Niềm vui an cư

Cập nhật: 26-01-2016 | 08:54:52

Cùng với thành tựu phát triển vượt bậc về kinh tế - xã hội, trong thời gian qua Bình Dương là một trong những địa phương đi đầu của cả nước trong việc phát triển nhà ở xã hội (NƠXH). Chương trình này đãtạo niềm vui an cư cho hàng ngàn người lao động (NLĐ) từ các địa phương khác tìm đến Bình Dương làm ăn, sinh sống.

Những mái ấm mùa xuân

“Tết này vui xuân ở Bình Dương chứ không về quê nữa đâu”, chị Nguyễn Thị Nụ ở khu C1, Khu NƠXH Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.ThủDầu Một) cười tươi, đôi mắt lấp lánh niềm vui tâm sự với chúng tôi. Rời quê hương Quảng Nam vào Bình Dương làm công nhân, có lẽdù trong giấc mơ chị cũng chưa dám nghĩ mình sẽsở hữu được một mái nhà thực sự. Nhưng giờ đây, ngồi trong căn hộ với đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, giữa lòng Thành phố mới Bình Dương, giấc mơ ấy đã trở thành sự thật.

NƠXH đã mở ra cơ hội tạo dựng tổ ấm cho hàng ngàn người lao động tại Bình Dương. Trong ảnh: Một gia đình ởKhu NƠXH Becamex. Ảnh: XUÂN THI

Dành dụm được ít tiền sau 6 năm làm việc, vợ chồng chị Nụ quyết định mua nhà để chấm dứt cảnh ở trọ nay đây mai đó, quyết tâm xây tổ ấm cuộc đời. Sau khi tiếp cận tìm hiểu thông tin NƠXH Hòa Lợi, vợ chồng chị quyết định đăng ký mua theo hình thức trả góp và trở thành một trong những người đầu tiên dọn về ở khu này. “Mua nhà xong, tôi được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà và được nhập hộ khẩu. Bây giờ tôi đã trở thành công dân tỉnh Bình Dương nên rất an tâm với cuộc sống và công việc ởđây”, chị Nụ tâm tình.

"Bên cạnh các gói tín dụng cho vay hỗ trợ từ các ngân hàng, Becamex IDC cũng tạo điều kiện tối đa cho khách hàng mua nhà bằng hình thức linh hoạt. Trong đó, mua nhà trả chậm trong vòng 5 - 7 năm được khách hàng ủng hộ. Ngoài phần thanh toán trước từ 20 - 30% giá trị căn nhà, khách hàng chỉ phải trả hàng tháng từ 1 -1,5 triệu đồng. Số tiền này phù hợp với mức thu nhập của NLĐ trong điều kiện tài chính còn có hạn để được sở hữu một căn nhà khang trang trong một khu đô thị có nhiều tiện ích như: chỗ giữ xe, khu thương mại, dịch vụ… để thực hiện ước mơ “an cư lạc nghiệp” của mình”.

(Ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc Becamex IDC)

Chúng tôi cũng vui lây với niềm vui của anh Nguyễn Thanh Quý, kỹ sư Công ty Acecook (TX.Thuận An) khi đến tổ ấm của anh. Vào Bình Dương làm việc đã 5 năm, gắn chặt với đời sống “tối đi, sớm về” ở những khu trọ đông đúc nhưng nhiều bất tiện, cuối năm 2013, anh Quý tìm hiểu và quyết định chọn mua một căn NƠXH Việt-Sing. Anh tâm sự: “Nhờ có chính sách trả chậm, giá rẻ khi mua NƠXH nên tôi mới có cơ hội sở hữu một mái ấm thực sự cho riêng mình. Có căn hộ, tôi sẽ tính chuyện cưới vợ, cô ấy cũng là đồng nghiệp cùng công ty. Giờ đây, chúng tôi đã có mái ấm thực sự cho riêng mình”.

Khó có thể tả xiết niềm vui của chị Nụ, anh Quý và hàng ngàn gia đình trẻ khác khi xây dựng những mái ấm đơn sơ, giản dị trên quê hương thứ hai của mình. Rời quê hương đi xa lập nghiệp, niềm vui lớn nhất của NLĐ trên đất mới Bình Dương có lẽlà cơ hội an cư. Và NƠXH đã mang lại niềm vui to lớn ấy.

Muôn niềm vui trọn vẹn

Chương trình phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương giai đoạn 2011-2015 được đề ra trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2010-2015 về phát triển kinh tế - xã hội. Đây được xem là giải pháp hợp thời điểm, không chỉ thực hiện việc phát triển NƠXH cho NLĐ mà còn từng bước góp phần chỉnh trang và nâng cấp đô thị phù hợp với định hướng, mục tiêu và nhiệm vụ của Tỉnh ủy đề ra.

Chương trình đã đề ra mục tiêu đến năm 2015 sẽxây dựng khoảng 1,75 triệu m2 sàn NƠXH, đáp ứng cho khoảng 175.200 người. Tuy nhiên, sau 5 năm thực hiện chương trình, đã có đến 82 dự án NƠXH ra đời trên địa bàn tỉnh với tổng diện tích sàn lên đến gần 3,9 triệu m2, đáp ứng nhu cầu cho 238.300 người với tổng mức đầu tư toàn xã hội lên đến hơn 19.000 tỷ đồng. Trong số này có đến 43 dự án thuộc về Đề án nhà ở an sinh xã hội do Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Hiện đã có 22 dự án hoàn thành và đưa vào sử dụng với tổng diện tích sàn lên đến 420.000m2, đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho 36.800 người.

Với phương thức “Xây đến đâu bán đến đó”, đến nay đã có hàng ngàn gia đình lao động nghèo đã sở hữu được nhà ở tại các dự án NƠXH trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là các dự án nhà của Becamex IDC. Trong số này, nổi bật nhất vẫn là Khu nhà ở an sinh xã hội Hòa Lợi và Việt-Sing. Tại đây, chỉ sau 2 năm triển khai bán hàng và bàn giao nhà cho NLĐ, các khu dân cư đã nhộn nhịp, sầm uất, tạo hàng ngàn mái ấm an cư cho công nhân lao động, viên chức… đến Bình Dương lập nghiệp.

Như vậy, sau 5 năm triển khai, Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy Bình Dương về phát triển NƠXH cho NLĐ đã thể hiện tính đúng đắn và phù hợp với tiến trình phát triển tỉnh nhàtrong thời đại mới. Qua đó, chương trình đã phát triển được hơn 1,3 triệu m2 sàn NƠXH cho NLĐ, đáp ứng cho 119.900 người có nhu cầu an cư trên đất mới để vững tâm lao động, gắn bó với tỉnh. Cóthểthấy, chương trình NƠXH không chỉ giải quyết nhu cầu nhà ở, tạo niềm vui an cư cho NLĐ mà còn là tiền đề vững chắc để tỉnh ổn định nguồn nhân lực, xây dựng và phát triển Bình Dương ngày càng văn minh, giàu đẹp.


KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên