Bảo đảm cuộc sống người dân trong tình hình mới

Cập nhật: 20-09-2021 | 07:36:12

 Sau khi công bố “vùng xanh”, cả hệ thống chính trị huyện Dầu Tiếng tiếp tục triển khai quyết liệt các biện pháp để bảo vệ vững chắc “vùng xanh”. Huyện đang nỗ lực vừa phát triển kinh tế, vừa chăm lo đời sống, bảo vệ sức khỏe nhân dân và đưa các hoạt động đời sống xã hội trở về trạng thái “bình thường mới”.

 Ông Nguyễn Văn Lợi (thứ 4 từ phải sang), Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh cùng các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tặng quà hỗ trợ phòng, chống dịch Covid-19 cho huyện Dầu Tiếng

Nhịp sống xanh dần trở lại

Nhìn lại quá trình phòng, chống dịch bệnh (PCDB) trong thời gian qua, với tinh thần đoàn kết, năng động, tích cực của cả hệ thống chính trị, huyện Dầu Tiếng đã từng bước khắc phục các khó khăn, triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phù hợp trong từng giai đoạn. Hiện tại huyện đã kiểm soát được tình hình, dập được các ổ dịch trong cộng đồng, xây dựng “vùng xanh” trên địa bàn.

Sau khi công bố “vùng xanh”, huyện Dầu Tiếng áp dụng Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ. Không khí sinh hoạt của người dân nơi đây cũng dần nhộn nhịp trở lại. Một số hàng quán ăn uống tại chợ sáng, chợ chiều đã được mở lại và chỉ bán mang về để bảo đảm an toàn PCDB. Người bán và người mua luôn tuân thủ thông điệp “5K” của Bộ Y tế trong quá trình giao dịch. Bà Phạm Thị Huỳnh Như, ngụ tại khu phố 4, thị trấn Dầu Tiếng, cho biết dịch bệnh được kiểm soát, cuộc sống trở lại bình thường, gia đình bà rất vui nhưng vẫn hạn chế ra đường. Mỗi khi ra ngoài, bà Như đều đeo khẩu trang, luôn giữ khoảng cách với mọi người xung quanh và khử khuẩn sau khi tiếp xúc. Còn với anh Nguyễn Văn Lâm, ngụ tại xã An Lập, điều vui nhất là con cái được đi học trở lại. Lần đầu tiên chứng kiến các con tham gia khai giảng trực tuyến, trong anh có nhiều cảm giác khó tả. Anh cũng mong muốn dịch bệnh được kiểm soát hoàn toàn để mọi sinh hoạt cuộc sống trở lại bình thường.

Ghi nhận tại các nông trường cao su thuộc Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, không khí làm việc đã rộn ràng hơn. Tất cả cán bộ, công nhân lao động công ty bắt buộc phải đeo khẩu trang, khai báo y tế, quét mã QR trước khi vào công ty; khi đến cơ quan làm việc phải đeo thẻ do công ty và nông trường cấp. Hiện nay, công ty đã và đang triển khai xây dựng phương án sản xuất “3 xanh”. Tại các nhà máy chế biến mủ cao su của xí nghiệp chế biến, công nhân tích cực đăng ký thực hiện phương châm “3 tại chỗ”, thực hiện phương án “1 cung đường, 2 địa điểm”, bảo đảm đi về không ghé bất cứ nơi nào ngoài 2 địa điểm nhà ở và nơi sản xuất. Ngoài ra, công ty còn tiến hành phân luồng, kiểm tra thường xuyên và thực hiện theo quy trình, quy định “5K”.

Tại 2 khu vực phong tỏa của xã Thanh Tuyền và xã An Lập, các lực lượng vẫn kiểm soát chặt và thường xuyên lấy mẫu đối với từng nhóm đối tượng để đánh giá tình hình, phân loại đúng mức nguy cơ. Còn tại các xã Thanh An, Minh Thạnh, lực lượng vẫn kiểm soát chặt các khu vực xuất hiện ca bệnh để tránh lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

N lc bo v vng chc vùng xanh

Để tiếp tục duy trì và bảo vệ vững chắc “vùng xanh” ở trạng thái “bình thường mới”, UBND và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng luôn theo dõi sát diễn biến dịch bệnh, dự báo chính xác tình hình và kịp thời chỉ đạo các biện pháp PCDB trên địa bàn huyện. Công tác tiêm vắc xin ngừa Covid-19 được huyện tiến hành khẩn trương, đồng bộ và đúng đối tượng ưu tiên theo từng đợt. Bên cạnh đội ngũ y tế công lập, huyện đã huy động sự hỗ trợ của Bệnh viện Đa khoa Cao su Dầu Tiếng và lực lượng y tế tư nhân tham gia tiêm vắc xin để luôn bảo đảm tiến độ và an toàn.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng: Huyện sẽ tiếp tục triển khai thực hiện các giải pháp quyết liệt PCDB Covid-19 theo các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Y tế, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; tuyệt đối không chủ quan, lơ là trong công tác PCDB. Đồng thời, căn cứ tình hình dịch bệnh trên địa bàn, huyện tiếp tục nới lỏng các biện pháp áp dụng cho phù hợp nhằm thực hiện mục tiêu kép “vừa phòng, chống dịch hiệu quả, vừa phát triển kinh tế - xã hội”.

Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, nhiều địa phương cho F0 không triệu chứng cách ly, điều trị tại nhà nhưng huyện Dầu Tiếng vẫn đưa toàn bộ F0 vào cơ sở điều trị để vừa bảo đảm điều kiện chăm sóc y tế, vừa hạn chế sự tiếp xúc, không để dịch bệnh lây lan. Huyện cũng triển khai kiểm soát và quản lý chặt chẽ người dân trở về địa phương. Huyện đã quán triệt và thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”; đồng thời chủ động kêu gọi sự hỗ trợ, đồng hành của các thành phần kinh tế và các nguồn lực xã hội chung sức với huyện trong công tác PCDB.

Ông Nguyễn Chí Trung, Bí thư Huyện ủy, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Dầu Tiếng, cho biết qua hoạt động PCDB đã xuất hiện nhiều nhân tố tích cực, tiêu biểu; nhiều doanh nghiệp, nhà hảo tâm tích cực tham gia đóng góp, hỗ trợ công tác PCDB trên địa bàn. Việc huyện từng bước nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của người dân, doanh nghiệp trên địa bàn, hướng tới thực hiện mục tiêu kép vừa PCDB hiệu quả vừa phát triển kinh tế - xã hội, đưa các hoạt động trên địa bàn huyện trở về trạng thái “bình thường mới”.

Để bảo đảm đời sống cho người dân, UBND huyện Dầu Tiếng đã kịp thời chỉ đạo các ngành, xã, thị trấn khẩn trương triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19. Đến nay, UBND huyện đã phê duyệt danh sách, chi hỗ trợ cho 35.833 người với tổng số tiền hơn 44 tỷ đồng. Đồng thời, huyện đã hỗ trợ đưa 31 người dân ở các tỉnh, thành khác trở về địa phương.

Nhằm mở rộng, nâng cao năng lực điều trị bệnh nhân Covid-19, huyện đã thành lập khu mở rộng điều trị bệnh nhân Covid-19 với quy mô 500 giường tại trường Tiểu học Ngô Quyền (thị trấn Dầu Tiếng), thực hiện thu dung, điều trị cho người dân địa phương và các địa phương khác trong tỉnh. Hiện nay, toàn huyện có 17 khu thu dung, điều trị F0, đáp ứng nhu cầu của địa phương và hỗ trợ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh.

Để thực hiện “mục tiêu kép”, UBND huyện cũng đã yêu cầu các xã, thị trấn tăng cường các giải pháp bảo vệ “vùng xanh” trên địa bàn; quản lý chặt chẽ người và phương tiện từ bên ngoài vào địa bàn, nhất là tại các cửa ngõ, các đường mòn, lối mở. Bên cạnh đó, huyện tiếp tục rà soát, thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 bảo đảm đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng thụ hưởng. Đồng thời, huyện hướng dẫn các doanh nghiệp tổ chức sản xuất theo mô hình “3 xanh” để PCDB Covid-19 trong tình hình mới. Đối với các khu cách ly, huyện sẽ tổ chức sắp xếp lại cho phù hợp nhằm sớm trả lại các trường học phục vụ cho năm học mới.

 MINH HIẾU - D.T

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên