệp Bàu Bàng: Tăng cường phối hợp giữa các lực lượng

Cập nhật: 15-05-2023 | 08:58:54

Thực hiện Đề án của Bộ Công an về công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT) trong các khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN); tăng cường sự phối hợp giữa lực lượng công an với các ngành chức năng trên địa bàn, Công an tỉnh vừa tổ chức tọa đàm nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc và bảo đảm ANTT tại KCN Bàu Bàng (huyện Bàu Bàng).


Công an huyện Bàu Bàng tuyên truyền pháp luật cho công nhân lao động

Chủ động giữ gìn ANTT trong KCN

Phát biểu tại tọa đàm với chủ đề “Thực trạng, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (TDBVANTQ) và công tác bảo đảm ANTT” tại KCN Bàu Bàng, Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an (CA) tỉnh, nhấn mạnh tọa đàm nhằm trao đổi thông tin kịp thời, làm rõ những mặt đạt được, chưa được với các chủ đề được quan tâm. Cụ thể như công tác bảo đảm ANTT; phòng chống tội phạm về ma túy, quản lý hành chính và phát huy vai trò của lực lượng bảo vệ trong phòng chống tội phạm… Từ đó rút ra kinh nghiệm, đề ra phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác, phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương.

Theo Đại tá Trần Giang Nam, Phó Hiệu trưởng trường Đại học Cảnh sát nhân dân, để nâng cao chất lượng xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTT tại KCN Bàu Bàng cũng như các KCN khác thì lực lượng CA chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các cấp đề xuất chủ trương và phối hợp với các cơ quan, ban ngành liên quan thực hiện có hiệu quả các đề xuất đó. Tăng cường công tác tuyên truyền cho doanh nghiệp Thông tư 124 của Bộ Công an về đăng ký xây dựng cơ quan, doanh nghiệp an toàn về ANTT; vận động 100% doanh nghiệp trong KCN tham gia.

“Cần chủ động có phương án tiếp cận và tháo gỡ cũng như khen thưởng các doanh nghiệp, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Thông tư 124. Đây cũng là một hình thức tuyên truyền tích cực, hiệu quả. Chú trọng bồi dưỡng, huấn luyện công tác bảo vệ ANTT cho đội ngũ bảo vệ các doanh nghiệp, KCN. Phát huy vai trò của Đội Công nhân xung kích tự quản về ANTT. Phối hợp chặt chẽ trong quản lý, vận động các doanh nghiệp thực hiện đầy đủ, kịp thời chính sách cho người lao động, nhất là tiền lương, thưởng”, Đại tá Trần Giang Nam nêu ý kiến.

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc Công an tỉnh, nhấn mạnh để góp phần ổn định ANTT trên địa bàn huyện Bàu Bàng, lực lượng CA cần nắm chắc, dự báo sát tình hình để tham mưu cho cấp ủy; phát huy sức mạnh tổng hợp của các lực lượng để giữ vững ANTT. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền giáo dục phổ biến pháp luật trong công nhân lao động. Rà soát, đánh giá các mô hình hay và nhân rộng. CA huyện cần mở các đợt cao điểm trấn áp tội phạm để kéo giảm vi phạm pháp luật.

Phòng chống tội phạm ma túy trong công nhân

Theo Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn, Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy CA tỉnh, có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến công tác tuyên truyền pháp luật cho công nhân. Ví dụ như công nhân làm và nghỉ theo ca; một số người làm công việc nặng nhọc, cần thời gian nghỉ dài nên khó tham gia các hoạt động công cộng…

Bên cạnh đó hiện nay đã xuất hiện tình trạng người sử dụng trái phép chất ma túy, người nghiện ma túy là công nhân làm việc trong KCN. Ngoài ra, Bàu Bàng còn là khu vực giáp ranh TX.Bến Cát, huyện Dầu Tiếng và tỉnh Bình Phước nên tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy cũng có xu hướng gia tăng. Năm 2022, CA huyện thụ lý giải quyết 34 vụ, với 53 đối tượng liên quan đến ma túy, trong đó 10 vụ, 13 đối tượng tại KCN Bàu Bàng, chiếm gần 30% tổng số vụ được phát hiện.

“Trước tình hình trên, để nâng cao công tác phòng chống tội phạm, trong đó có tội phạm ma túy, thời gian tới cần đẩy mạnh tuyên truyền trên các trang thông tin điện tử, các trang mạng xã hội. Tăng cường phát tờ rơi, dán áp phích tại công ty, xí nghiệp… Việc tuyên truyền có thể kết hợp với các nhóm, câu lạc bộ hỗ trợ thanh niên chậm tiến tại địa bàn cơ sở. Ngoài ra, CA huyện Bàu Bàng chỉ đạo CA cấp xã giáp ranh KCN cần thực hiện nghiêm công tác rà soát, thống kê, quản lý người nghiện, người sử dụng trái phép chất ma túy và nhập dữ liệu vào phần mềm quản lý người nghiện, kết hợp tăng cường biện pháp lập hồ sơ đưa người nghiện vào cơ sở cai nghiện bắt buộc khi đủ điều kiện. Tiếp tục phát động triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh trên các tuyến đường thuộc KCN kết hợp tăng cường tuần tra bảo đảm ANTT của lực lượng bảo vệ KCN để chủ động phát hiện tội phạm”, Thượng tá Đỗ Ngọc Ẩn nói .

KCN Bàu Bàng nằm trên thị trấn Lai Uyên và xã Lai Hưng (huyện Bàu Bàng) dự án có tổng diện tích hơn 2.166 ha, trong đó 1.000 ha đất phát triển công nghiệp và 1.666 ha đất dịch vụ và đô thị. Nhằm giữ gìn ANTT trong KCN, công tác phối hợp tuần tra vũ trang, tuần tra an toàn giao thông luôn được duy trì và bảo đảm. Năm 2022, lực lượng chức năng đã phối hợp tuần tra trên các tuyến đường trọng điểm, đường trong KCN được 334 cuộc với 1.210 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Cũng trong năm 2022, trong KCN Bàu Bàng xảy ra 26 vụ liên quan đến ANTT đang được CA huyện thụ lý theo quy định…

PHƯƠNG QUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=741
Quay lên trên