Bảo đảm quyền bầu cử của công dân

Cập nhật: 14-03-2016 | 08:10:54

Bầu cử là quyền cơ bản, là nghĩa vụ và trách nhiệm của công dân. Nhân dân tổ chức ra Nhà nước. Thông qua bầu cử, nhân dân trực tiếp bỏ phiếu bầu ra cơ quan quyền lực Nhà nước, những người đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của mình, để thay mặt mình thực hiện quyền lực Nhà nước. Chính vì vậy, việc bảo đảm cho tất cả mọi công dân đủ 18 tuổi trở lên và có đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật về bầu cử được thực hiện quyền bầu ra những người đủ tài, đủ đức vào các cơ quan quyền lực Nhà nước là một nhiệm vụ hết sức quan trọng, góp phần lớn vào sự thành công của cuộc bầu cử.

Tại địa phương, thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 đang được rốt ráo thực hiện. Mọi công tác chuẩn bị đều bảo đảm theo đúng trình tự pháp luật và tiến độ kế hoạch đã đề ra. Tuy nhiên, trong công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử, tại một số địa phương có số lượng người tạm trú đông đúc đang nổi lên một vấn đề khó khăn, đó là sự biến động dân số. Điều này đã tác động và gây không ít khó khăn cho công tác lập danh sách cử tri. Các địa phương như TX.Thuận An, TX.Dĩ An và các địa phương đang có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa mạnh mẽ, đã và đang thu hút đông đảo người lao động ngoại tỉnh về tạm trú, làm ăn, sinh sống. Các đối tượng công dân tạm trú này, do đặc thù lao động, hay di chuyển nơi ở từ địa bàn này sang địa bàn khác, nên rất khó nắm bắt được số lượng chính xác. Đơn cử như tại TX.Dĩ An, dân số của thị xã do Cục Thống kê công bố tính đến ngày 31-12-2015 là 399.000 nhân khẩu, nhưng thực tế chỉ là số liệu chung. Con số thực tế chắc hẳn sẽ khác xa rất nhiều.

Cử tri là người có quyền đi bầu cử. Danh sách cử tri chính là cơ sở pháp lý để cử tri nhận thẻ cử tri, thực hiện quyền bầu cử của mình. Pháp luật quy định rất chặt chẽ về việc lập danh sách cử tri. Trong thời gian lập danh sách cử tri, công dân có quyền bầu cử đều được ghi tên vào danh sách cử tri. Chính vì thế, việc rà soát chặt chẽ, nắm đúng, đủ, chính xác số lượng nhân khẩu để tiến hành thống kê số lượng công dân có quyền bầu cử để lập danh sách cử tri cần phải được các địa phương đặc biệt quan tâm thực hiện thật tốt, qua đó góp phần bảo đảm quyền bầu cử của công dân cũng như sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021

 

THÀNH SƠN

 

Chia sẻ bài viết
Tags
bầu cử

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên