Bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm dịp tết

Cập nhật: 27-01-2016 | 08:59:02

Càng gần đến Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, thị trường thực phẩm, bánh kẹo, mứt, hoa quả phục vụ tết càng trở nên nhộn nhịp. Việc giám sát, kiểm tra ô nhiễm, giữ an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) các mặt hàng nhu yếu phẩm phục vụ tết đang là vấn đề quan tâm hàng đầu đối với người tiêu dùng và các cơ quan chức năng.


Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra mẫu chả lụa, mì sợi vàng tại chợ Dĩ An (TX.Dĩ An).
Ảnh:
T. HUỲNH

Tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm

Những ngày gần đây, thị trường hoa quả, thực phẩm tết trên địa bàn tỉnh bắt đầu sôi động. Tại chợ đầu mối, chợ lẻ đã bày bán nhiều mặt hàng phục vụ tiêu dùng ngày tết, chủ yếu là sản phẩm bánh mứt, thực phẩm khô, nem, giò chả... Các loại bánh mứt, thực phẩm khô như mứt gừng, mứt bí, khô mực, khô bò... được tiểu thương các chợ Thủ Dầu Một, Búng, Lái Thiêu, Dĩ An... bày bán phong phú về số lượng và chủng loại.

Ghi nhận tại một số chợ, đại lý trên địa bàn tỉnh cho thấy, nhìn chung các mặt hàng bánh mứt, giò, chả lụa, chả chay... bảo đảm khá tốt về ATVSTP; trên bao bì đều có nhãn mác ghi xuất xứ, thành phần nguyên liệu, ngày sản xuất và hạn sử dụng. Về vấn đề niêm yết giá cho mỗi sản phẩm bày bán, hầu hết tiểu thương chấp hành niêm yết giá rõ ràng, nghiêm túc... Chủ một cửa hàng giò chả tại chợ Dĩ An (TX.Dĩ An) cho biết, gia đình chị kinh doanh mặt hàng chả lụa, giò thủ các loại tại chợ này đã mười mấy năm. Cửa hàng đã được Ban quản lý chợ, ngành chức năng kiểm tra, tập huấn về các quy định của pháp luật. “Tôi nghĩ kinh doanh thì phải chấp hành quy định của Nhà nước. Chính vì vậy, tôi chỉ lấy hàng và bán sản phẩm do gia đình sản xuất và các công ty có uy tín trên thị trường. Về giá bán từng loại sản phẩm cũng được chúng tôi niêm yết rõ ràng để người tiêu dùng dễ dàng nhìn và chọn mua theo sở thích của mình”, chủ cửa hàng này nói.

Ông Nguyễn Thành Danh, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, trong tuần đầu tiên của đợt kiểm tra ATVSTP cho dịp Tết Nguyên đán 2016, đoàn đã tiến hành lấy rất nhiều mẫu thực phẩm như bún, mì sợi vàng, nem nướng, nem chua, chả lụa chay - mặn các loại, thịt quay... tại một số chợ trên địa bàn tỉnh để kiểm tra nhanh nhằm xác định mẫu thực phẩm có sử dụng chất cấm trong sản xuất thực phẩm. Thực tế cho thấy, tình trạng sử dụng hàn the, formol, tinopal trong bún, chả lụa... để tạo độ dai, giòn, sáng bóng, mẫu bánh đúc có hàn the vượt mức quy định đã giảm nhiều so với năm trước. Có trường hợp khi đoàn đến kiểm tra chất lượng ATVSTP, tiểu thương bày bán bánh đúc thừa nhận vi phạm, tự nguyện tiêu hủy và cam kết sẽ không vi phạm lần nữa. Tuy vậy, cũng còn một vài trường hợp vi phạm về mẫu mì sợi vàng dương tính với định tính borax nhưng số lượng không nhiều. Những trường hợp này đoàn đã lập biên bản, tiến hành tiêu hủy tại chỗ, đồng thời yêu cầu các tiểu thương không tái phạm.

Nâng cao ý thức về ATVSTP

Việc các hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh niêm yết giá sản phẩm đúng quy định, tỷ lệ vi phạm về ATVSTP đã giảm đáng kể là tín hiệu vui với người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia, những vụ việc vi phạm được cơ quan chức năng phát hiện khi tiến hành kiểm tra hàng hóa được bày bán tại chỗ, còn những thứ cất ở trong kho, người kinh doanh bán lén lút hoặc các trường hợp vi phạm không khai báo được nguồn gốc thực phẩm thì cơ quan chức năng rất khó giám sát, kiểm tra.

Lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, để góp phần loại trừ thực phẩm bẩn trong dịp tết sắp tới, đơn vị cùng các ngành chức năng đã và đang tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát. Riêng 6 nhóm mặt hàng ngành công thương quản lý sẽ được chi cục kiểm tra và xử lý nghiêm nếu vi phạm như thực phẩm đã qua chế biến không bao gói sẵn, không có thông tin về xuất xứ và ngày sản xuất thực phẩm, không có giấy xác nhận tập huấn ATTP, không khám sức khỏe định kỳ cho người trực tiếp sản xuất…

Đối với người tiêu dùng, cũng cần chủ động lựa chọn những sản phẩm an toàn, có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Đặc biệt, trong điều kiện thời tiết thuận lợi cho vi khuẩn phát triển như hiện nay, người tiêu dùng cần thận trọng với từng loại sản phẩm, nhất là mặt hàng trái cây, hàng bao xá, thực phẩm không nhãn mác... để bảo vệ sức khỏe cho bản thân và gia đình trong dịp tết.

 

Năm 2015, các đội quản lý thị trường trong tỉnh đã mua 750 mẫu thực phẩm thuộc 6 nhóm hàng ngành công thương quản lý tại các chợ, trung tâm thương mại, siêu thị gửi Viện Vệ sinh Y tế công cộng TP.Hồ Chí Minh xét nghiệm. Kết quả, có 391 mẫu đã có kết quả xét nghiệm với 11 mẫu dương tính (5 mẫu mì sợi dương tính với định tính borax, 2 mẫu rượu vượt methanol cho phép, 1 mẫu dầu ăn Happi Koki có cholesterol vượt quy định, 1 mẫu thạch trái cây Mixed Fruit Helly dương tính Titan Dioxyt, 1 mẫu nước siro bạc hà Thiên Hương có Saccharin vượt mức cho phép và 1 mẫu trà bí đao Sagiko có Saccharin vượt cho phép); còn 359 mẫu đang chờ kết quả xét nghiệm.

 

TRÚC HUỲNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=543
Quay lên trên