Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng thiết thực hơn

Cập nhật: 21-03-2017 | 11:28:54

Đại diện Cục Quản lý cạnh tranh (Bộ Công thương) cho biết, trong năm 2016 đơn vị đã tiếp nhận và xử lý gần 1.200 vụ việc, phản ánh và giải quyết khiếu nại liên quan chủ yếu đến nhóm các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu, điện thoại, viễn thông và nhóm đồ điện tử gia dụng. Trong số đó, có trên 23% trường hợp phản ánh về số lượng, chất lượng, thời gian giao hàng, chiếm tỷ lệ cao nhất trong số các hành vi xâm phạm quyền lợi người tiêu dùng (QLNTD).

Điển hình là các vụ việc như quảng cáo sai sự thật, thông qua hình thức trúng phiếu mua hàng qua điện thoại của Công ty Thái Dương Xanh; bán hàng không đúng như nội dung cam kết qua trang web, trên tivi, facebook… Những vụ việc này cho thấy, QLNTD ngày càng bị xâm phạm nghiêm trọng. Hậu quả không chỉ người tiêu dùng bị thiệt hại mà uy tín, thương hiệu của doanh nghiệp cũng bị ảnh hưởng.

Nhìn nhận về kết quả thực hiện Luật Bảo vệ QLNTD trong giai đoạn 2011-2016, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh cho biết, 5 năm tính từ thời điểm Luật Bảo vệ QLNTD có hiệu lực thi hành, công tác bảo vệ QLNTD đã đạt được nhiều thành công. Trong đó, nổi bật là các kết quả ban hành hệ thống văn bản pháp luật đồng bộ, nhanh chóng và có tính thực thi cao; xây dựng được bộ máy quản lý nhà nước về bảo vệ QLNTD từ Trung ương tới địa phương; đồng thời hỗ trợ phát triển mạng lưới các tổ chức xã hội tham gia công tác bảo vệ QLNTD tại 51 tỉnh, thành trên cả nước; công nhận Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam 15-3 hàng năm…

Theo lãnh đạo Bộ Công thương, trong thời gian tới các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, giáo dục về bảo vệ QLNTD; hoàn thiện hệ thống quản lý nhà nước, tổ chức xã hội về QLNTD; cùng với đó xây dựng cơ chế, cơ sở để phát huy sức mạnh của toàn xã hội cho công tác này… Bộ Công thương cũng kêu gọi sự tham gia của toàn xã hội vào công tác bảo vệ QLNTD, với mục tiêu xây dựng một xã hội phồn vinh, văn minh, môi trường kinh doanh - tiêu dùng lành mạnh và bền vững. Đối với các doanh nghiệp, cần tự khẳng định mình thông qua việc thực hiện tốt nhất các nghĩa vụ nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng…

P.V

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên