Bảo đảm tốt nhất việc đi lại của hành khách dịp lễ 2-9

Cập nhật: 31-08-2016 | 09:04:31

Theo quy định, lễ Quốc khánh 2-9 năm nay cán bộ, công nhân viên chức được nghỉ 1 ngày, nhưng do ngày lễ rơi vào thứ sáu nên số ngày nghỉ tăng lên 3 ngày. Dự báo, lượng khách về quê ở phía Bắc dịp lễ sẽ không tăng mạnh; ngược lại khu vực Đông Nam bộ, Tây Nam bộ sẽ tăng khoảng 50% so với ngày thường. Hiện các doanh nghiệp (DN) vận tải đã sẵn sàng phục vụ hành khách trong dịp 2-9 tới.

Đủ phương tiện, không tăng giá vé

Ghi nhận tại nhiều điểm bán vé, bến xe khách trên địa bàn tỉnh cho thấy, đến ngày 30-8 giá vé xe khách vẫn không tăng, dù lượng khách đến bến xe, điểm bán vé tăng hơn ngày thường. Ông Huỳnh Văn Trọng, quyền Giám đốc Bến xe khách tỉnh cho biết, bến xe có 65 đơn vị, DN đăng ký hoạt động tuyến cố định đến 35 tỉnh, thành trên cả nước; trong đó DN trong tỉnh có 3 đơn vị. Hiện không có DN nào đăng ký hoặc thông báo tăng giá cước dịp lễ 2-9 dù lượng khách có tăng.


Các DN, đơn vị kinh doanh vận tải đang nỗ lực bảo đảm phục vụ tốt nhất việc đi lại của hành khách dịp lễ 2-9 tới. Trong ảnh: Xe buýt phục vụ khách tại Bến xe khách TX.Bến Cát. Ảnh: DUY CHÍ

Tìm hiểu tại một số DN, nhà xe đang hoạt động trên địa bàn tỉnh được biết, DN không tăng giá vé bởi vì giá xăng dầu vẫn ổn định. Cùng với đó, các địa phương đều có khuyến cáo nhà xe ổn định giá cước nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội; trong khi ngành chức năng thường xuyên kiểm tra, xử phạt nghiêm những trường hợp tăng giá cước bất hợp lý theo quy định.

Theo Ban Quản lý Bến xe khách tỉnh, bình quân mỗi ngày có 80 xe xuất bến với khoảng 2.250 khách đi các tuyến liên tỉnh miền Bắc, miền Trung và miền Tây. Dự kiến, dịp lễ 2-9 tới, lượng khách đi các địa phương ở miền Bắc chỉ tăng trên dưới 10%, còn miền Trung tăng 30%, riêng đi miền Tây tăng khoảng 50% so ngày thường do cự ly gần, dễ đi lại. Dù vậy, bến xe và các DN đều có phương án dự phòng theo yêu cầu của Sở Giao thông - Vận tải nhằm bảo đảm vận chuyển hết hành khách trên tuyến, không để xảy ra tình trạng thiếu phương tiện…

Trong số các tuyến liên tỉnh đi miền Trung, miền Bắc đang hoạt động tại Bình Dương, tuyến Phan Thiết - Bình Dương là sôi động nhất. Ông Kha Tâm, tài xế tuyến này cho hay, dù khách tăng dịp lễ nhưng nhà xe vẫn không tăng giá cước, không phụ thu vì công ty đã cam kết chấp hành chủ trương của ngành giao thông - vận tải và địa phương nhằm góp phần bảo đảm an sinh xã hội.

Bảo đảm an toàn, đúng quy định

Dự báo, dịp lễ 2-9 tới lượng hành khách sử dụng xe buýt đến các điểm du lịch, trung tâm mua sắm trên địa bàn tỉnh và khu vực sẽ tăng 50% so với ngày thường. 12 tuyến xe buýt của 7 đơn vị vận tải hành khách công cộng đã bố trí mỗi tuyến 2 xe dự phòng. Trong khi đó, Trung tâm Điều hành vận tải hành khách công cộng của tỉnh được giao nhiệm vụ phối hợp và tổ chức điều phối phương tiện nếu xảy ra tình trạng hành khách tăng đột biến, ngoài kế hoạch.

Nhằm bảo đảm phục vụ hành khách đi lại dịp lễ 2-9, Sở Giao thông - Vận tải đã có Văn bản số 2850 yêu cầu Ban quản lý các bến xe khách, các đơn vị vận tải phải xây dựng kế hoạch phục vụ vận chuyển bám sát thực tế, nhiệm vụ được giao và phải có kế hoạch dự phòng, không để bị động do lượng hành khách tăng; nghiêm cấm sử dụng phương tiện dự phòng để kinh doanh hợp đồng trong thời gian thực hiện kế hoạch. Sở cũng yêu cầu các đơn vị vận tải bảo đảm phục vụ nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ an toàn, thuận tiện, văn minh, lịch sự…

Ông Trọng cho biết, nhằm bảo đảm thực hiện tốt tinh thần chỉ đạo trên, Sở Giao thông - Vận tải đã tiến hành kiểm tra an toàn kỹ thuật phương tiện tại Bến xe khách tỉnh và đã tạm đình chỉ lưu hành nhiều phương tiện do không bảo đảm an toàn kỹ thuật. Tiếp tục phát huy tinh thần đó, Bến xe khách tỉnh sẽ phối hợp với các ngành hữu quan tăng cường công tác kiểm tra điều kiện an toàn giao thông của phương tiện trước khi xuất bến; thường xuyên thông báo trên loa phát thanh, bảng điện tử hành trình, giờ xuất bến, số xe, giá vé của từng tuyến để hành khách chủ động lựa chọn phương tiện, ngày giờ đi và đến phù hợp.

Bến xe khách tỉnh sẽ tăng cường tuyên truyền, quán triệt trong đội ngũ lái xe, phụ xe chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, không chở quá tải trọng, quá số lượng người đăng ký, không chở hàng cấm, gia súc gia cầm, động vật trên xe. Bến xe cũng sẽ tăng cường công tác bảo đảm an ninh trật tự bến bãi, phòng chống cháy nổ, bảo đảm vệ sinh môi trường đúng theo tinh thần Thông tư 63 và 152 của Bộ Giao thông - Vận tải với khẩu hiệu: “Tính mạng của con người là trên hết” và “Vì sự hài lòng của hành khách”.

DUY CHÍ 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên