Bình Dương giới thiệu cơ hội đầu tư với các doanh nghiệp Pháp

Cập nhật: 01-06-2017 | 15:35:06

Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn phát biểu tại hội thảo. 

Ngày 31-5, tại Paris, Phòng Thương mại và Công nghiệp vùng Paris Île-de-France (CCI Paris Ile-de- France) và Ủy ban Nhân dân tỉnh Bình Dương đã tổ chức Hội thảo "Môi trường kinh doanh và triển vọng đầu tư tại phía nam Việt Nam", nhằm giới thiệu với các doanh nghiệp Pháp về tiềm năng và cơ hội đầu tư tại Bình Dương.

Tham dự hội thảo, có: Đại sứ Việt Nam tại Pháp Nguyễn Ngọc Sơn; ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương; bà Marianne Sasserant, Vụ trưởng Vụ Phát triển doanh nghiệp quốc tế của CCI Paris Ile-de- France, cùng đại diện các doanh nghiệp của Pháp, chuyên gia kinh tế, luật sư...

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn đánh giá cao việc tổ chức hội thảo, coi đây là cơ hội tốt để thông tin, giới thiệu môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam nói chung và Bình Dương nói riêng - một trong những tỉnh phát triển kinh tế năng động của Việt Nam - đến các doanh nghiệp Pháp. Theo đại sứ, sau 30 năm thực hiện chính sách đổi mới, Việt Nam ngày nay đã hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới và trở thành đối tác có trách nhiệm, năng động trong khu vực và cộng đồng quốc tế. Pháp và Việt Nam là mối quan hệ truyền thống, gắn bó chặt chẽ trên nhiều lĩnh vực, chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học, giáo dục... Trao đổi thương mại giữa Việt Nam và Pháp năm 2016 đạt bốn tỷ USD. Pháp là đối tác kinh tế lớn nhất của Việt Nam tại châu Âu. Hiện nay, có hơn 300 doanh nghiệp Pháp đầu tư tại Việt Nam, với tổng số vốn 3,4 tỷ USD.

Với dân số 92 triệu dân, tỷ lệ dân số trẻ cao, năng động, mức tăng trưởng GDP của Việt Nam từ 6 đến 7% /năm và được giữ vững khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam được coi là một trong năm nền kinh tế năng động nhất châu Á.

"Sự hiện diện của đông đảo các doanh nghiệp Pháp hôm nay chứng tỏ các bạn rất quan tâm đến đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam nói chung và tỉnh Bình Dương nói riêng", Đại sứ Nguyễn Ngọc Sơn cho biết.

Phát biểu tại hội thảo, bà Marianne Sasserant, Vụ trưởng Vụ Phát triển quốc tế và doanh nghiệp của CCI Paris Ile-de-France đã hoan nghênh sáng kiến tổ chức hội thảo của UBND tỉnh Bình Dương.

Bà cho biết, hơn 300 công ty của Pháp đã đầu tư tại Việt Nam, trong đó có đến 70% đầu tư tại phía nam Việt Nam. Theo tổng kết mới đây, có 35 công ty của Pháp đầu tư tại Bình Dương và hiện nay có nhiều công ty đang xin giấy phép kinh doanh tại tỉnh này. CCI Paris Ile-de- France là đại diện cho những lợi ích của khoảng 600 doanh nghiệp, chiếm 20% GDP của Pháp, nhiều năm qua đã có mối quan hệ rất mật thiết với Việt Nam. Năm 1992, CCI Paris Ile-de- France đã thành lập Trung tâm Pháp - Việt đào tạo những đối tượng là các cán bộ quản lý cho TP Hồ Chí Minh và Hà Nội. Trong khuôn khổ hỗ trợ hợp tác hỗ trợ các công ty của vùng Ile-de- France phát triển ra nước ngoài, CCI Paris Ile-de- France luôn quan tâm, khuyến khích các công ty Pháp đầu tư và phát triển thương mại tại Việt Nam.

Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương, đánh giá cao tiềm năng của các nhà đầu tư Pháp, mong muốn các tập đoàn lớn cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Pháp đầu tư nhiều hơn nữa vào Bình Dương. Ông Dũng kêu gọi các nhà đầu tư Pháp đầu tư vào các lĩnh vực Bình Dương quan tâm như các ngành công nghiệp kỹ thuật cao, công nghiệp phụ trợ, công nghệ thông tin, điện, điện tử, cơ khí chế tạo, cơ khí chính xác cũng như đầu tư phát triển thương mại, dịch vụ, đào tạo, phát triển nguồn nhân lực... Bình Dương cam kết sẵn sàng tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư nước ngoài, đặc biệt là các nhà đầu tư đến từ Pháp.

Đánh giá về môi trường đầu tư ở Việt Nam, Luật sư Thierry Gougy, có 10 năm làm việc tại Việt Nam, phụ trách văn phòng luật DFDL, trình bày tham luận "Đông Nam Á: Những thách thức và cơ hội làm ăn tại thị trường mới nổi phát triển tốc độ nhanh" cho biết, theo thống kê có 72% các nhà đầu tư nước ngoài nhận thấy môi trường đầu tư tại Việt Nam được cải thiện rất nhiều và 25% nhận thấy môi trường đầu tư không có gì thay đổi và 3% nhận thấy môi trường đầu tư đi xuống. Như vậy, các nhà đầu tư nước ngoài nhìn nhận, đánh giá rất tích cực về môi trường đầu tư ở Việt Nam.

Theo ông Thierry Gougy, việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối 2015 có tác động thế nào đến sự nhìn nhận của các nhà đầu tư nước ngoài vào khu vực này. Vẫn còn thiếu chính sách truyền thông để giải thông tin cho các nhà đầu tư nước ngoài họ hiểu cộng đồng kinh tế ASEAN thành lập thì các nhà đầu tư họ được hưởng lợi những gì?

Trong hơn hai giờ hội thảo, các đại biểu đã được nghe các tham luận của ông Nguyễn Việt Long, Giám đốc quan hệ Quốc tế và Chiến lược của Tập đoàn BECAMEX giới thiệu về "Bình Dương, thành phố thông minh, công nghiệp thông minh và đầu tư thông minh". Ông Jean Philippe Eglinger, sáng lập công ty "Việt Pháp Stratégies" trình bày tham luận đánh giá "Tác động của Hiệp định thương mại tự do giữa Việt Nam-EU". Bên cạnh các bài tham luận, những câu chuyện làm ăn thành công tại Việt Nam do bà Carole Sorreau - Giám đốc quan hệ thể chế của Tập đoàn INVIVO và ông Chafik Hammadi - Giám đốc Điều hành Bel Việt Nam, trình bày được nhiều người quan tâm. 

Theo báo nhân dân

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên