Huyện Bắc Tân Uyên: Tích cực tuyên truyền để nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ bầu cử

Cập nhật: 12-03-2016 | 08:36:54

Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 diễn ra vào ngày 22- 5-2016 sắp tới là một sự kiện chính trị trọng đại, được đông đảo nhân dân mong đợi. Với tinh thần khẩn trương, dân chủ, đúng luật, Ủy ban bầu cử (UBBC), ban ngành, đoàn thể các cấp trên địa bàn huyện Bắc Tân Uyên đang tích cực, chủ động triển khai các bước để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, đúng luật và trở thành ngày hội của toàn dân.

 Huyện ủy Bắc Tân Uyên tổ chức hội nghị triển khai công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Ảnh: T.BÌNH

 Đến nay, UBBC huyện Bắc Tân Uyên đã công bố 8 đơn vị bầu cử HĐND huyện và 64 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND xã với dự kiến có 67 khu vực bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp. Bên cạnh đó, UBBC huyện đã hướng dẫn UBBC các xã tổ chức rà soát về dân số, cử tri, con dấu, hòm phiếu và các công tác phục vụ bầu cử; qua đó đã xác định toàn huyện có 46.479 cử tri. Trong đó, nơi có cử tri nhiều nhất là xã Bình Mỹ với 6.381 người, nơi có cử tri thấp nhất là xã Hiếu Liêm với 1.961 người. Qua rà soát kiểm kê các xã, tổng số thùng phiếu hiện có là 106, trong đó có 71 thùng phiếu lớn, 25 thùng phiếu nhỏ và 10 thùng phiếu hư hỏng. Với dự kiến 67 khu vực bỏ phiếu, UBBC huyện đang đề nghị UBBC tỉnh cấp mới thêm 63 thùng phiếu lớn và 42 thùng phiếu nhỏ. Đặc biệt, huyện đã hoàn thành hiệp thương bước một để thỏa thuận về cơ cấu và số lượng đại biểu HĐND cấp huyện nhiệm kỳ 2016- 2021 được bầu 30 đại biểu, số lượng người ứng cử là 52 người. Trong đó, tỷ lệ nữ 19/52 người, chiếm 36,5%; trẻ 15/52 người, chiếm 28,8%; ngoài Đảng 6/52 người, chiếm 11,5%; tái cử 24/30, chiếm 80%. Số lượng đại biểu HĐND cấp xã được bầu 255 đại biểu, tổng số ứng cử viên 452 người.

Việc giới thiệu người ứng cử từng bước được triển khai cụ thể theo các nội dung, bảo đảm phát huy dân chủ và sự lãnh đạo tập trung thống nhất trong công tác cán bộ. Người được giới thiệu ứng cử có đủ phẩm chất, năng lực, trình độ và khả năng thực hiện nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân; cơ cấu những người ứng cử bảo đảm tỷ lệ hợp lý đại diện cho các ngành, các cấp, dân tộc, tôn giáo, nam, nữ, độ tuổi...

Ông Phạm Văn Lời, Phó Bí thư Thường trực, Chủ tịch HĐND, Chủ tịch UBBC huyện Bắc Tân Uyên cho biết, để cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 thành công, bên cạnh việc thực hiện kế hoạch bầu cử và công tác nhân sự, các địa phương trong huyện đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện quyền, nghĩa vụ của công dân trong công tác bầu cử. Tiểu ban tuyên truyền - vận động đã xây dựng kế hoạch chi tiết hướng dẫn các xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, bám sát lộ trình trước, trong và sau cuộc bầu cử, hình thức và nội dung tuyên truyền được xây dựng phù hợp. Với nhiều hình thức tuyên truyền phong phú, đa dạng như: Cổ động trực quan, panô, áp phích, băng rôn, tuyên truyền bằng xe lưu động và trên các phương tiện thông tin đại chúng... Tiểu ban an ninh trật tự chủ động xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn huyện trước, trong và sau ngày bầu cử. Ngoài ra, UBBC huyện và UBBC các xã đã xây dựng, triển khai thực hiện kế hoạch cụ thể để giải quyết các khiếu nại - tố cáo phát sinh liên quan đến bầu cử trên địa bàn. Đến thời điểm này, an ninh trật tự trên địa bàn huyện tiếp tục ổn định và giữ vững, chưa có trường hợp nào khiếu nại - tố cáo liên quan đến bầu cử.

Có thể nhận thấy rất rõ không khí ngày hội toàn dân khi về thăm huyện Bắc Tân Uyên trong những ngày này. Các xã trên toàn huyện đều rộn tiếng loa truyền thanh tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021. Không khí của một ngày hội toàn dân đang bắt đầu và nhân dân huyện Bắc Tân Uyên sẽ được thực hiện quyền làm chủ của mình, lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng đại diện cho nhân dân tại các cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất.

 TÂM BÌNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên