Bảo vệ rừng, trách nhiệm của cả cộng đồng

Cập nhật: 31-10-2023 | 08:39:24

Bình Dương có hệ thống giao thông thủy bộ thuận lợi, là nơi quá cảnh của các tỉnh Tây nguyên và Campuchia vận chuyển hàng hóa về TP.Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tuy là tỉnh có diện tích rừng không nhiều so với các tỉnh bạn trong khu vực nhưng là địa phương có số đơn vị kinh doanh chế biến lâm sản nhiều, trên 819 doanh nghiệp, cơ sở và có gần 70 cơ sở gây nuôi động vật hoang dã. Từ thực tế đó, đòi hỏi công tác chuyên môn của ngành kiểm lâm cần đặc biệt chú trọng.

Nhờ sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Tổng cục Kiểm lâm, Sở NN&PTNT và sự hỗ trợ phối hợp tốt giữa Chi cục Kiểm lâm với các ngành, UBND các địa phương có rừng trong công tác tuyên truyền vận động, các vụ vi phạm trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng hầu hết là nhỏ lẻ, chủ yếu vi phạm về thực hiện các quy định trong chế biến lâm sản, hoạt động gây nuôi. Trong các năm qua trên địa bàn tỉnh không để xảy ra tình trạng chặt phá rừng, không có điểm nóng về mua bán, vận chuyển lâm sản trái phép.

Lực lượng kiểm lâm tỉnh đã tổ chức và thực hiện ngày càng có hiệu quả nhiệm vụ chính trị được giao. Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thường xuyên bám rừng, bám địa bàn, kiểm tra về quản lý bảo vệ rừng, quản lý lâm sản, phòng chống cháy rừng. Qua đó, phát hiện và kiên quyết đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp. Kết quả giai đoạn 2012-2022, đã phối hợp với các cơ quan chức năng kịp thời phát hiện và xử lý 472 vụ vi phạm về lĩnh vực lâm nghiệp, trong đó, vi phạm hành chính 468 vụ, hình sự 4 vụ; tịch thu 329m3 gỗ tròn, gỗ xẻ các loại; 1.038 cá thể động vật hoang dã, 3 phương tiện ô tô và 1 phương tiện xe máy; xử phạt với số tiền hơn 7 tỷ đồng nộp vào ngân sách Nhà nước đúng quy định.

Có thể thấy, lực lượng kiểm lâm tỉnh Bình Dương đã có nhiều cố gắng, đảm đương được nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng, quản lý lâm sản, từng bước thực thi có hiệu lực Luật Lâm nghiệp trên địa bàn tỉnh. Tham mưu cho cấp ủy và UBND các cấp về quản lý nhà nước trong lĩnh vực quản lý bảo vệ rừng hiệu quả, rừng ngày càng phát triển bền vững.

 PHƯƠNG ANH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên