Ấm lòng người có công

Cập nhật: 30-01-2019 | 17:52:18

Thời gian qua, việc thực hiện các chính sách của Đảng và Nhà nước đã tạo động lực giúp các đối tượng người có công (NCC) trên địa bàn tỉnh vươn lên. Phong trào “Đền ơn đáp nghĩa” đã được triển khai sâu rộng đến các cấp, các ngành và các tầng lớp nhân dân, thể hiện sự tri ân sâu sắc đối với những người đã không tiếc máu xương vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Đặc biệt, những hoạt động thiết thực dịp tết càng làm cho hơi ấm mùa xuân len lỏi vào tất cả gia đình NCC.

Hạnh phúc trong những căn nhà tình nghĩa

Tiếng nhạc xuân rộn ràng vang lên càng làm cho không khí những ngày cuối năm thêm sôi động. Đâu đó trong đầu tôi chợt hiện lên hình ảnh, lời mời của các cô, chú gia đình chính sách, NCC “Tết này ghé nhà chơi con nhé!”. Ngồi liệt kê lại, tết năm nay đã có 44 cô, chú được sống trong những căn nhà tình nghĩa khang trang, đầy đủ tiện nghi do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty cổ phần Becamex IDC trao tặng tại khu nhà ở xã hội Định Hòa, Mỹ Phước, Bàu Bàng.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao giấy chứng nhận nhà tình nghĩa cho NCC do Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển công nghiệp - Công ty cổ phần Becamex IDC tặng

Lãnh đạo huyện Bàu Bàng trao nhà tình nghĩa cho gia đình chính sách

Trong số 44 người được nhận nhà, tôi nhớ nhất cụ Nguyễn Thị Tuyết Mai, 76 tuổi. Ngày nhận nhà tình nghĩa Nhà ở xã hội Becamex - khu Mỹ Phước, cụ tay ôm tờ quyết định tặng nhà mà nước mắt ngắn dài. Kể lại cho chúng tôi nghe, cụ là vợ liệt sĩ, bản thân cũng là thương binh hạng 3/4. Trước đây cụ công tác ở Văn phòng Cục Hậu cần Miền nhưng nghỉ hưu sớm do sức khỏe yếu. Hiện cụ đang thuê nhà trọ ở gần chùa Hội Khánh, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một. Cụ có hai người con, nhưng một người đã hy sinh trong khi đi làm nghĩa vụ quốc tế ở Campuchia, người còn lại là con gái đang làm công nhân. “Tôi sống đến tuổi này vẫn còn ở trọ vì không có đất để địa phương xây tặng nhà tình nghĩa, cứ nghĩ cuối đời cũng không có nổi cái nhà. Không ngờ lại được tặng căn nhà giá trị như thế này, tôi chỉ biết cảm ơn chính quyền và nhà tài trợ đã quan tâm đến NCC như chúng tôi”, cụ Mai nói.

Bên cạnh những ngôi nhà tình nghĩa ấy, trong năm 2018, các đơn vị, địa phương trong tỉnh cũng đã chung tay xây dựng, sửa chữa 17 căn nhà tình nghĩa cho các gia đình NCC khó khăn. Và mùa xuân năm nay thật sự ý nghĩa khi các gia đình NCC được sống trong căn nhà đầy hơi ấm mùa xuân của thiên nhiên, của tình thương trách nhiệm. Trong căn nhà còn thơm mùi sơn, ông Trần Long Hưng (SN 1947) người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học, hiện ngụ tại khu phố 1, phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một, bộc bạch: “Năm nay, tôi đã có một cái tết cổ truyền đầm ấm trong căn nhà mới rộng rãi, sạch sẽ. Dẫu cuộc sống vẫn còn khó khăn, nhưng tôi đỡ lo hơn vì có được chỗ ở ổn định”.

Thay lời tri ân

Không chỉ tặng nhà tình nghĩa để gia đình chính sách, NCC được đón Tết Kỷ Hợi 2019 ý nghĩa, vui tươi, chúng tôi cảm thấy hạnh phúc khi chứng kiến nụ cười mãn nguyện của các gia đình khi nhận được sự quan tâm, chăm lo từ cấp tỉnh đến địa phương để giúp NCC có cuộc sống đầy đủ. Dẫu rằng ký ức và nỗi đau vẫn còn đó, song trái tim những NCC với cách mạng đã và đang được sưởi ấm hơn bằng trách nhiệm và tấm lòng đầy ắp nghĩa tình. Trách nhiệm và nghĩa tình ấy đã được thể hiện qua các hoạt động chăm lo thiết thực nhất cho các gia đình chính sách, NCC. Và những con số hàng chục tỷ đồng chi hỗ trợ hàng tháng, hay hàng ngàn phần quà, hàng chục căn nhà được xây tặng mỗi năm đã cho thấy sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, địa phương đối với những người đã hy sinh bản thân, người thân cho cách mạng. Cũng nhờ sự quan tâm ấy, đến nay, 99,90% NCC trong tỉnh đều có mức sống ngang bằng hoặc cao hơn mức sống của vùng dân cư nơi cư trú (trong đó có 1.206 hộ giàu, 2.125 hộ khá, 2.941 hộ có mức sống trung bình).

Riêng dịp Tết Kỷ Hợi năm nay, công việc những ngày cuối năm bề bộn, hối hả nhưng các cấp, ngành, tổ chức xã hội vẫn có nhiều hoạt động chăm lo cho gia đình có công cách mạng, gia đình chính sách. Và cứ thế những chuyến hàng tết đang hối hả chở về tận các vùng nông thôn để trao tận tay những gia đình chính sách, NCC.

Với sự chung tay, góp sức của các cấp, các ngành và cộng đồng, những gia đình chính sách, NCC với cách mạng trên địa bàn tỉnh sẽ đón một cái tết trọn vẹn và ý nghĩa.

“Chăm lo tết và thăm hỏi, tặng quà các đối tượng chính sách mỗi khi tết đến, xuân về là một việc làm thiết thực, thể hiện đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, đồng thời khẳng định sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với mọi người dân”.

(Bà Nguyễn Ngọc Hằng, Phó Giám đốc Sở Lao động- Thương binh và Xã hội)

                THIÊN LÝ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=176
Quay lên trên