Bình Dương hướng tới xây dựng nông thôn mới thông minh

Cập nhật: 17-10-2023 | 08:50:01

 Bình Dương vừa tổ chức sơ kết 3 năm thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021-2025 để đánh giá các kết quả đã đạt được, những tồn tại, hạn chế. Từ đó xác định các nội dung, chỉ tiêu kế hoạch cần điều chỉnh, các giải pháp thực hiện xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả thực chất và bền vững.

 Đại biểu tham quan gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP của tỉnh tại hội nghị sơ kết 3 năm xây dựng NTM

 70% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao

Xác định xây dựng NTM là nhiệm vụ có điểm khởi đầu mà không có điểm kết thúc, với mục đích cuối cùng là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân nông thôn, rút ngắn khoảng cách giữa nông thôn với thành thị. Từ thực tiễn cho thấy, các cấp, các ngành, các địa phương đã nỗ lực triển khai đồng bộ chương trình với quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, gắn kết hài hòa với lộ trình phát triển đô thị của tỉnh và các huyện, thị, thành phố.

Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (chiếm 24% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao); có 100% huyện đạt chuẩn NTM. Tỉnh Bình Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đặc biệt, việc đầu tư phát triển các công trình hạ tầng quan trọng, như: Giao thông, điện, nước, y tế, giáo dục, văn hóa… đã tạo thuận lợi trong kết nối, thu hẹp khoảng cách giữa các trung tâm đô thị với các vùng nông thôn của tỉnh; nhiều cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả đã chứng tỏ được giá trị thực tiễn, góp phần tạo động lực trong công tác xây dựng NTM.

Đến nay, Bình Dương có 41/41 xã đạt chuẩn NTM, đạt 100%; có 29/41 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, đạt 70%; 3/6 đơn vị cấp huyện được công nhận đạt chuẩn NTM/hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Toàn tỉnh có 103 sản phẩm OCOP đạt từ 3-4 sao; trong đó, có 10 sản phẩm 4 sao và 93 sản phẩm 3 sao với 49 chủ thể. Thu nhập bình quân đầu người ở nông thôn đến cuối năm 2022 đạt hơn 76 triệu đồng/ người/năm.

Tổng vốn thực hiện chương trình NTM 3 năm qua là 6.400 tỷ đồng. Đặc biệt, Bình Dương không có nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM. Có thể khẳng định, NTM của tỉnh Bình Dương đã làm thay đổi diện mạo nông thôn, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao thu nhập cho người dân.

Xây dựng NTM thông minh

Phát huy kết quả đạt được, Bình Dương đặt mục tiêu đến năm 2025 có 100% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao; trong đó 10 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu (chiếm 24% số xã đạt chuẩn NTM nâng cao); có 100% huyện đạt chuẩn NTM. Tỉnh Bình Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.

Đặc biệt, Bình Dương đã và đang thực hiện kế hoạch về xây dựng NTM thông minh đến năm 2025. Kế hoạch này tập trung vào việc thay đổi bộ mặt nông thôn trên cả 3 tiêu chí về chính quyền, kinh tế, xã hội thông qua các giải pháp về công nghệ thông tin. Trong đó, tỉnh tập trung hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu về nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Hệ thống này đóng vai trò quản lý mã số vùng trồng, truy xuất nguồn gốc của các sản phẩm. Để tăng tính cạnh tranh của sản phẩm nông nghiệp, nhất là các sản phẩm OCOP, địa phương xây dựng nhiều nền tảng trực tuyến, thực tế ảo để xúc tiến thương mại, khuyến khích nông dân đưa nông sản lên các sàn thương mại điện tử, ứng dụng thanh toán trực tuyến. Tỉnh còn phối hợp với nhiều doanh nghiệp công nghệ để ứng dụng hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử.

Thực tế các giải pháp này đã được Bình Dương áp dụng trong vài năm qua. Đến nay, hơn 2.000 tổ chức, cá nhân đăng ký tham gia sàn thương mại điện tử; 17.000 tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực nông nghiệp đăng ký tài khoản để mua - bán trên các sàn. Đến năm 2025, tỉnh đặt mục tiêu có 70% số xã ứng dụng công nghệ thông tin trong sản xuất nông nghiệp, quản lý trang trại, vùng trồng, tiếp cận thị trường. Kế hoạch xây dựng NTM thông minh của Bình Dương cũng đề cập đến phát triển mô hình “làng thông minh” để biến nông thôn thành nơi đáng sống. Mục tiêu đưa chất lượng cuộc sống của cư dân nông thôn được nâng cao, thu nhập bình quân tăng ít nhất 1,8 lần so với năm 2020.

Ông Phạm Văn Bông, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT), cho rằng thời gian qua chương trình xây dựng NTM của tỉnh tuy đã đạt được nhiều thành quả, nhưng việc triển khai chương trình này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. “Để tạo điều kiện giúp hoàn thành các mục tiêu của chương trình, Bình Dương kiến nghị Bộ NN&PTNT sớm tham mưu Thủ tướng Chính phủ xem xét, sửa đổi, bổ sung hướng dẫn thực hiện các chỉ tiêu, tiêu chí về xã NTM và NTM nâng cao, huyện NTM giai đoạn 2021- 2025. Đồng thời, rà soát, nghiên cứu ban hành quy định thống nhất trên toàn quốc về hệ thống Văn phòng Điều phối Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM cấp tỉnh, cấp huyện bảo đảm hoạt động chuyên trách, chuyên nghiệp, tham mưu thực hiện hiệu quả chương trình ở các tỉnh, thành phố”, ông Phạm Văn Bông chia sẻ.

 Ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh: Ngành NN&PTNT cần tiếp tục tập trung nghiên cứu, tổ chức thực hiện chiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM đến năm 2025 và giai đoạn sau năm 2025. Cấp ủy Đảng, chính quyền và các tchức đoàn thể, chính trị các cấp cần tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền, thống nhất nhận thức cho cán bộ và người dân về các mục tiêu, nhiệm vụ xây dựng NTM nâng cao, kiểu mẫu, làng thông minh. Các sở, ngành và UBND các huyện, thị, thành phố tập trung triển khai hiệu quả 6 chương trình chuyên đề trong xây dựng NTM. Mặt khác, ngành NN&PTNT tiếp tục triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ, giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp sinh thái gắn với phát triển du lịch, xây dựng các chuỗi liên kết sản xuất - chế biến và tiêu thụ, quan tâm triển khai thực hiện tốt Chương trình OCOP.

 THOẠI PHƯƠNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=739
Quay lên trên