Bình Dương nỗ lực giảm phát thải tiến tới Net Zero

Cập nhật: 18-01-2024 | 11:10:55

(BDO) Sáng 18-1, tại Trung tâm Hội nghị Triển lãm tỉnh Bình Dương, Tổng Công ty Becamex  IDC phối hợp cùng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh tổ chức hội thảo “Hợp tác Việt Nam - Hoa Kỳ tiến tới Net Zero - Tiết kiệm năng lượng và Giảm phát thải cho công nghiệp bền vững”. 

Tham dự hội thảo có bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh, đại diện các cơ tham tán Thương mại Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh và đại diện nhiều doanh nghiệp Hoa Kỳ chuyên về lĩnh vực khoa học - công nghệ, tiết kiệm năng lượng. Về phía tỉnh Bình Dương có ông Mai Hùng Dũng, Ủy viên Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, lãnh đạo một số sở, ban, ngành và hơn 200 doanh nghiệp.


Bà Susan Burns, Tổng Lãnh sự Hoa Kỳ tại TP.Hồ Chí Minh phát biểu tại hội thảo


Ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương phát biểu tại hội thảo

Phát biểu tại hội thảo, bà Susan Burns cho rằng biến đổi khí hậu đang là vấn đề thách thức toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Việt Nam nổi lên là trung tâm sản xuất công nghiệp của khu vực. Không chỉ vậy, ngành logistics cũng phát triển mạnh, đang đặt ra nhiều thách thức trong vấn đề môi trường. Do đó, cần có giải pháp tốt hơn về tiết kiệm, hiệu quả cho các khu công nghiệp áp dụng công nghệ mới, công nghệ sản xuất xanh sẽ giảm diện tích xây dựng, chi phí sản xuất cho các doanh nghiệp…




Các đại biểu tham gia hội thảo



Các diễn giả thảo luận, chia sẻ về năng lượng sạch, năng lượng tái tạo, việc xanh hóa nền sản xuất, giảm phát thải carbon

Ông Mai Hùng Dũng cho rằng, các quốc gia đang ngày càng hành động nhanh hơn để giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu. Với Việt Nam, mục tiêu đặt ra tại Hội nghị lần thứ 26 các bên tham gia Công ước khung của Liên hiệp quốc (COP26) là đạt được Net-zero vào năm 2050. Bình Dương đã và đang phát triển một hệ sinh thái kiểu mới: Mô hình phát triển mới, bổ sung cho mô hình công nghiệp - đô thị - dịch vụ. Đó là hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và khoa học - công nghệ, xây dựng các khu công nghiệp thông minh, đô thị thông minh sinh thái, bền vững, phát triển lấy bền vững làm trọng tâm, hướng tới phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 mà Chính phủ Việt Nam đã cam kết.


Tổng Công ty Becamex IDC giới thiệu về hệ sinh thái khu công nghiệp xanh


Mục tiêu xanh hóa các khu công nghiệp của Becamex IDC để tiến tới Net Zero carbon vào năm 2050

Tại hội thảo, các đại biểu đã nghe chuyên gia thuyết trình về các nội dung như: Nghiên cứu điển hình về khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam do đại diện Tổng Công ty Becamex IDC trình bày; nghiên cứu về cơ hội phát triển khu công nghiệp sinh thái tại Việt Nam; kích hoạt quá trình khử carbon của các hệ thống công nghiệp quan trọng theo hướng sứ mệnh... 


Chứng chỉ carbon là chủ đề được thảo luận sôi nổi tại hội thảo để tạo nên một thị trường tiềm năng trong tương lai


Các đại biểu trao đổi bên lề hội thảo

Các đại biểu cũng thảo luận những vấn đề về khử carbon công nghiệp, hiệu quả năng lượng công nghiệp, các chương trình hỗ trợ tài chính quốc tế, cơ hội tài trợ xanh nhằm thúc đẩy tính bền vững trong ngành sản xuất; về các công nghệ năng lượng sạch hỗ trợ sự phát triển bền vững của Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, trong đó tập trung vào công nghệ tiết kiệm năng lượng và giải pháp khử carbon. 

Tin, ảnh: Minh Duy 

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên