Bình Dương đi đầu phát triển nhà ở xã hội - Kỳ cuối

Cập nhật: 01-06-2015 | 08:16:42

Kỳ cuối: Nhìn từ mô hình NƠXH của Becamex IDC

Sự thành công của dự án nhà ở xã hội (NƠXH) Becamex không những cho thấy Chương trình hành động số 27 của Tỉnh ủy về phát triển NƠXH tỉnh Bình Dương (gọi tắt là Chương trình hành động 27 của Tỉnh ủy) không những rất đúng đắn mà còn rút ra nhiều kinh nghiệm quý giá cho tỉnh trong quá trình làm NƠXH.

Dự án NƠXH Becamex đã giúp cho nhiều lao động thu nhập thấp sở hữu được nhà ở. Trong ảnh: Chị Trương Thụy Lê Hồng và con nhỏ trong căn hộ 30m2 tại Khu NƠXH Việt-Sing. Ảnh: K.VINH

Đúc kết nhiều kinh nghiệm

Đề án phát triển NƠXH Becamex được thực hiện theo Quyết định số 2541/QĐ-UBND ngày 6-9-2011 của UBND tỉnh Bình Dương về việc xây dựng NƠXH giai đoạn 2011-2015 và giao Tổng Công ty Đầu tư Phát triển công nghiệp - TNHH MTV (Becamex IDC) làm chủ đầu tư. Theo đó, đề án có tổng cộng 43 dự án xây nhà giá rẻ cho người lao động. Mục đích của đề án nhằm tạo nơi ở ổn định cho người lao động đang sinh sống và làm việc tại Bình Dương nhưng có khó khăn về nhà ở.

Việc phát triển NƠXH còn nhằm nâng cao hiệu quả công việc của người lao động, giúp phát triển công nghiệp bền vững và thu hút đầu tư về tỉnh. Ngoài ra, đây cũng là trách nhiệm, nghĩa vụ xã hội của Becamex IDC đối với tỉnh trong tiến trình phát triển. “Mục đích sâu xa hơn nữa, NƠXH là các cụm đô thị phát triển bền vững nằm trong tổng thể quy hoạch và phát triển đô thị chung của Bình Dương, góp phần đưa tỉnh Bình Dương trở thành đô thị trước năm 2020”, ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC cho biết.

Theo thiết kế, mỗi căn hộ NƠXH do Becamex IDC xây dựng trong giai đoạn 1, từ tầng 2 đến tầng 5 đều có chiều rộng 5m và dài 4m, gác lửng, tổng diện tích khoảng 30m2; hành lang, lối đi chung giữa 2 căn hộ là 1,4m. Riêng căn hộ tầng 1 (trệt) có chiều rộng 5m và dài 9,4m, mặt tiền giáp đường nên có thể vừa sử dụng để ở vừa để kinh doanh hoặc làm dịch vụ phục vụ cho cư dân tại khu căn hộ. Nhờ vào việc điều chỉnh tầng 1 có thể phục vụ mục đích thương mại như thế nên nhà đầu tư dễ hoàn vốn, giữ vững tiêu chí nhà ở giá rẻ cho các căn hộ ở tầng trên. Ở giai đoạn 2 của dự án, Becamex IDC mạnh dạn điều chỉnh diện tích các căn hộ lên đến trên 50m2 và chiều cao lên đến 15 - 16 tầng để tiếp tục đáp ứng nhu cầu thị trường.

Thực tế cho thấy, để làm được NƠXH với mức giá rẻ như vậy, tỉnh đã phải dành ra khoảng 220 ha đất sạch, hạ tầng đã được xây dựng cơ bản trong khu quy hoạch đô thị, công nghiệp để làm NƠXH. Sau khi nhận được đất sạch, Becamex IDC chỉ tính giá xây dựng, còn chi phí đất, bồi thường, xây dựng hạ tầng bên trong và ngoài căn hộ được chủ đầu tư và Nhà nước hỗ trợ như: xây dựng đường, nhà trẻ, công viên, khu thương mại dịch vụ, nhà xe, y tế, các dịch vụ giải trí…

Ngoài ra, sự thành công của mô hình xây dựng NƠXH của Becamex IDC còn nhờ vào việc áp dụng các công nghệ xây dựng mới, hiện đại nhằm giảm chi phí tối đa mà vẫn bảo đảm chất lượng công trình. Becamex IDC đã áp dụng cùng lúc 5 công nghệ xây dựng mới là công nghệ sàn rỗng C-Deck, phương pháp gia cố nền đất yếu Top-base, công nghệ tường panel bê tông nhẹ, công nghệ nhà khung thép so le và biện pháp chống nóng mái bằng bê tông bọt giúp tiết kiệm thời gian thi công, giảm giá thành xây dựng, tăng độ bền công trình.

Tiếp tục triển khai mạnh mẽ

Ông Lê Minh Quốc Hưng, Giám đốc phát triển dự án Becamex IDC, cho biết công ty đã và đang triển khai xây dựng 5 dự án NƠXH Becamex là khu Hòa Lợi (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một), khu Định Hòa (phường Định Hòa, TP.Thủ Dầu Một), 2 khu thuộc Việt-Sing (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 1, TX.Thuận An) và khu Mỹ Phước (Khu công nghiệp Mỹ Phước 1, TX.Bến Cát). Hiện nay, Becamex IDC đã hoàn thành việc xét duyệt, bốc thăm mua NƠXH ở khu Việt - Sing và khu Hòa Lợi.

Hiện đã có trên 1.100 công nhân được mua NƠXH của Becamex IDC với giá bán thấp nhất là 90 triệu đồng/căn. Đây là mức giá khá sốc đối với thị trường bất động sản trong cả nước. Theo tính toán của nhiều chuyên gia, việc phát triển nhà, dù là NƠXH thì nhà đầu tư bán ra thị trường với mức giá 3 triệu đồng/m2 như NƠXH của Becamex IDC cũng gây bất ngờ rất lớn, bởi tại 2 đô thị lớn là TP.Hồ Chí Minh và Hà Nội, NƠXH cho sản phẩm hoàn thiện giá tối thiểu từ 9 - 10 triệu đồng/m2. Trong khi đó, tại một địa phương lân cận là Đồng Nai, NƠXH do một công ty tư nhân xây dựng cũng có giá từ 5 - 7 triệu đồng/m2. Chính vì thế, thành công của các dự án xây dựng NƠXH Becamex giai đoạn 1 đã cho thấy sự táo bạo nhưng rất đúng đắn trong cách suy nghĩ và cách làm của tỉnh Bình Dương nói chung và Becamex IDC nói riêng.

Ông Trần Văn Nam, Chủ tịch UBND tỉnh, cho biết để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho dân nghèo đô thị, cán bộ, công chức, công nhân... tỉnh đã quyết định phê duyệt Đề án xây dựng NƠXH Becamex để đầu tư xây dựng hơn 64.000 căn hộ, tổng vốn đầu tư gần 11.000 tỷ đồng. Đề án bắt đầu thực hiện từ năm 2012 đến nay đã bàn giao 5.000 căn hộ cho người dân với giá bán chỉ từ 90 triệu đồng/căn hộ 30m2. Giai đoạn 2 của dự án sẽ xây thêm 10.000 căn hộ diện tích từ 50 - 70m2 dành cho người có thu nhập trung bình. Số căn hộ còn lại sẽ tiếp tục được xây dựng ở những nơi có nhiều khu công nghiệp.

Rõ ràng, sự tham gia có hiệu quả của Becamex IDC vào việc xây dựng NƠXH cho người lao động không chỉ tạo động lực lớn dẫn đến sự thành công chung của Chương trình hành động 27 của Tỉnh ủy mà còn tạo sự sôi động, mới lạ cho thị trường bất động sản của Bình Dương. Sự thành công của các dự án NƠXH thuộc Đề án phát triển NƠXH Becamex mang ý nghĩa hết sức quan trọng về chính trị- xã hội; không chỉ mang lại ý nghĩa về mặt kinh doanh, quảng bá hình ảnh của Becamex IDC mà còn góp phần tạo ra quỹ NƠXH cho các đối tượng có nhu cầu, ổn định cuộc sống của người lao động, bảo đảm nguồn nhân lực để phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh.

Bên cạnh đó, qua việc thực hiện thành công mô hình NƠXH giá rẻ của Becamex IDC, thị trường nhà ở tỉnh Bình Dương đã có những bước phát triển mạnh mẽ, chất lượng nhà ở ngày càng được nâng cao; nhiều khu phố, khu đô thị mới, tuyến phố mới được hình thành góp phần chỉnh trang bộ mặt đô thị, đưa Bình Dương trở thành đô thị loại I trước năm 2020 theo đúng kế hoạch mà Tỉnh ủy đã đề ra.

Ông Bùi Văn Chiến, Phó Tổng Giám đốc Becamex IDC, cho biết điều kiện thanh toán đối với người mua NƠXH rất linh hoạt. Người mua nhà có thể trả trước từ 20 - 30%, số tiền còn lại được Becamex IDC bảo lãnh vay ngân hàng với lãi suất ưu đãi, trả góp từ 5 - 7 năm. Như vậy, mỗi tháng người mua trả góp từ 1 - 1,5 triệu đồng, sau 5 - 7 năm căn nhà thuộc sở hữu của người mua. Hiện nay, nằm trong khó khăn chung của việc giải ngân gói vay mua nhà 30.000 tỷ đồng từ phía ngân hàng nên trong thời gian tới, Becamex IDC nghiên cứu chính sách cho vay trực tiếp đối với người lao động nghèo có nhu cầu nhà ở thực sự. Nếu chính sách cho vay này được thực hiện, hàng ngàn lao động nghèo khác sẽ hiện thực hóa được giấc mơ có nhà.

 

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên