Bình Dương nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh - Kỳ 1

Cập nhật: 13-03-2017 | 10:06:35

Kỳ 1: Thực hiện kịp thời các giải pháp

Trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã nỗ lực triển khai nhiều nhiệm vụ, giải pháp nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, thúc đẩy hoạt động sản xuất và hỗ trợ doanh nghiệp (DN).

Bình Dương tiếp tục tạo môi trường đầu tư hấp dẫn để thu hút các DN đến làm ăn. Trong ảnh: Dây chuyền sản xuất của Công ty Omron (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một) Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Triển khai nhiều giải pháp

Chỉ tính trong năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 2194/KH-UBND về việc triển khai thực hiện Nghị quyết 19-2016/NQ-CP ngày 28- 4-2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016- 2017, định hướng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh. UBND tỉnh cũng chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc những nhiệm vụ đã đề ra, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách các quy định về điều kiện kinh doanh, về quản lý chuyên ngành đối với hàng hóa, dịch vụ xuất nhập khẩu phù hợp với thông lệ quốc tế; tăng cường áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý nhà nước… Riêng Sở Kế hoạch - Đầu tư, tháng 11-2016, đơn vị đã rút ngắn thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp xuống còn 2 ngày (quy định là 3 ngày) theo cam kết giữa Phòng Thương mại Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và UBND tỉnh; cùng với đó thực hiện số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp, nâng cao chất liệu cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký DN…

Bên cạnh đó, nhằm duy trì mối quan hệ hợp tác với các nhà đầu tư nước ngoài, tiếp tục đẩy mạnh thu hút vốn đầu tư nước ngoài, đồng thời muốn nghe ý kiến, nguyện vọng của DN, trong năm qua, Bình Dương đã tổ chức 4 chương trình đối thoại DN dành cho nhà đầu tư nước ngoài, với sự tham dự của khoảng 300 DN. Về cải cách hành chính thuế, trong năm 2016, Cục Thuế tỉnh đã triển khai toàn diện chức năng đăng ký thuế và quản lý thuế lên mô hình xử lý tập trung tại Tổng cục Thuế, cùng với đó thay thế 16 ứng dụng đang quản lý phân tán tại 3 cấp để nâng cao hiệu năng xử lý thông tin thuế, làm nền tảng để triển khai dịch vụ thuế điện tử phục vụ người nộp thuế theo đúng lộ trình cải cách và hiện đại hóa ngành thuế. Cục Thuế tỉnh cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai thuế qua mạng cho người nộp thuế, với kết quả đạt 99%; triển khai nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 95% theo quy định.

Đại diện lãnh đạo Cục Thuế tỉnh cho biết, đơn vị đang tổ chức tốt các hệ thống ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ cho tiến trình cải cách hành chính theo chỉ đạo của Bộ Tài chính và Tổng cục Thuế. Theo đó, Cục Thuế triển khai thuế điện tử, nộp thuế điện tử, thí điểm hoàn thuế điện tử trong năm 2016; công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, bảo đảm 100% hồ sơ hoàn thuế được kiểm tra và 100% hồ sơ khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng thời gian quy định của pháp luật... Cục Thuế tỉnh còn phối hợp với Sở Kế hoạch - Đầu tư xây dựng hệ thống cấp mã số thuế tự động cho DN. Trong năm qua, đơn vị đã cấp mã số thuế mới cho 4.161 DN, trong đó liên thông một cửa là 3.804 trường hợp.

Đối với hoạt động xuất nhập khẩu, trong năm qua, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục duy trì và ổn định hệ thống thông quan điện tử tự động, cơ chế một cửa quốc gia tại 9 địa điểm thông quan hàng hóa ở 7 chi cục hải quan trực thuộc, bảo đảm cho Cục Hải quan Bình Dương luôn là 1 trong 5 Cục Hải quan trong cả nước được đầu tư triển khai hiệu quả hệ điều hành hải quan của ngành. Hải quan Bình Dương còn xây dựng mới hệ thống website của cục, trong đó đặc biệt chú trọng đến các dịch vụ công với mục tiêu hướng tới thực hiện tất cả các thủ tục hành chính liên quan đến cơ quan hải quan trên môi trường mạng.

Tạo môi trường đầu tư hấp dẫn

Năm 2016, tình hình phát triển DN trên địa bàn tỉnh có sự chuyển biến tích cực, số DN đăng ký thành lập mới và số vốn đăng ký tăng khá cao. Trong khi đó, hoạt động đầu tư tiếp tục tăng và sản xuất, kinh doanh của DN tiếp tục có hiệu quả, kết quả doanh thu tiêu thụ tăng 6,8% so với năm 2015. Trong năm qua, Bình Dương đã thu hút được 34.171 tỷ đồng vốn đầu tư trong nước đăng ký kinh doanh, nâng tổng số đến nay, toàn tỉnh có 25.671 DN trong nước đăng ký kinh doanh với tổng vốn 190.000 tỷ đồng. Về đầu tư nước ngoài, toàn tỉnh đã thu hút được 2 tỷ 119 triệu USD, nâng tổng số đến nay toàn tỉnh có 2.849 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn là 25,8 tỷ USD.

Ông Kitagaki Asushi, Tổng Giám đốc Công ty Omron (Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II, TP.Thủ Dầu Một) cho biết, ông nhận thấy môi trường đầu tư của Bình Dương rất tốt. Bình Dương không giống như Nhật Bản là thường xuyên xảy ra động đất, thiên tai, do đó công ty sẽ gắn bó với Bình Dương lâu dài. Thành lập đến nay đã 10 năm, công ty luôn nhận được sự hỗ trợ của UBND tỉnh và các sở, ngành. Bình Dương luôn có các chương trình ưu đãi, chính sách khuyến khích DN đầu tư. Bên cạnh đó, Bình Dương có đặc điểm khác với các địa phương khác đó là có lực lượng lao động đông đảo, bảo đảm đủ nguồn cung lao động cho công ty. Ông Hong Ha Jong, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty DSR (Hàn Quốc) thì chia sẻ, thời gian qua công ty đã tìm hiểu về môi trường đầu tư tại một số tỉnh, thành của Việt Nam như TP.Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương… cuối cùng công ty quyết định đầu tư tại Bình Dương. Lý do là vì Bình Dương là tỉnh phát triển nhanh và mạnh về công nghiệp, hạ tầng các khu công nghiệp được đầu tư xây dựng hiện đại, đồng bộ, đồng thời UBND tỉnh luôn chủ động tổ chức hội thảo, đối thoại để tháo gỡ những vướng mắc cho DN. Ông cho biết thêm, những ngành công nghiệp mà Bình Dương đang kêu gọi thu hút đầu tư phù hợp với lĩnh vực công ty đang hoạt động.

Trên cơ sở kết quả đạt được trong năm 2016 và căn cứ vào mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X, UBND tỉnh xây dựng mục tiêu, nhiệm vụ năm 2017. Theo đó, tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao tính minh bạch và năng lực cạnh tranh, tạo môi trường thuận lợi thu hút đầu tư, phát triển sản xuất, kinh doanh. Song song đó, Bình Dương sẽ tăng cường thực hiện các giải pháp cải thiện môi tường đầu tư kinh doanh gắn với việc thực hiện hiệu quả các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường cho các DN và hiệp hội ngành hàng. Tỉnh cũng sẽ đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường, định hướng và tạo điều kiện cho các DN đăng ký thương hiệu sản phẩm xuất khẩu...

Ông Nguyễn Thanh Trúc, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư cho biết, trong năm 2016 sở đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan đẩy mạnh thực hiện hoạt động thông tin đối ngoại trong lĩnh vực hợp tác xúc tiến đầu tư nước ngoài. Cụ thể là thông qua các hội nghị, lễ trao giấy chứng nhận đầu tư, hội nghị gặp gỡ DN, tham gia cùng các đoàn đại biểu của tỉnh đi nước ngoài… đơn vị đã tích cực giới thiệu tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Bình Dương. Ông Trúc cho biết thêm, nằm trong cam kết với VCCI, UBND tỉnh đã và đang tiếp tục hỗ trợ DN trên địa bàn tỉnh khởi nghiệp, phấn đấu đến năm 2020 tăng gấp 2 lần số lượng DN hiện có của tỉnh.

 

Kỳ II: Tiếp tục đổi mới công tác thu hút đầu tư

 

 PHƯƠNG LÊ

 

 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên