Bảo đảm an ninh trật tự vùng giáp ranh: Hiệu quả từ công tác phối hợp, trao đổi thông tin

Cập nhật: 03-11-2021 | 09:16:10

Thời gian qua, công an (CA) các địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước thường xuyên duy trì công tác phối hợp trao đổi thông tin, bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), qua đó đạt được nhiều kết quả đáng mừng.


Đại diện công an các huyện của tỉnh Bình Dương và tỉnh Bình Phước ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh

Phối hợp phá án

Địa bàn giáp ranh giữa Bình Dương và Bình Phước cùng có nhiều tuyến đường “huyết mạch” có ý nghĩa quan trọng trong việc phát triển kinh tế - xã hội. Kéo theo đó, các đối tượng hình sự lợi dụng để hoạt động, gây mất ANTT. Từ năm 2007, CA huyện Phú Giáo (Bình Dương) và CA huyện Đồng Phú (Bình Phước) đã chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT.

Thượng tá Phạm Trọng Đại, Trưởng CA huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước, cho biết: “Từ khi triển khai kế hoạch đến nay, 2 đơn vị thường xuyên giao ban định kỳ, chủ động trao đổi thông về tình hình tội phạm bằng nhiều hình thức nhằm kịp thời phát hiện, xử lý các vụ việc xảy ra ở địa bàn giáp ranh. Nhờ đó, giúp 2 đơn vị thuận lợi trong công tác điều tra, xử lý tin báo, tố giác tội phạm; vận động, truy bắt đối tượng truy nã và giao nhận án theo thẩm quyền.

Qua công tác phối hợp, CA huyện đã làm rõ 8 vụ, 15 đối tượng phạm pháp hình sự cùng nhiều vụ việc liên quan đến tệ nạn xã hội. Đặc biệt gần đây 2 đơn vị đã phối hợp nhịp nhàng trong phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ người dân về quê an toàn, bảo đảm đúng quy định”.

Nói thêm về hiệu quả công tác phối hợp, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh Bình Dương, cho biết: “Thời gian qua, Đảng ủy, Ban Giám đốc CA tỉnh luôn xác định công tác phối hợp với các tỉnh, thành giáp ranh có ý nghĩa rất quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn. Từ năm 2006, CA tỉnh đã tham gia ký kết Chương trình phối hợp bảo đảm ANTT với CA 8 tỉnh, thành. Đối với công tác phối hợp giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước, CA các đơn vị giáp ranh đã phối hợp tốt trong trao đổi thông tin, giải quyết kịp thời các vụ việc liên quan đến ANTT, nhất là thời điểm diễn ra các sự kiện văn hóa, chính trị của địa phương. Trong đợt dịch bệnh thứ 4, CA các huyện giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước đã làm công tác trao đổi thông tin, phối hợp phòng, chống dịch bệnh và bảo đảm ANTT tại chốt kiểm soát”.

Phát huy vai trò lực lượng CA cơ sở

Từ những kết quả trên, CA huyện Phú giáo vừa tổ chức hội nghị ký kết quy chế phối hợp bảo đảm ANTT địa bàn giáp ranh giữa CA các huyện Phú Giáo, Bàu Bàng, Bắc Tân Uyên (tỉnh Bình Dương) và huyện Chơn Thành, Đồng Phú (tỉnh Bình Phước). Việc thực hiện các nội dung ký kết sẽ giúp CA các địa phương làm tốt công tác nắm tình hình, trao đổi thông tin liên quan đến an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa bàn giáp ranh, từ đó có kế hoạch giải quyết kịp thời. Không những thế, CA các địa phương còn có cơ hội để chia sẻ, trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng, chống tội phạm và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc.

Phát biểu tại buổi ký kết quy chế, Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh Bình Dương lưu ý CA các địa bàn giáp ranh phải chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền cơ sở thực hiện tốt nội dung kế hoạch và quy chế phối hợp. Các đơn vị cần phối hợp đồng bộ, nhịp nhàng và thường xuyên mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm. CA các địa phương giáp ranh phải tổ chức giao ban định kỳ để đánh giá kết quả đạt được, rút kinh nghiệm, khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong công tác phối hợp và đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới, sát với tình hình thực tế của từng địa phương.

Trong công tác phát động phong trào, các đơn vị cần nhân rộng điển hình tiên tiến, kịp thời đề xuất, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc.

Đại tá Dương Văn Mạnh, Phó Giám đốc CA tỉnh Bình Phước đề nghị CA 5 huyện giáp ranh cần nhanh chóng tổ chức thực hiện, quán triệt đến toàn bộ cán bộ, chiến sĩ về mục đích, nội dung, tầm quan trọng của quy chế và kế hoạch phối hợp. Các đơn vị cần thường xuyên tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ, tạo điều kiện gắn bó, sẵn sàng hỗ trợ lẫn nhau để hoàn tốt nhiệm vụ được giao. “Tôi mong muốn cấp ủy, chính quyền các huyện giáp ranh giữa tỉnh Bình Phước và Bình Dương tiếp tục tăng cường chỉ đạo bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh. Đồng thời thường xuyên quan tâm, hỗ trợ cả vật chất lẫn tinh thần cho lực lượng CA địa bàn giáp ranh để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Đại tá Mạnh đề nghị.

Đại tá Trần Văn Chính, Phó Giám đốc CA tỉnh: “Mặc dù công tác phối hợp bảo đảm ANTT ở địa bàn giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và Bình Phước đạt được nhiều kết quả tích cực nhưng vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế. Trong đó, đa phần các đơn vị chủ yếu phối hợp theo từng vụ việc, vụ án cụ thể, phục vụ cho xác minh, truy bắt đối tượng gây án. Công tác trao đổi thông tin còn hạn chế, chưa đi vào chiều sâu, dẫn đến nhiều kế hoạch phối hợp bảo đảm ANTT chưa đạt hiệu quả cao. Vì vậy, trong quá trình thực hiện quy chế phối hợp, các đơn vị cần khắc phục một số hạn chế để công tác tấn công tội phạm hiệu quả hơn”.

NGUYỄN HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên