Biến thú chơi thành nghề kinh doanh

Cập nhật: 24-01-2014 | 00:00:00

Về Lạc An (Tân Uyên), nhắc đến Thạch “chim” thì rất nhiều người biết vì anh đã biến thú chơi chim cảnh thành nghề kinh doanh, thu nhập cao, ổn định cuộc sống.

Anh Đặng Hữu Thạch (ấp 2, xã Lạc An), tâm sự, ở vùng quê thuần nông như Lạc An, nguồn thu nhập chủ yếu dựa vào mấy sào đất trồng lúa, hoa màu, mỗi năm để dành vài triệu đồng đã là chuyện khó, chứ nói gì đến con số chục triệu. Một lần sang Đồng Nai chơi, nhận thấy mô hình nuôi chim cảnh hoàn toàn phù hợp với điều kiện của mình, anh quyết định lựa chọn nghề này để kinh doanh. Anh bật mí, cái thú mê chim có từ thuở bé. Có lẽ vẻ đẹp vóc dáng, màu sắc của các loài chim cùng tiếng hót đặc trưng của từng loài đã khiến anh ngẩn ngơ để rồi “sống chết” vì chim, “chìm nổi” cũng vì chim.

Anh Thạch chăm sóc những chú chim quý của mình

“Tình yêu” với các loài chim thì đã có sẵn, nhưng để khởi đầu, gắn bó với chúng, gia đình anh cũng phải vượt qua không ít khó khăn. Nuôi chim cảnh đòi hỏi người nuôi phải có tính tỉ mỉ, kiên trì và chịu khó tìm tòi, học hỏi từ người khác. Với quyết tâm thực hiện niềm đam mê, năm 2010, anh khởi sự bằng đầu tư vốn mua 2 lồng chim, 4 cặp chim bố mẹ, với giá hơn 2 triệu đồng. Sau 1 năm, cặp chim bố mẹ sinh sản 6 lần, mỗi lần 3 con. Chim con sau khi sinh 25 ngày tuổi là có thể bán. Giá chim trống 800.000 đồng/ con, chim mái 200.000 đồng/con. Để tăng đàn, anh chọn những chú chim đẹp tiếp tục nhân giống. Hiện nay, gia đình anh vừa nuôi chim giống, vừa chăm chim cảnh. Nhiều con có màu sắc, hình dáng đẹp, tiếng hót hay, giá lên đến 10 triệu đồng. Thu nhập từ nuôi chim cảnh đã giúp gia đình anh có cuộc sống ổn định, “tiếp lửa” để anh theo đuổi sở thích chim cảnh.

Anh Thạch chia sẻ: “Ðể thuần dưỡng được một con chim hay, người nuôi phải mất ít nhất 2 năm. Mỗi loại chim có tiêu chí đánh giá riêng, tùy theo giọng hót hay, dở, lông đẹp, xấu, hình dáng, cách di chuyển của các loại chim mà định giá. Chích chòe lửa, người chơi chim thường để ý đến độ dài ngắn của đuôi mà ra giá, đặc biệt những con chim “lạ” như có cườm khít, có lông đốm… thì giá trị càng cao”. Theo anh Thạch, cái khó trong quá trình nuôi chính là cách chăm sóc chim sao cho không bị bệnh, không bị gãy cánh, mất giọng hót. Đặc biệt, trong thời gian thay lông, chim thường yếu, nhạy cảm với thời tiết, vì vậy cần phải chăm sóc với chế độ đặc biệt, nhất là thức ăn, nước uống. Lúc thời tiết thất thường và bệnh cúm gia cầm diễn ra phức tạp nên sau khi mang chim từ vùng khác về phải cách ly và cho uống thuốc phòng bệnh đầy đủ.

Mô hình nuôi chim cảnh của anh Thạch đang hứa hẹn nhiều thành công. Đã có rất nhiều khách hàng đến mua cũng như thăm quan mô hình của anh. Anh còn tích cực tham gia các câu lạc bộ chơi chim nhiều nơi để thỏa mãn thú chơi tao nhã cũng như học hỏi kinh nghiệm của các bạn hàng.

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên