Bảo đảm an toàn cho người lao động Việt Nam tại Libya

Cập nhật: 25-02-2011 | 00:00:00

Hiện có khoảng 2000 lao động Việt Nam được người sử dụng lao động, nhà thầu đưa sang những nước lân cận như Thổ Nhĩ Kỳ, Malta... để từ đó về nước

Tình hình bất ổn chính trị tại Libya ngày càng gia tăng, đang làm dấy lên mối quan ngại về sự an toàn của người lao động Việt Nam đang làm việc tại nước này. Việc khoảng 10.000 lao động Việt Nam đang làm việc tại Libya đang phải chuyển đến những nơi ở an toàn do tình hình bất ổn chính trị tại quốc gia Bắc Phi này, Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Bộ trưởng Bộ Lao động Thương binh và Xã hội khẳng định: Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho lao động di chuyển đến những nơi an toàn, chờ cho tình hình ổn định trở lại mới tiếp tục làm việc. Nếu tình hình quá phức tạp sẽ đưa lao động về nước.

Theo thông tin Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, đến thời điểm này, tất cả lao động Việt Nam tại Libya đều an toàn, hầu hết đều đã nghỉ việc (nhất là ở những nơi phức tạp như Tripoli, Banghazi), ở tập trung tại những nơi an toàn, được cung cấp thức ăn, nước uống đầy đủ và được khuyến cáo không được đi ra ngoài, tránh nguy hiểm. Hiện đã có khoảng 2000 lao động Việt Nam được người sử dụng lao động, nhà thầu của các nước tại Libya đưa sang những nước lân cận như Thổ Nhĩ Kỳ, Malta... để từ đó về nước. Một bộ phận người lao động khác cũng đã đi đường bộ sang Ai Cập, Tunisia.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đang phối hợp với các cơ quan chức năng thường xuyên cập nhật tình hình và đưa ra những phương án khả thi để giúp lao động Việt Nam tại Libya di chuyển an toàn sang các nước khác. Hiện nay, Cục Quản lý Lao động ngoài nước đã có đầy đủ danh sách người lao động, số hộ chiếu, thông tin ngày xuất cảnh, doanh nghiệp đưa người lao động đi làm việc tại Libya. Đó là thuận lợi nếu trong tình hình lộn xộn, người lao động bị mất giấy tờ, Cục vẫn có đầy đủ danh sách để cung cấp cho cơ quan lãnh sự và Đại sứ quán các nước để được hỗ trợ.

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân nói: « Cho đến giờ phút này, lao động Việt Nam vẫn an toàn. Một bộ phận đã được các nhà đầu tư đưa về nước qua một nước khác. Ví vụ như đưa qua Thổ Nhĩ Kỳ, Manta và một số đang đi đường bộ sang Ai Cập và Tunisia.  Những ngày tới, chúng tôi sẽ thành lập một vài nhóm công tác đi sang, cúng các Đại sứ quán ở những nước có biên giới với Libya và các nước lân cận để làm thủ tục, đón tiếp lao động của mình, hỗ trợ những thủ tục cần thiết để đưa họ về nước. Chúng tôi cũng đã làm việc với Vietnam Airlines để có những phương án. Và Vietnam Airlines cũng sẽ chủ động có thể dùng chuyên cơ của mình sang đưa lao động về hoặc là liên kết với các hãng hàng không của các quốc gia để đưa lao động của mình về nước ».

Liên quan đến việc đền bù và trợ cấp cho người lao động phải về nước trước thời hạn, bà Nguyễn Thị Kim Ngân cho rằng : « Trong tình huống khẩn cấp như thế này,  chúng tôi chưa đặt vấn đề tiền bạc mà trước mắt là đảm bảo an toàn và đưa lao động về nước ».

Bà Nguyễn Thị Kim Ngân cũng cho biết: Hiện nay tình hình thông tin liên lạc ở Libya gặp nhiều khó khăn, phương tiện vận tải hầu như tê liệt. Về lâu dài, vấn đề cung cấp lương thực, thực phẩm cho ngay cả người dân sở tại cũng khó khăn. Từ những tình huống đó, Bộ Ngoại giao đã chủ động liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại các nước, cũng như Đại sứ quán của các nước tại Việt Nam để giúp đỡ, hỗ trợ cho lao động Việt Nam khi lao động của ta di chuyển sang những nước lân cận. Bằng mọi cách Chính phủ và các cơ quan chức năng của Việt Nam sẽ tạo điều kiện hỗ trợ cho lao động về nước hoặc di chuyển đến những nơi an toàn.

Theo kế hoạch, sáng sớm nay (25/2), chuyến bay đầu tiên chở gần 200 người lao động Việt Nam từ Libi sẽ về đến sân bay Nội Bài. Trong số này chủ yếu là người lao động của Công ty cổ phần nhân lực và thương mại- đơn vị thực hiện chức năng xuất khẩu lao động, đào tạo nghề thuộc Tổng Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex).

Theo VOV

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên