Bảo đảm trật tự an toàn giao thông: Hiệu quả từ công tác phối hợp giữa các lực lượng

Cập nhật: 10-04-2024 | 08:51:10

Nhằm bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn tỉnh, Công an (CA) tỉnh đã chủ động làm việc cùng đại diện Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) và đề xuất các giải pháp, kế hoạch phối hợp trong tuần tra kiểm soát xử lý vi phạm.

Chia sẻ dữ liệu

Theo ghi nhận của P.V, thời gian qua các lực lượng như Thanh tra giao thông (TTGT), Cảnh sát giao thông (CSGT), Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã tăng cường tuần tra trên các tuyến và xử phạt trực tiếp nhiều trường hợp vi phạm. Ngoài ra, lực lượng chức năng cũng ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm qua camera giám sát hành trình và tiến hành “phạt nguội”.


Lực lượng CSGT phối hợp cùng Thanh tra giao thông cân tải trọng các xe tải

Đại diện Phòng Quản lý phương tiện và người lái - Sở GT-VT, cho biết đơn vị đã rà soát các phương tiện vi phạm và “chia sẻ dữ liệu” đến lực lượng liên quan. Cụ thể với trường hợp phương tiện vi phạm thông báo sẽ được gửi đến Phòng CSGT tỉnh và CSGT các địa phương để xử phạt; song song đó thông báo cũng được gửi đến cơ quan đăng kiểm để phối hợp thực hiện. Đối với phương tiện vi phạm đã được thông báo nhưng chưa thực hiện nộp phạt thì không được đăng kiểm.

Liên quan đến thiết bị giám sát hành trình, hiện nay Sở GT-VT đang quản lý cấp phù hiệu hơn 45.700 phương tiện, khoảng 1.384 đơn vị kinh doanh vận tải, trung bình mỗi tháng cấp mới 30 giấy phép kinh doanh vận tải và 1.200 phương tiện. Về vấn đề xử lý vi phạm tốc độ qua phương tiện giám sát, sau khi thu thập và tổng hợp các dữ liệu, Bộ GT-VT gửi thông báo vi phạm tốc độ của các phương tiện đến từng địa phương. Trong tháng 1-2024, Sở GT-VT đã đề nghị thu hồi phù hiệu 485 phương tiện vi phạm tốc độ. “Do đó, việc chia sẻ dữ liệu các phương tiện vi phạm đến lực lượng liên quan là cần thiết, giúp lực lượng chức năng cùng phối hợp giám sát và thông tin cho nhau nhằm bảo đảm trật tự ATGT”, đại diện Sở GT-VT nhấn mạnh.

Trong quý I-2024, lực lượng TTGT và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội đã phối hợp tổ chức tuần tra 73 cuộc, phát hiện và lập biên bản 342 trường hợp vi phạm. Trong đó có 69 trường hợp xe khách đón trả khách không đúng nơi quy định, tước có thời hạn 35 giấy phép lái xe; đáng chú ý là lực lượng phối hợp đã xử phạt 1 trường hợp xe ô tô khách chở quá 11 người so với quy định. Tổng số tiền phạt các trường hợp vi phạm nêu trên là hơn 345 triệu đồng.

Kiểm soát chặt từ bến, bãi

Đại tá Ngô Xuân Phú, Phó Giám đốc CA tỉnh, cho rằng việc kéo giảm tai nạn giao thông đang được thực hiện xuyên suốt từ Trung ương đến địa phương thời gian qua. Mục tiêu đối với công tác bảo đảm trật tự ATGT là thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông. Từ đó xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông, trọng tâm là bảo đảm an ninh, an toàn sức khỏe, tính mạng, tài sản của nhân dân.

Theo Đại tá Ngô Xuân Phú, với sự phát triển nhanh về kinh tế của địa phương đã thu hút lượng lớn người lao động đến sinh sống và làm việc, trong khi hạ tầng giao thông còn nhiều bất cập. Vì vậy, việc phối hợp giữa các lực lượng để bảo đảm trật tự ATGT là rất cần thiết. Trên cơ sở đó, CA tỉnh đề nghị Sở GT-VT tiếp tục chỉ đạo lực lượng TTGT, các cơ quan quản lý bến xe, Cảng vụ Đường thủy tổ chức kiểm soát tải trọng, hành khách ngay từ bến, bãi, nguồn hàng, các điểm tập kết, kho, cảng, nơi xếp hàng hóa lên xe ô tô, phương tiện thủy. “Qua công tác này nhằm phát hiện vi phạm và có biện pháp ngăn chặn ngay từ đầu”, Đại tá Ngô Xuân Phú nói.

Nhằm kịp thời kéo giảm các trường hợp vi phạm, Sở GT-VT tiến hành làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải và đề nghị tăng cường quản lý lái xe của doanh nghiệp, kiên quyết không sử dụng lái xe dương tính với ma túy; phải kiểm tra việc sử dụng rượu, bia, chất kích thích khác trước khi giao phương tiện cho lái xe. Lực lượng TTGT phối hợp cùng CSGT tăng cường xử lý nghiêm các trường hợp xe hợp đồng hoạt động trá hình đón, chở khách như xe tuyến cố định; kiên quyết thu hồi phù hiệu vận tải, giấy phép kinh doanh vận tải đối với các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, hàng hóa thường xuyên có phương tiện vi phạm.


QUỲNH ANH - NAM NI

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên