Biết làm dân tin

Cập nhật: 28-03-2016 | 08:03:29

Học tập và làm theo tấm gương của Bác về tinh thần phụng sự nhân dân, “Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại cho dân, ta phải hết sức tránh”, thời gian qua, Đảng ủy phường Thái Hòa, TX.Tân Uyên đã triển khai có hiệu quả Chỉ thị 03 của Bộ Chính trị, trong đó gắn chặt với công tác cải cách hành chính (CCHC) và công tác tiếp dân. Điều này đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là đội ngũ cán bộ công chức tiếp dân và giải quyết các thủ tục hành chính (TTHC).

 Cán bộ công chức bộ phận “một cửa” tại UBND phường Thái Hòa luôn tận tình hướng dẫn, giải quyết TTHC nhanh gọn cho người dân. Ảnh: T.BÌNH

 “5 biết, 3 thể hiện”

Trên tinh thần đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, Đảng ủy phường Thái Hòa luôn quan tâm thực hiện công tác CCHC. Trong năm 2015, lãnh đạo phường đã tập trung vào yếu tố con người, xây dựng bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đạt chuẩn, từ đó đã tạo thuận lợi cho người dân trên địa bàn trong việc thực hiện các TTHC. Bên cạnh đó, theo chỉ đạo của UBND thị xã, UBND phường còn triển khai thực hiện thí điểm mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”. Đây là điểm mới mà lãnh đạo, cán bộ, công chức phường và Ban điều hành các khu phố trên địa bàn quyết tâm thực hiện.

Ông Lý Ngọc Phong, Bí thư Đảng ủy phường Thái Hòa cho biết, những năm qua, Đảng ủy, UBND phường đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện CCHC. Đảng bộ, chính quyền đã đề ra nhiều biện pháp nhằm nâng cao chất lượng phục vụ trong giải quyết thủ tục, hồ sơ cho người dân. Các bảng phương châm như “5 biết, 3 thể hiện”, với các nội dung: Biết nghe dân nói, biết nói dân hiểu, biết làm dân tin, biết xin lỗi và biết cảm ơn; tôn trọng (sự tôn trọng trong quan hệ giao tiếp), văn minh (lịch sự, văn hóa trong giao tiếp, giải quyết công việc), gần gũi (trong quan hệ giải quyết công việc nhanh chóng, không quan cách, khó chịu đối với nhân dân)... được niêm yết tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả. Nhờ đó, công tác CCHC ở phường đã đạt được những kết quả thiết thực. Hàng năm, phường rà soát các thủ tục hành chính trên các lĩnh vực, trong đó có nhiều thủ tục UBND phường phấn đấu giảm thời gian giải quyết hồ sơ từ 1 - 5 ngày so với quy định. Năm 2015, phường triển khai đề án liên thông các thủ tục hành chính (TTHC) về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ dưới 6 tuổi. Theo đó, phường đã nhận và giải quyết 45 hồ sơ (trong đó 37 hồ sơ thực hiện “3 trong 1”, 8 hồ sơ thực hiên “2 trong 1”); kết quả giải quyết đúng hạn 100%.

Vì sự hài lòng của dân

Anh Lê Trung, người dân ở khu phố Mỹ Hiệp cho biết: “Khi tôi đến làm TTHC tại UBND phường, đã được cán bộ ở đây hướng dẫn cụ thể, nhiệt tình. Tôi cảm thấy rất vui và công việc được giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện. Không chỉ niêm yết công khai TTHC, mức thu phí, lệ phí... ở bộ phận “một cửa”, UBND phường còn xây dựng phiếu khảo sát mức độ hài lòng của tổ chức cá nhân khi đến liên hệ giải quyết công việc, bố trí, sắp xếp nơi tiếp nhận tươm tất, văn minh, lịch sự và duy trì nghiêm túc hộp thư góp ý”. Vào thứ ba và thứ năm hàng tuần, lãnh đạo địa phương còn tổ chức tiếp công dân tại phòng làm việc để giải đáp thắc mắc của người dân. Ông Lê Văn Den, cán bộ tư pháp của phường cho biết: “Trong năm 2015, bộ phận tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả đã tiếp nhận và giải quyết 19.246 lượt hồ sơ các loại của công dân và tất cả đều được giải quyết đúng hạn. Về đơn thư khiếu nại, UBND phường đã tiến hành giải quyết thành 24/32 đơn, không để xảy ra tình trạng khiếu kiện kéo dài phức tạp”.

Có thể thấy yếu tố thành công nhất trong công tác CCHC ở phường Thái Hòa là Đảng bộ, UBND phường luôn chú trọng nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân của cán bộ công chức trong quá trình thực hiện, giải quyết các hồ sơ, TTHC. Đội ngũ cán bộ công chức tham gia trực tiếp vào công tác CCHC đều có trình độ đại học và trung cấp trở lên. Hàng năm, những cán bộ trực tiếp phụ trách công tác CCHC đều được Đảng bộ, UBND phường cử tham gia các lớp học tập huấn để cập nhật những kiến thức mới áp dụng trong công tác CCHC, từ đó gắn với việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, tăng cường nắm tình hình và kịp thời giải quyết những khó khăn, vướng mắc cho nhân dân.

Hướng đến nền hành chính hiện đại, giảm chi phí và bảo đảm sự hài lòng cho người dân, ông Lý Ngọc Phong, cho biết: “Năm 2016, phường đặt ra mục tiêu sẽ thực hiện 100% các TTHC theo cơ chế “một cửa liên thông” trên lĩnh vực đất đai, xây dựng; hơn 90% số văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan chuyên môn và UBND phường được thực hiện trên mạng điện tử. Bên cạnh đó, phường sẽ tiếp tục duy trì và thực hiện tốt mô hình “Chính quyền thân thiện, công sở thân thiện”. 

 TÂM BÌNH

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên