Bảo hiểm xã hội TX.Tân Uyên: Tích cực vận động người dân tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện

Cập nhật: 07-10-2022 | 08:59:53

 Nhờ thực hiện tốt công tác tuyên truyền, Bảo hiểm xã hội (BHXH) TX.Tân Uyên đã từng bước tạo chuyển biến về nhận thức và ý thức tham gia BHXH tự nguyện và bảo hiểm y tế (BHYT) hộ gia đình trong nhóm lao động tự do, người nội trợ, người tự tạo việc làm… Qua đó, số lượng người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình đã tăng lên đáng kể.

 Nhân viên BHXH TX.Tân Uyên vận động người dân tham gia BHXH tự nguyện

 Tăng cường tuyên truyền

Trao đổi với P.V, ông Nguyễn Kỳ Anh, Phó Giám đốc BHXH TX.Tân Uyên, cho biết để mở rộng diện bao phủ BHXH, BHYT trên địa bàn, thời gian qua, BHXH TX.Tân Uyên đã chủ động phối hợp với các cơ quan, ban ngành, chính quyền địa phương cơ sở và các tổ dịch vụ thu tổ chức tuyên truyền sâu rộng chính sách pháp luật về BHXH, BHYT tới cán bộ, công chức, viên chức, chủ sử dụng lao động, người lao động, nhân dân và tổ chức các đợt tuyên truyền trực tiếp tại khu phố, ấp.

Đặc biệt, để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình, BHXH TX.Tân Uyên đã triển khai nhiều hình thức tuyên truyền qua các phương tiện thông tin đại chúng, pano, áp phích, tờ rơi, tờ gấp, qua hệ thống loa truyền thanh, tuyên truyền lưu động, hội nghị khách hàng. Đơn vị cũng tổ chức các hội nghị đối thoại phổ biến chính sách pháp luật BHXH, BHYT qua mạng xã hội. Viên chức BHXH và nhân viên tổ chức dịch vụ thu đến trực tiếp từng hộ gia đình vận động người dân tham gia. Qua đó, đơn vị đã từng bước tạo chuyển biến về nhận thức và ý thức tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình trong nhóm lao động tự do, người nội trợ, người tự tạo việc làm…

Ông Nguyễn Kỳ Anh cho biết thêm, sau khi ký hợp đồng dịch vụ thu với BHXH tỉnh, Tổ chức dịch vụ thu (Công ty Bảo hiểm PVI Bình Dương) bước đầu được BHXH tỉnh giao tiếp nhận địa bàn TX.Tân Uyên từ tháng 7-2022 và đã đạt được những kết quả khả quan trong hoạt động. Công ty Bảo hiểm PVI Bình Dương đã bắt đầu triển khai các hoạt động theo chức năng nhiệm vụ của Tổ chức dịch vụ thu và tiến hành tiếp nhận các điểm thu, nhân viên thu từ UBND các xã, phường trên địa bàn TX.Tân Uyên (đã có 11/12 xã, phường cử nhân viên làm điểm thu cho Công ty Bảo hiểm PVI Bình Dương). Đồng thời, BHXH tỉnh cũng tổ chức đào tạo, tập huấn nghiệp vụ, cấp thẻ nhân viên thu BHXH, BHYT để nhân viên thu Công ty Bảo hiểm PVI Bình Dương sớm bắt tay vào công việc và đã có 40 nhân viên các điểm thu được cấp thẻ để hoạt động. Đến nay, cơ bản hoạt động ủy thác thu BHXH, BHYT của Bảo hiểm PVI Bình Dương đã dần ổn định. Thông qua các điểm thu ở xã, phường, người dân tiếp tục được phục vụ khi có nhu cầu tham gia BHXH tự nguyện và BHYT hộ gia đình. Kết quả, qua hơn 2 tháng hoạt động tại địa bàn TX.Tân Uyên, hoạt động ủy thác thu của Bảo hiểm PVI Bình Dương đã quản lý và phát triển được khoảng 5.700 người tham gia BHYT hộ gia đình và 620 người tham gia BHXH tự nguyện.

Tiếp tục phát triển số lượng người tham gia

Trao đổi thêm với P.V, ông Nguyễn Kỳ Anh cho biết thời gian tới, Bảo hiểm PVI Bình Dương sẽ thường xuyên giám sát, đôn đốc các nhân viên thu tích cực phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình và tăng cường tổ chức hội nghị khách hàng theo nhóm nhỏ phù hợp với tình hình địa phương. Đơn vị cũng sẽ thực hiện giao chỉ tiêu hàng tháng cho nhân viên thu và có khen thưởng kịp thời đối với các nhân viên có thành tích tốt trong phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

Qua hơn 2 tháng hoạt động tại địa bàn TX.Tân Uyên, hoạt động ủy thác thu của Bảo hiểm PVI Bình Dương đã quản lý và phát triển được khoảng 5.700 người tham gia BHYT hộ gia đình và 620 người tham gia BHXH tự nguyện.

Bên cạnh đó, Bảo hiểm PVI Bình Dương sẽ sớm hoàn chỉnh chạy thử nghiệm phần mềm riêng do Tổng Công ty PVI cung cấp để quản lý chặt chẽ và chính xác hơn hồ sơ báo cáo tăng, giảm người tham gia và tiến hành giao dịch điện tử kịp thời với cơ quan BHXH TX.Tân Uyên bảo đảm trả kết quả đúng hẹn cho người tham gia. Đối với danh sách người tham gia đến hạn tái tục hoặc đã ngưng tham gia do BHXH TX.Tân Uyên cung cấp, Bảo hiểm PVI Bình Dương sẽ triển khai gửi tin nhắn cho nhóm đối tượng này và kết hợp với việc phân công nhân viên thu gọi điện trực tiếp vận động để góp phần duy trì việc tái tục tham gia và vận động người ngưng tham gia quay lại đóng BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình.

BHXH TX.Tân Uyên sẽ phối hợp với Tổ chức dịch vụ thu xử lý nhanh các hồ sơ giao dịch điện tử tăng, giảm người tham gia. Đối với danh sách người tham gia đến hạn tái tục hoặc đã ngưng tham gia sẽ cung cấp kịp thời hàng tháng cho Tổ chức dịch vụ thu. Đồng thời, BHXH TX.Tân Uyên sẽ phối hợp với Bảo hiểm PVI Bình Dương làm việc với UBND các xã, phường và các khu phố, ấp hỗ trợ lập danh sách người chưa tham gia BHYT hộ gia đình và người có nhu cầu, khả năng tham gia BHXH tự nguyện để hai bên phối hợp mở các hội nghị khách hàng theo nhóm nhỏ để phát triển người tham gia BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình phấn đấu đạt các chỉ tiêu được giao năm 2022.

 KỲ ANH - QUANG TÁM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên