Barcelona - Real Madrid: “Đại chiến” của các sao

Cập nhật: 29-11-2010 | 00:00:00

Chưa khi nào, trận “Siêu kinh điển” Barca-Real có sức hút đặc biệt như năm nay bởi lẽ, cuộc chiến ở Nou Camp đêm nay không chỉ quyết định ai là thế lực mạnh nhất ở Liga năm nay mà còn mở ra bước ngoặt lớn trong cuộc đua song mã mùa giải này.

 

Trận đấu cân não

 

Lịch sử 160 lần đối đầu giữa hai đại diện hàng đầu TBN đang có lợi thế nghiêng về Real Madrid với 68 thắng, 30 hòa và 62 thua. Tuy nhiên, trong hai mùa giải gần đây nhất, Barcelona lại giành chiến thắng trong cả 4 lần đối đầu và những thắng lợi đó mở đường cho thầy trò Guardiola thẳng tiến đến ngôi vô địch.

 

Điều đáng chú ý là trong cả 4 trận “El Clasico” đó, Barcelona nhập cuộc với tư thế của đội đầu bảng. Nhưng lần này, Real lại là đội xếp trên với 32 điểm (10 thắng, 2 hòa), hơn Barca ở phía sau 1 điểm. Khi đã nắm lợi thế, Real Madrid thường thi đấu ung dung và đạt kết quả khả quan, điển hình như hồi năm 2007.

 Barcelona đều thắng Real Madrid trong 4 lần đối đầu gần đây nhất

Vòng 13 La Liga

 

Chủ nhật (28-11):

Zaragoza 0-3 Villarreal

Sevilla 1-3 Getafe

Atletico 2-3 Espanyol

Hercules 3-1 Levante

Mallorca 2-0 Malaga

Racing 1-0 Deportivo

Gijon 1-3 Sociedad

Thứ hai (29-11):

Bilbao 1-0 Osasuna

Valencia 2-1 Almeria

Thứ ba (30-11):

Barcelona - Real Madrid 3h

Sự xuất hiện của Jose Mourinho đã đem lại nét tươi mới cho Real Madrid, không còn sự mong manh, mất cân bằng ở đội hình mà thay vào đó Real-Moudrid có được sự vững chãi đến hoàn hảo ở hàng thủ (mới thủng lưới 6 bàn) trong khi hàng công đã nã vào lưới đối phương đến 33 lần.

 

Kể từ khi bị Hercules đè bẹp 2-0, Barcelona đã không thua trong 10 trận đấu liên tiếp (thắng 9) và so kè từng kiểm trong cuộc đua tranh cùng Real Madrid. Đoàn quân Pep Guardiola cũng ghi được 33 bàn/12 trận (bằng với Real) và họ số bàn thua họ chỉ kém “Kền kền trắng” đúng hai lần.

 

Khoảng cách 1 điểm mong manh giữa hai đội đã được duy trì suốt 7 vòng đấu vừa qua, khi cả hai chưa đánh mất một điểm số nào. Nhưng chắc chắn, thế cuộc sẽ khác sau 90 phút hứa hẹn sẽ nghẹt thở tại Nou Camp, mà đội bóng nào bại trận có nguy cơ hụt hơi trong cuộc đua song mã ở “khúc cua” vòng 13 định mệnh này.

 

Chiến tranh giữa các vì sao

 

Real Madrid và Barcelona là hai đội bóng sở hữu nhiều ngôi sao nhất thế giới hiện nay. Họ có 3 “Quả bóng vàng châu Âu” gần đây nhất là Kaka, Ronaldo và Messi. Real Madrid sở hữu 5 cầu thủ người TBN còn trong đội hình Barca cũng có 8 nhà vô địch thế giới. Mà nếu không có gì thay đổi, 11/13 nhà vô địch World Cup 2010 sẽ ra sân chính thức tại Nou Camp trong cuộc chiến không có chỗ cho sự nhân nhượng.

 

Ngay từ ngày đầu đặt chân đến Bernabeu, Mourinho đã chủ động xây dựng đội bóng dựa trên hàng thủ chắc chắn và với cặp trung vệ đồng hương Pepe-Carvalho, Real đang là đội bóng phòng ngự hay nhất Liga hiện nay. Ngoài ra, cả Ramos lẫn Marcelo được chỉ đạo đá thấp hỗ trợ phòng ngự và không có xu thế dâng cao như hiện tại.

 

Nhưng để vô hiệu hóa được lối đá tiqui-taca đầy nghệ thuật của Barca, cặp tiền vệ Alonso-Khedira phải khóa chặt tầm ảnh hưởng của Xavi, Iniesta, điều mà không nhiều đội bóng ở châu Âu làm được. Ngoài ra, Oezil chắc chắn không có nhiều cơ hội để phát huy tính sáng tạo khi giáp mặt Busquets, cầu thủ có khả năng kèm người hay nhất thế giới hiện tại.

 

Bộ ba Messi-Villa-Pedro không có thói quen chơi cố định, họ thường xuyên hoán đổi vị trí cho nhau khá nhịp nhàng. Dù không ghi bàn nhưng Villa lẫn hòa nhập tốt cùng toàn đội, Pedro vẫn bùng nổ từng thời điểm (lập cú đúp vào lưới Panathinaikos) còn Messi đã ghi bàn trong 9 trận liên tiếp. Cuộc giáp mặt “bộ ba nguyên tử” này sẽ là liều thuốc thử hữu hiệu kiểm chứng hàng thủ Real-Mourinho.

 

Hành quân đến Nou Camp, chắc chắn Real sẽ chơi thận trọng nhưng khi cần, Ronaldo và Di Maria sẽ băng lên như các mũi khoan lợi hại, cộng thêm Higuain luôn rất nhạy cảm trong vòng cấm. Hơn nữa, hàng phòng ngự Barcelona không thực sự chắc chắn bởi Dani Alves và Maxwell (hoặc Abidal) thường dâng cao, còn cặp trung vệ Pique-Puyol không có được phong độ tốt.

 

Nhìn toàn cục ở các tuyến, nếu như Barcelona có phần trội hơn ở giữa sân cũng như hàng công thì Real Madrid lại được đánh giá cao ở tuyến dưới. Trong những trận cầu đỉnh cao, Iker Casillas luôn có được tâm lý vững vàng hơn hẳn Valdes và tại Nou Camp đêm nay, vai trò của “người gác đền” có ý nghĩa vô cùng then chốt.

 

Cuộc chiến Barca-Real còn là cuộc đua tranh khốc liệt giữa hai ngôi sao Lionel Messi và Cristiano Ronaldo. Tại Liga, CR7 đã có 15 bàn (hơn Messi 2 bàn) nhưng M10 vẫn được đánh giá cao hơn bởi anh chưa thực hiện một quả 11m còn Ronaldo đã 4 lần thành công ở chấm phạt đền. Trên các mặt trận, Messi vẫn là số 1 với 23 bàn và xét một cách toàn diện, anh vẫn có nhiều ảnh hưởng hơn tiền vệ người BĐN.

 

Hơn nữa, nếu như Ronaldo đã tịt ngòi ở hai trận “El Clasico” năm ngoái thì Messi đã ghi 4 bàn trong 4 cuộc đối đầu gần đây nhất. Ronaldo luôn vô duyên khi đối đầu Barcelona (từng sút hỏng 11m khi chơi cho MU) thì riêng Messi đã 8 lần buộc Casillas phải vào lưới nhặt bóng ở các trận “Siêu kinh điển”.

 

Nhưng Messi cũng có điều phải e ngại bởi đêm nay, Mourinho đã bày sẵn mọi phương án để khóa chặt “El Pulga” như cách ông làm khi còn dẫn dắt Chelsea hay Inter. Hơn nữa, Messi chưa từng sút tung lưới các đội bóng do Mourinho dẫn dắt sau 7 lần đối đầu và điều đó có thể ảnh hưởng đến tâm lý của Messi trong việc hướng đến trận thứ 10 liên tiếp ghi bàn.

 

Ở những trận cầu có ý nghĩa đặc biệt này, vai trò nơi các HLV có ý nghĩa gần như quyết định. Mourinho nổi tiếng bởi cá tính kiêu hãnh cùng như chiêu bài độc thì Guardiola lại rất tài tình trong các duy trì và xoay chuyển thế trận. Cả hai đều từng giành vô số danh hiệu cao quý, giàu kinh nghiệm ở các trận đấu lớn. Quan trọng nhất, Guardiola và Mourinho đã quá hiểu nhau nên chỉ cần ai đưa ra nước cờ sai lầm sẽ phải trả giá cực đắt.

 

Vĩ thanh

 

Real Madrid khởi động cho trận “El Clasico” bằng các chiến thắng 5-1 trước Bilbao và 4-0 trước Ajax. Barcelona cũng không kém khi hạ Almeria 8-0 và Panathinaikos 3-0. Cả hai đã chuẩn bị quá kỹ cho cuộc đối đầu đầy cảm xúc tại Nou Camp, nơi mà tất cả cầu thủ sẽ chiến đấu hết mình vì danh dự, niềm kiêu hãnh. Chiến thắng sẽ thuộc về ai giữ được cái đầu tỉnh táo và cốt cách của mình trong suốt 90 phút.

 

Theo Dân Trí

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên