Bảo đảm trật tự an toàn giao thông cho học sinh

Cập nhật: 30-09-2024 | 12:57:15

Công an TP.Dĩ An đã và đang thực hiện nhiều giải pháp nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn, trong đó có đối tượng học sinh. Lực lượng chức năng cũng khuyến cáo người dân, phụ huynh, thầy cô giáo và tài xế lái xe đưa rước cần chủ động nâng cao ý thức chấp hành quy định về ATGT, thường xuyên kiểm tra kỹ thuật phương tiện, kiểm đếm số lượng học sinh… để bảo đảm lộ trình “đi an toàn, về hạnh phúc”.


Lực lượng Cảnh sát giao thông - trật tự Công an TP.Dĩ An xử lý một trường hợp học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe theo quy định

Tăng cường tuyên truyền

Thời gian qua, Công an (CA) TP.Dĩ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát giao thông - trật tự (GT-TT) phối hợp với lực lượng 113 bán chuyên trách, Đội Cơ động xử lý sự cố giao thông phối hợp với CA các phường và lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự cơ sở tăng cường thực hiện các giải pháp bảo đảm trật tự ATGT.

Thượng tá Đặng Thành Sang, Phó trưởng CA TP.Dĩ An, cho biết đơn vị đã phối hợp với ngành chức năng của địa phương, các trường học tăng cường phổ biến kiến thức pháp luật về trật tự ATGT; trong đó tập trung vào việc phổ biến các lỗi thường gặp ở lứa tuổi học sinh, như: Cha mẹ chở học sinh không đội nón bảo hiểm, chạy ngược chiều, dừng đậu sai quy định, giao xe cho người chưa đủ tuổi điều khiển xe theo quy định… Vào các khung giờ cao điểm, CA TP.Dĩ An triển khai lực lượng phối hợp với lực lượng địa phương tổ chức hướng dẫn điều tiết, phân luồng tránh ùn ứ giao thông tại khu vực cổng trường học. Riêng đối với các phương tiện đưa rước học sinh, các điểm trông giữ xe xung quanh khu vực trường học đều được CA các địa phương rà soát, thống kê lập danh sách để phối hợp với lực lượng chức năng TP.Dĩ An tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn thực hiện cam kết các điều kiện bảo đảm an toàn.

Xử lý nghiêm vi phạm

Bên cạnh việc tuyên truyền, CA TP.Dĩ An cũng đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự ATGT liên quan đến học sinh. Cụ thể, 9 tháng năm 2024, CA TP.Dĩ An đã phát hiện lập biên bản hơn 700 trường hợp học sinh vi phạm trật tự ATGT; ra quyết định xử phạt tổng số tiền hơn 190 triệu đồng (trong đó có hơn 380 trường hợp phạt tiền, còn lại phạt cảnh cáo). Đáng chú ý, mới đây qua công tác tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát GT-TT CA TP.Dĩ An đã phát hiện, xử lý nhiều trường hợp nhà xe đưa rước học sinh vi phạm, với các lỗi như: Chuyển làn không có tín hiệu báo trước, không đóng cửa xe lên xuống khi xe đang chạy…

Theo lãnh đạo CA TP.Dĩ An, phương tiện đưa rước học sinh tại các trường học trên địa bàn có tính chất đặc thù, bởi đối tượng được đưa rước là các em nhỏ tuổi, kỹ năng xử lý tình huống và ý thức tự bảo vệ cá nhân còn hạn chế. Việc bảo đảm an toàn khi di chuyển chủ yếu dựa vào tài xế, giáo viên, hay người phụ trách kiểm tra, hướng dẫn học sinh trên xe; trong trường hợp đưa, rước học sinh không có hợp đồng, kiểm đếm số lượng học sinh theo danh sách, không bảo đảm di chuyển theo lịch trình, các điều kiện an toàn về kỹ thuật phương tiện sẽ tiềm ẩn rủi ro mất ATGT. Do vậy, CA TP.Dĩ An sẽ tiếp tục tăng cường kiểm tra các phương tiện đưa rước học sinh, tuần tra kiểm soát và xử lý nghiêm các trường hợp cha mẹ giao xe cho con em chưa đủ điều kiện điều khiển phương tiện, không chấp hành các quy định khi tham gia giao thông nhằm kịp thời chấn chỉnh, răn đe và giáo dục nâng cao ý thức bảo đảm ATGT cho học sinh trên địa bàn.

Nhiều địa phương của TP.Dĩ An đang thực hiện hiệu quả mô hình “Cổng trường học bảo đảm ANTT”. Theo đó, mô hình có sự phối hợp giữa lực lượng chức năng địa phương với ban giám hiệu các trường học và đại diện phụ huynh nhằm thực hiện tuyên truyền, ký cam kết chấp hành các quy định về trật tự ATGT, trật tự đô thị, không để xảy ra tình trạng bạo lực học đường, các vụ việc liên quan đến ANTT bên trong và ngoài trường học. Ngoài ra, các điểm trông giữ xe quanh khu vực trường học đều phải bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ; niêm yết rõ ràng về giá; không chứa chấp, tàng trữ các phương tiện, tài sản không rõ nguồn gốc…

HƯNG PHƯỚC

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=22
Quay lên trên