Bảo vệ trẻ em trong thế giới công nghệ số

Cập nhật: 01-06-2018 | 08:52:54

“Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số”- đó là chủ đề Tháng hành động vì trẻ em năm 2018 vừa được UBND tỉnh tổ chức phát động. Với chủ đề nêu trên, Tháng hành động nhằm tăng cường và nâng cao hơn nữa nhận thức, tránh nhiệm của các cấp, ngành, cơ quan đơn vị, gia đình và của chính các em trong việc thực hiện tốt Luật Trẻ em và phòng chống bạo lực, xâm hại trẻ em trong môi trường mạng.


Các em mê game sẽ ảnh hưởng đến việc học hành (
Ảnh chỉ mang tính minh họa)

Lợi hại trong thế giới công nghệ số

Trên địa bàn tỉnh hiện có hàng trăm điểm cung cấp dịch vụ truy cập internet công cộng có dịch vụ trò chơi điện tử; tỷ lệ thuê bao di động đạt 120%/100 dân, độ phủ sóng mạng lưới internet và sóng di động đạt trên 100% dân cư. Đây là điều kiện để chúng ta hòa nhập thế giới công nghệ số nhưng cũng tiềm ẩn không ít nguy cơ ảnh hưởng đến trẻ em. Đối với các gia đình sử dụng công nghệ cho trẻ một cách hợp lý thì giúp ích cho bé còn không sẽ ngược lại. Điển hình như gia đình anh Vày Say Dậu (TP.Thủ Dầu Một). Anh không cấm đoán con sử dụng máy tính bảng, điện thoại nhưng phải sử dụng đúng mục đích. Ngày thường, bé được sử dụng để tra cứu các thông tin cần thiết cho việc học. Ngày chủ nhật, con được chơi những game giúp phát triển trí tuệ trong vòng 2 giờ đồng hồ. Ngoài giáo dục từ gia đình, nhà trường, xã hội con còn được học tập từ môi trường mạng những điều hay, bổ ích. Chính vì vậy, 7 năm liền con anh đều là học sinh xuất sắc. Cháu còn đại diện tỉnh tham dự các giải thi toán, tin, Anh văn do Bộ Giáo dục - Đào tạo tổ chức.

Tuy nhiên, sống trong môi trường mạng không được kiểm soát, các bé không chỉ xem phim, nghiệm game mà thậm chí có một số em bỏ nhà, bỏ học để la cà ở các tiệm internet. Đó là thực tế mà chúng tôi theo ghi nhận được.

Tổ chức nhiều sân chơi cho trẻ

Trước sự ảnh hưởng của thời đại công nghệ số đối với trẻ thì việc định hướng cho con thế nào là xấu, tốt đó là trách nhiệm từ phía gia đình. Còn về phía địa phương, chính quyền, những đơn vị liên quan đến việc chăm sóc, bảo vệ trẻ em thì ngoài những phần quà cho trẻ khó khăn, các địa phương đã và đang tổ chức nhiều sân chơi cho trẻ. Từ đó giúp các em tránh xa tệ nạn xã hội, ảnh hưởng từ môi trường mạng... Với trách nhiệm của mình, các địa phương đã tham mưu xây dựng nhiều sân chơi miễn phí cho trẻ ở trung tâm văn hóa - thể thao các xã, phường, thị trấn. Ngành giáo dục - đào tạo Bình Dương đã chỉ đạo các trường xây dựng môi trường học tập thân thiện; tổ chức các lớp ngoại khóa cho học sinh. Ngành lao động - thương binh & xã hội phối hợp tổ chức diễn đàn trẻ em, hội thi bơi giỏi hay thăm, tặng quà và phối hợp tạo sân chơi cho trẻ.

Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, không chỉ hè mà suốt 1 năm, Ban chỉ đạo các hoạt động thanh thiếu niên trong tỉnh nỗ lực tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục thiếu niên, nhi đồng về truyền thống lịch sử, đạo đức lối sống; các hoạt động vui chơi, giải trí và nâng cao kỹ năng sống, các hoạt động định hướng cho thiếu nhi thực hiện nếp sống văn minh đô thị; các hoạt động tình nguyện vì trẻ em và các hoạt động tổ chức, vận động thiếu nhi tham gia các phong trào tình nguyện, phong trào “Tuổi nhỏ làm việc nhỏ”.

Với chủ đề “Vì cuộc sống an toàn, lành mạnh cho trẻ em trong thế giới công nghệ số” của Tháng hành động vì trẻ em năm nay, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị các cơ quan quản lý nhà nước về thông tin, truyền thông, giáo dục, đào tạo, các tổ chức hoạt động vì trẻ em có trách nhiệm truyền thông nâng cao nhận thức, nâng cao năng lực, phổ biến kỹ năng cho cha, mẹ, người chăm sóc trẻ em về lợi ích, tác động tiêu cực của môi trường mạng đối với trẻ em, phòng ngừa, ngăn chặn hành vi xâm hại trẻ em trên môi trường mạng theo quy định của pháp luật. Cha mẹ, giáo viên, người chăm sóc trẻ em có trách nhiệm giáo dục kiến thức, hướng dẫn kỹ năng an toàn cho trẻ em khi tham gia môi trường mạng. Trẻ em có bổn phận tìm hiểu, học kiến thức, rèn luyện kỹ năng tự bảo vệ mình khi tham gia môi trường mạng. Tổ chức, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên môi trường mạng phải hướng dẫn việc sử dụng dịch vụ, sử dụng các thiết bị công nghệ thông tin, tiếp cận thông tin để bảo vệ trẻ em trên môi trường mạng. Các đơn vị tổ chức sân chơi để trẻ có môi trường sống lành mạnh.

THIÊN LÝ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên