Bảo đảm thực hiện hiệu quả chủ trương lớn

Cập nhật: 10-10-2023 | 08:42:42

Bình Dương xác định đề án di dời doanh nghiệp (DN) từ các địa phương phía Nam lên các khu, cụm công nghiệp ở các địa phương phía Bắc là một đề án lớn, khó và hết sức quan trọng của tỉnh. Tuy vậy, lãnh đạo tỉnh khẳng định, mục đích của đề án là di dời, chuyển đổi để DN phát triển mạnh hơn và bền vững hơn. Do đó, tỉnh đang quyết tâm thực hiện.

Hiện Sở Công thương đã phối hợp các ngành, địa phương, đơn vị xây dựng dự thảo tiêu chí xác định các DN phải chuyển đổi công năng, di dời vào khu, cụm công nghiệp. Theo đó, Sở Công thương đã xây dựng dự thảo chính sách hỗ trợ di dời, cơ bản gồm 12 chính sách, như: Hỗ trợ tiền thuê đất tại địa điểm mới; hỗ trợ tiền thuê nhà xưởng tại địa điểm mới; miễn tiền thuê đất trong cụm công nghiệp; hỗ trợ cho việc tháo dỡ, vận chuyển, lắp đặt nhà xưởng, thiết bị; hỗ trợ lãi vay đầu tư xây dựng DN mới; hỗ trợ người lao động trong thời gian ngừng sản xuất; chính sách chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động nghỉ việc do di dời; chính sách nhà ở xã hội đối với công nhân tại địa điểm mới...

Song song đó, để tạo đà cho sự bứt phá của cửa ngõ kinh tế khu vực phía Bắc, Bình Dương đã tích cực phối hợp với các tỉnh, thành phố trong vùng xây dựng, nâng cấp hạ tầng giao thông, thúc đẩy liên kết vùng. Về hạ tầng, bên cạnh hai trục kinh tế động lực Quốc lộ 13, đường Mỹ Phước - Tân Vạn và các tuyến giao thông kết nối liên vùng như đường Vành đai 3, Vành đai 4… Bình Dương đang xúc tiến đầu tư thêm nhiều công trình trọng điểm ở khu vực phía Bắc như cao tốc Đức Hòa - Chơn Thành, cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Chơn Thành, đường sắt Dĩ An - Lộc Ninh…

Tất cả những nỗ lực chuẩn bị trên của Bình Dương đều nhằm giải quyết kịp thời khó khăn mà DN đang gặp phải, đồng thời đây cũng chính là bước chuẩn bị chu đáo để thu hút các nhà đầu tư về các khu, cụm công nghiệp phía Bắc của tỉnh.

 TRIẾT NHÂN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên