Bảo vệ hiệu quả cây trồng, vật nuôi mùa nắng nóng

Cập nhật: 08-05-2023 | 07:49:35

 Sức nắng nóng trong thời gian qua đã ảnh hướng không nhỏ đến sản xuất nông nghiệp. Để khắc phục khó khăn do thời tiết, nông dân trong tỉnh đã có những giải pháp cụ thể, phù hợp với mô hình sản xuất để bảo vệ cây trồng, vật nuôi.

 Anh Huỳnh Đức Thuận tưới nước đầy đủ cho vườn sứ của gia đình

 Gia đình anh Huỳnh Đức Thuận, khu phố Đông Tân, phường Dĩ An, TP.Dĩ An, có quy mô vườn hoa sứ hơn 1.000 gốc lớn nhỏ, thời điểm nắng nóng đã tác động không nhỏ đến sự sinh trưởng, phát triển của cây. Để bảo vệ sứ kiểng, anh Thuận phải che chắn một phần thân và bộ củ bằng bao bố hoặc lưới lan. Anh Thuận chia sẻ: “Đối với hoa sứ phương pháp tưới cũng cần phù hợp, mùa nắng buổi sáng tôi tưới ngọn, chiều tưới gốc. Ngoài ra để giữ ẩm cho cây tôi bổ sung thêm xơ dừa (bột dừa) trong chất trồng”.

 Ngành nông nghiệp khuyến cáo bà con nông dân thường xuyên theo dõi tình hình diễn biến của thời tiết để có biện pháp xử lý kịp thời. Đối với cây trồng, bảo đảm đủ nước tưới, sử dụng lưới che chắn, dinh dưỡng cho từng loại cây trồng ở mỗi thời kỳ sinh trưởng. Đối với người chăn nuôi, cải tạo chuồng trại bảo đảm nhiệt độ thông thoáng, theo dõi, phát hiện sớm dịch bệnh, bảo đảm khẩu phần ăn cho vật nuôi...

Tại các vùng chuyên canh rau màu, cây ăn trái có múi, người dân chủ động lắp hệ thống phun tưới tự động, hệ thống nhà lưới để giữ độ ẩm, bảo đảm sự sinh trường, phát triển của cây trồng và rau màu. Huyện Bắc Tân Uyên có 6 xã dọc sông Đồng Nai được quy hoạch phát triển vườn cây ăn trái có múi là Đất Cuốc, Tân Mỹ, Thường Tân, Lạc An, Tân Định và Hiếu Liêm. Trong đó, Hiếu Liêm là xã có diện tích cây ăn trái có múi lớn nhất toàn huyện. Tổng diện tích đất sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã hơn 4.000 ha, chủyếu tập trung tại khu vực dọc bờ sông và được đầu tư hệ thống tưới tiêu bảo đảm đạt 100%.

Ông Lê Minh Sang, Giám đốc Hợp tác xã Tân Mỹ, xã Tân Mỹ, cho biết: “Thông thường, gia đình tôi và các xã viên tưới cây ngày một lần. Để cây sinh trưởng, phát triển tốt, tỷ lệ đậu quả cao trong điều kiện nắng nóng phải thường xuyên thăm đất, nếu đất thiếu độ ẩm thì tăng số lần tưới. Ngoài ra, bảo vệ trái bằng cách che màng lưới tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp vào, sử dụng vỏ bao bọc bên ngoài để hạn chế tình trạng rám trái ảnh hưởng đến hình thức, mẫu mã”.

Cùng với việc thực hiện các biện pháp hạn chế ảnh hưởng của thời tiết đến cây trồng, nông dân sử dụng biện pháp tăng cường che chắn, làm mát chuồng trại, cung cấp đủ nước uống, tiêm phòng đầy đủ để hạn chế dịch bệnh cho đàn vật nuôi. Mô hình chăn nuôi gà thả vườn của anh Đặng Phước Xuyên ở ấp Suối Sâu, xã Đất Cuốc, huyện Bắc Tân Uyên được gia đình chú trọng trồng thêm cây to để tránh nắng, trồng thêm cỏ cho gà ăn. Để tăng sức đề kháng cho gà, mùa nắng nóng gia đình cho uống nước giải nhiệt hàng ngày, bổ sung thêm vitamin, thường xuyên phun thuốc sát trùng chuồng trại và tiêm phòng vắc xin đầy đủ.

Theo ông Huỳnh Hữu Tấn, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện Bắc Tân Uyên, để bảo vệ cây trồng, vật nuôi mùa nắng nóng, ngành chức năng khuyến cáo bà con nông dân cần theo dõi thường xuyên diễn biến thời tiết, qua đó có biện pháp phù hợp cho từng đối tượng. Đối với cây trồng, quan trọng nhất là thường xuyên bảo đảm đủ nước tưới, cung cấp nguồn dinh dưỡng hợp lý. Đối với trang trại chăn nuôi, chuồng trại khép kín người dân cần đầu tư hệ thống làm mát từ giàn nước và quạt thông gió để nhiệt độ chuồng trại luôn thoáng mát; sát khuẩn, vệ sinh chuồng trại sạch sẽ để phòng chống dịch bệnh.

 TIẾN HẠNH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên