Bình Dương - Champasak: Thắm đượm tình thân

Cập nhật: 09-09-2016 | 08:28:02

Kỳ 1: Dấu ấn 10 năm

Năm nay tròn 10 năm kể từ ngày 2 tỉnh Bình Dương vàChampasak (Lào) bắt tay phát triển mối quan hệ hữu nghị và hợp tác đầu tư phát triển. 10 năm tuy là quãng thời gian ngắn so với mối thâm tình gắn bó keo sơn giữa hai nước Việt Nam - Lào nhưng cũng đủ để hai tỉnh Bình Dương - Champasak tạo những dấu ấn đặc biệt cho nhau, đặc biệt là trên các phương diện kinh tế, văn hóa, giáo dục, y tế.

Tình hữu nghị keo sơn giữa hai tỉnh Bình Dương - Champasak gắn bó theo dòng chảy thời gian. Trong ảnh: Ông Đặng Minh Hưng (trái), Phó Chủ tịch UBND tỉnh trao bản ký kết hợp tác hữu nghị Bình Dương - Champasak giai đoạn 2016-2020. Ảnh: K.VINH

Luôn sát cánh bên nhau…

Mất hơn 10 giờ đồng hồ ngồi xe, vượt hơn 600km đường dài nhưng ông Nguyễn Hoàng Sơn, nguyên Chủ tịch UBND tỉnh vẫn cho là “chưa thấm vào đâu so với trước đây”. Bởi lẽ, năm 2006, khi đoàn công tác đầu tiên của tỉnh Bình Dương sang Champasak phải vượt cả ngàn cây số. Khi đó, để sang tỉnh bạn hợp tác cùng phát triển, đoàn công tác phải vòng lên Kon Tum, theo đường cửa khẩu Bờ Y rồi sang tỉnh Atapu mới đến được Champasak.

Xa xôi là thế, nhưng dẫu vượt ngàn trùng, vạn núi 2 tỉnh cũng đến vàsát cánh bên nhau. Chỉ sau một thời gian ngắn tìm hiểu, ngày 13-11-2006, trên cơ sở mối quan hệ hữu nghị đặc biệt và hợp tác toàn diện giữa Việt Nam - Lào, lãnh đạo 2 tỉnh Bình Dương - Champasak đã ký kết thỏa thuận hợp tác, đầu tư giữa 2 địa phương. Trên cơ sở đó, tháng 6-2007, đoàn đại biểu cấp cao tỉnh Bình Dương do bàTrần Thị Kim Vân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh lúc bấy giờ làm trưởng đoàn đã sang làm việc với tỉnh bạn, đồng thời chính thức trồng cây cao su đầu tiên của Công ty Cổ phần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào (DVLR) tại đây. Kể từ đó, mối quan hệ giữa Bình Dương và Champasak ngày càng khăng khít, với nhiều chuyến thăm, học tập kinh nghiệm và tìm hiểu môi trường đầu tư giữa hai bên.

Ông Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Champasak xúc động cho biết: “10 năm gắn bó keo sơn giữa 2 tỉnh, Bình Dương đã giúp đỡ chúng tôi rất nhiều. Không chỉ tài trợ rất lớn vềtiền bạc để giúp chúng tôi phát triển hạ tầng, nâng cấp đường sá, điện và nước sạch, Bình Dương còn hỗ trợ đào tạo cán bộ cấp cao, khám chữa bệnh miễn phí cho dân nghèo... giúp cho Champasak ngày càng phát triển hơn, xứng đáng là trung tâm kinh tế lớn của 4 tỉnh Nam Lào”.

Quả vậy, 10 năm bên nhau cùng phát triển, Bình Dương đã cụ thể hóa tình cảm gắn kết keo sơn bằng những hỗ trợ đặc biệt cho Champasak. Năm 2006, tỉnh hỗ trợ cho bạn hàng chục ngàn USD đểhiện đại hóa trang thiết bị máy tính cho Trung tâm tin học Champasak. Trong năm 2007, Bình Dương tiếp tục hỗ trợ cho tỉnh bạn gần 1 triệu USD nhằm thực hiện một sốdự án phục vụ cho Đại hội thể thao quốc gia Lào và SEA Games 25. Các hạng mục bao gồm xây dựng hồ bơi, sửa chữa các loại trang thiết bị truyền hình, thiết bị phát thanh, cải thiện báo Champamay... Không những thế, trong 10 năm qua, Bình Dương còn liên tục tiếp nhận và cấp học bổng toàn phần cho hàng chục sinh viên Champasak theo học tại trường Đại học Thủ Dầu Một. Ngoài ra, từ năm 2011 đến nay, mỗi năm Bình Dương đều hỗ trợ cho các đoàn cán bộ hưu trí cấp cao của tỉnh Champasak sang khám bệnh, nghỉ dưỡng ngắn hạn tại Bình Dương.

...Và bền vững

Phát biểu tại lễ ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh Bình Dương và Champasak giai đoạn 2016-2020, ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong mối quan hệ giữa hai địa phương, không chỉ có Bình Dương hỗ trợ bạn mà Champasak cũng có những giúp đỡ rất tốt đối với tỉnh. Đáng kể nhất là việc lãnh đạo tỉnh Champasak cũng như các sở, ngành chức năng địa phương đã tích cực hỗ trợ, tạo mọi điều kiện thuận lợi cho DVLR triển khai thực hiện trồng 10.000 ha cây cao su. Đến nay, công ty đã nhận được 6.722 ha đất để thực hiện cam kết đầu tư tại tỉnh bạn. Ngoài ra, Champasak cũng đã hỗ trợ bốtrí quỹ đất và địa điểm giúp DVLR xây dựng văn phòng công ty, nhà máy chế biến mủ cao su và nhà máy sản xuất gốm sứ tại địa phương.

Không những vậy, Champasak cũng đã hỗ trợ 6 suất học bổng tiếng Lào tại trường Đại học Champasak cho cán bộ, công chức tỉnh Bình Dương cũng như cán bộ, nhân viên của DVLR. Bên cạnh đó, Champasak còn cử nhiều cán bộ, công chức sang thăm và làm việc, trao đổi, giao lưu, học tập kinh nghiệm của Bình Dương. Có thể nói, trong mối quan hệ keo sơn, gắn bó giữa hai địa phương, cả Bình Dương lẫn Champasak đều sẵn sàng san sẻ và hỗ trợ nhau vềmọi mặt từ vật chất đến tinh thần để cùng phát triển, lo cho dân giàu, nước mạnh.

Ông Bounlin Vongphachanh, Phó Tỉnh trưởng tỉnh Champasak cho biết: “Trong thời gian qua, giữa 2 tỉnh đã có những bước đi quan trọng trong việc hỗ trợ, giúp đỡ lẫn nhau. Sự có mặt hỗ trợ kịp thời của Công ty Cổphần Cao su Dầu Tiếng - Việt Lào nói riêng và Bình Dương nói chung trong tiến trình phát triển đi lên của Champasak suốt 10 năm qua là đặc biệt quan trọng đối với chúng tôi. Nhờ vào nguồn lực kinh tế, kinh nghiệm học tập từ Bình Dương mà chúng tôi đã có những bước đi phù hợp, đúng định hướng, góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói, giảm nghèo tại Champasak”.

Nhìn lại chặng đường đã qua trong mối quan hệ đậm sâu giữa 2 tỉnh, ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy cho biết, qua 10 năm đồng hành và phát triển, cả hai bên đã cụ thể hóa những thỏa thuận hợp tác thành hành động thiết thực để mang lại những giá trị to lớn vềkinh tế, xã hội, y tế, giáo dục... Có được kết quả như ngày hôm nay phải kể đến những đóng góp vô cùng quan trọng và hiệu quả của các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền và nhân dân 2 tỉnh Bình Dương - Champasak. Trong thời gian tới, nhằm hiện thực hóa những thỏa thuận được ký kết giữa hai bên, chúng ta cần đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác đa dạng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong lĩnh vực kinh tế và hợp tác đầu tư giữa hai địa phương.

Ký kết biên bản hợp tác hữu nghị Bình Dương - Champasak

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của đoàn công tác tỉnh Bình Dương tại tỉnh Champasak vừa qua, hai bên đã ký kết thỏa thuận hợp tác hữu nghị giữa 2 tỉnh giai đoạn 2016-2020. Tham dự buổi lễ, về phía tỉnh Bình Dương có ông Nguyễn Hữu Từ, Phó Bí thư Tỉnh ủy; ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng một số vị nguyên làlãnh đạo tỉnh, lãnh đạo sở, ngành, công ty tại Bình Dương. Vềphía Champasak có ông Bounthong Divixay, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; ông Bounlin Vongphachanh, Phó Tỉnh trưởng tỉnh cùng đại diện một sốsở, ngành của tỉnh.

Theo đó, trong giai đoạn 2016-2020, hai bên sẽ tiếp tục trao đổi các đoàn đại biểu cấp cao sang thăm, làm việc, học tập kinh nghiệm lẫn nhau; cùng hỗ trợ trường Đại học Thủ Dầu Một và Đại học Champasak tiến hành các hoạt động nghiên cứu, hợp tác, trao đổi học thuật, chuyển giao chương trình đào tạo; Bình Dương tiếp tục giúp đỡ đào tạo sinh viên tỉnh Champasak… Về phía Champasak, tỉnh sẽ tiếp tục khảo sát và giao đất cho DVLR thực hiện thành công dự án trồng 10.000 ha cây cao su; giúp đỡ Bình Dương đào tạo cán bộ tại Lào... Đặc biệt, Bình Dương sẽ hợp tác, hỗ trợ về chuyên môn giúp tỉnh Champasak hoạch định chính sách phát triển công nghiệp hiện đại, quy hoạch và xây dựng các khu công nghiệp. Lãnh đạo hai tỉnh Bình Dương - Champasak tiếp tục hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho Công ty TNHH MTV Cao su Dầu Tiếng, Tổng Công ty Sản xuất - Xuất nhập khẩu Bình Dương - TNHH MTV (3-2) cũng như các doanh nghiệp khác của tỉnh Bình Dương đầu tư vào ngành dịch vụ, du lịch, các dự án phát triển đô thị và cơ sở hạ tầng kỹ thuật của tỉnh Champasak.

Kỳ 2: “Vàng trắng” trên đất Lào

KHÁNH VINH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên