Beca Smart City – Nền tảng của thành phố thông minh Bình Dương

Cập nhật: 29-03-2024 | 10:16:41

Cuối năm 2023, VNTT đã được vinh dự nhận giải xuất sắc tại giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 với đề tài “Nền tảng Beca Smart City”. Vậy điều gì đã tạo nên thành công vượt trội của nền tảng này? Hãy cùng VNTT tìm hiểu thêm về nền tảng này qua bài viết dưới nhé!


Beca Smart City với kiến trúc theo hướng tích hợp thống nhất sử dụng cho việc quản lý điều hành tập trung TPTM (nguồn: SMIC)

Bối cảnh giải pháp thành phố thông minh

Tốc độ đô thị hóa

Dân số đô thị của thế giới dự kiến sẽ tăng gấp đôi vào năm 2050, vào năm 2030, cứ sáu trong số mười người (60%) sẽ sống trong khu vực thành phố và đến năm 2050, dự kiến con số này sẽ lên tới bảy trên mười người (70%), tương đương trên 2,5 tỷ người sống trong các đô thị.

Trên thực tế, số lượng cư dân đô thị đang ngày càng tăng lên gần 60 triệu người mỗi năm. Khi tốc độ đô thị hóa nhanh hơn, thì các thành phố cũng rất cần trở nên thông minh hơn.

Thiếu sự liên kết giữa các hệ thống công nghệ

Về cốt lõi, ý tưởng về thành phố thông minh bắt nguồn từ việc tạo ra một sự kết nối toàn diện giữa 3 yếu tố là: nhân lực, xã hội và cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin truyền thông (ICT).

Tuy nhiên mỗi thành phố hoặc khu đô thị công nghiệp đang tồn tại rất nhiều hệ thống phần mềm (ICT) quản lý vận hành khác nhau cho từng hệ thống riêng biệt như hệ thống quản lý nước thải, quản lý hệ thống nước cấp, quản lý điện lưới, quản lý môi trường, quản lý bãi đổ xe … Các phần mềm này cũng được phát triển bởi nhiều đơn vị khác nhau ở nhiều thời điểm khác nhau nên rất khó khăn cho việc liên kết cũng như chia sẻ dữ liệu khi cần thiết.

Thực hiện đề án thành phố thông minh của tỉnh Bình Dương và định hướng phát triển khu công nghiệp xanh & thông minh của Tổng công ty Becamex IDC; VNTT đã thực hiện nghiên cứu phát triển một nền tảng có khả năng tích hợp giữa các hệ thống công nghệ thông tin (IT) và hệ thống công nghệ vận hành (OT) từ đó thống nhất được toàn bộ nền tảng cơ sở dữ liệu để sử dụng cho việc quản lý điều hành tập trung thành phố thông minh.

Trong kịch bản này, công nghệ Internet vạn vật (IoT) là một yếu tố quan trọng của thành phố thông minh. Khi các nút của một mạng lưới thiết bị rộng lớn như vậy ngày càng trở nên thông minh hơn, công nghệ IoT dần trở thành xương sống của thông minh hóa và nền tảng của sự đổi mới.

Tổng quan nền tảng Beca Smart City


Beca Smart City là nền tảng được phát triển với định hướng tích hợp toàn bộ các hệ thống CNTT (IT), công nghệ vận hành (OT) và công nghệ kỹ thuật (ET) (nguồn: SMIC)

Nắm rõ tình hình hiện tại các đội ngũ quản lý khu đô thị thông minh đang phải đối mặt với chướng ngại rất nhiều tầng lớp thông tin đến từ nhiều hệ thống phần mềm khác nhau, không có sự liên kết thống nhất, gây khó khăn và tốn kém chi phí rất lớn trong công tác vận hành và duy trì toàn bộ hệ thống.

VNTT đã sớm đặt ra mục tiêu phát triển một nền tảng điều hành thống nhất cho các hệ thống khác nhau với tên gọi Beca Smart City dựa trên nhiều công nghệ thuộc cách mạng công nghiệp 4.0 như AI, IoT, Big data, GIS, Digital twin… Tất cả nền tảng này hoàn toàn do đội ngũ của VNTT hợp tác phát triển với các đối tác hàng đầu trên thế giới trong cùng lĩnh vực và làm chủ công nghệ.

Một hệ thống của các hệ thống khác nhau

Giải pháp của VNTT hướng đến tạo ra một nền tảng hệ thống có khả năng liên kết tất cả các hệ thống đã có sẵn bao gồm các hệ thống vận hành (OT) như chiếu sáng, camera an ninh, hệ thống quản lý nước, quản lý năng lượng và các hệ thống công nghệ thông tin (IT) như quản lý tài chính, nguồn lực thành phố. Đồng thời cũng có khả năng kết nối đến nhiều cơ sở dữ liệu để cập nhật liên tục các chính sách, công văn mới của chính phủ và từ đó ứng dụng vào để thực hiện quản lý điều hành một thành phố hay khu công nghiệp thông minh.

Trong đó các nền tảng công nghệ như Internet vạn vật IoT, hệ thống điều khiển giám sát tập trung SCADA, bản đồ số GIS, trí tuệ nhân tạo AI được đội ngũ VNTT hợp tác nghiên cứu phát triển với các đối tác lớn trên thế giới để làm chủ hoàn toàn công nghệ. Từ đó xây dựng một nền móng vững chắc cho việc phát triển các hệ thống mới và tích hợp các hệ thống sẵn có cho việc phát triển các giải pháp thành phố thông minh và khu đô thị công nghiệp thông minh.

Đảm bảo toàn bộ hệ thống tuân thủ và thực thi chính xác các yêu cầu mới được ban hành, duy trì hoạt động liên tục, giảm thiểu tối đa chi phí và độ phức tạp cả khi mới bắt đầu triển khai và trong quá trình sử dụng thực tiễn.

Phân tích & quản lý tài nguyên dữ liệu

Nền tảng Beca Smart City là một nền tảng tập trung vào việc phân tích dữ liệu, luôn tuân thủ các chính sách về quyền riêng tư và lưu giữ dữ liệu của khách hàng. Một nền tảng được xây dựng bởi các mô-đun giao tiếp với nhau thông qua các API tiêu chuẩn, sẵn sàng được triển khai on-premise hoặc cloud sever và có thể tích hợp với phần mềm của bên thứ ba trong suốt quá trình.

Dữ liệu được thu thập và tổng hợp từ nhiều nguồn, ở các định dạng và cấu trúc liên kết khác nhau, đồng thời, tất cả dữ liệu phải được lọc, sắp xếp và ưu tiên sử dụng bởi các Mô-đun Analytics, nhằm thu thập thông tin chi tiết và dự đoán cũng như đưa ra kết luận cho giải pháp, ứng dụng dành riêng cho từng doanh nghiệp.

————————————-

Bạn cần tìm hiểu thêm thông tin về nền tảng Beca Smart City và các giải pháp thông minh của VNTT, vui lòng tham khảo tại đây, hoặc liên hệ trực tiếp để được tư vẫn rõ hơn qua:

Công ty CP Công nghệ & Truyền thông Việt Nam (VNTT)

– Địa chỉ: Số 2, Đường Tiên Phong 3, Phường Hoà Phú, TP. Thủ Dầu Một, Bình Dương

– Hotline: 1800 9400 – 0274 222 0222

– Email: cskh@vntt.com.vn

– Facebook: https://facebook.com/eDatacenterVNTT

– Zalo OA: https://zalo.me/edatacentervntt

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên