Bao giờ người dân mua được ô tô giá rẻ?

Cập nhật: 09-08-2016 | 08:20:36

Giới kinh doanh xe ô tô và người tiêu dùng tại Bình Dương đang rất quan tâm tới sự kiện Thông tư 20/2011/TT-BCT hết hiệu lực. Dự thảo thông tư mới thay thế đã tạo không ít sự lo lắng cho doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng. Ông Huỳnh Thanh Hải, chủ gara ô tô tại TX.Dĩ An chia sẻ, Thông tư 20 giống như rào cản kỹ thuật nhằm hạn chế nhập khẩu xe ô tô, bảo vệ nền sản xuất ô tô trong nước và một số doanh nghiệp lớn.

Dự thảo thông tư quy định việc kiểm tra nhà nước về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, do Bộ Giao thông - Vận tải soạn thảo, trong phần hồ sơ đăng ký kiểm tra xe có quy định xe cơ giới nhập khẩu phải nộp bản chính Giấy chứng nhận chất lượng của nhà sản xuất cấp hoặc Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng. Như vậy, các quy định về nhập khẩu ô tô trong Thông tư 20 của Bộ Công thương (phải có giấy ủy quyền chính hãng), dù có bị bãi bỏ, thì với quy định mới này cũng không khác gì hàng rào ngăn xe nhập khẩu không chính hãng.

Đại diện một doanh nghiệp nhập khẩu ô tô không chính hãng cho hay, sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, số lượng doanh nghiệp mua bán ô tô tại Bình Dương đã giảm xuống rất nhiều; hiện nay còn không tới 10 doanh nghiệp kiên nhẫn kinh doanh vì lợi nhuận rất thấp. Ngoài doanh nghiệp nhỏ bị thiệt hại, chính người tiêu dùng cũng sẽ bị thiệt thòi.

Anh Nguyễn Thành Việt, ở phường Lái Thiêu, TX.Thuận An chia sẻ, anh có ý định mua chiếc xe Kia Morning từ năm 2012; giá thời điểm đó chỉ khoảng 300 triệu đồng. Sau thời gian dành dụm đủ số tiền này thì giá của chiếc Kia đã lên gần 500 triệu đồng. Bởi đơn giản dòng xe này đang được nhập khẩu độc quyền của các ông chủ lớn, nên giá cả do họ tính toán và niêm yết giá. Anh Việt đang đặt mục tiêu sẽ mua xe vào năm 2018, vì khi đó giá thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN là 0%.

Tuy nhiên, theo ý kiến của một số doanh nghiệp, với việc dựng lên “hàng rào kỹ thuật” như dự thảo thông tư mới sắp ban hành, chưa chắc đến năm 2018 người dân có thể sở hữu chiếc ô tô với giá rẻ bằng các nước trong ASEAN. Bởi các doanh nghiệp lớn vẫn độc quyền trong việc phân phối dòng xe nhập khẩu tại thị trường trong nước. Bao giờ người dân mua được ô tô giá rẻ, câu trả lời còn ở phía trước?

 HOÀNG PHONG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=382
Quay lên trên