Bình Dương: Nỗ lực thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng

Cập nhật: 10-08-2016 | 09:09:31

Thời gian qua, công tác cấp phép xây dựng của tỉnh đã đạt được kết quả tốt, góp phần bảo đảm thực hiện theo đúng quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. Mặc dù vậy, công tác cấp phép xây dựng hiện vẫn còn một số vướng mắc, cần thêm những giải pháp hữu hiệu trong thời gian tới.

Hầu hết hồ sơ  được giải quyết đúng thời gian quy định

Ông Hoàng Quang Vinh, Trưởng phòng Quản lý hoạt động xây dựng, Sở Xây dựng cho biết, những năm qua, công tác quản lý, thực hiện cấp giấy phép xây dựng trên địa bàn tỉnh đã được thực hiện tốt; ý thức của các tổ chức, cá nhân chấp hành quy định về xây dựng được nâng cao. Bên cạnh đó, thủ tục cấp phép xây dựng được cải tiến theo hướng công khai minh bạch, đúng pháp luật đã tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh. Riêng từ đầu năm đến nay, có trên 95% hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đã được giải quyết, bảo đảm theo đúng thời gian quy định. Theo đó, Sở Xây dựng đã giải quyết 183 hồ sơ cấp phép xây dựng; thông báo kết quả thẩm định thiết kế cơ sở 68 hồ sơ, kết quả thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật 36 hồ sơ, kết quả thẩm định thiết kế xây dựng 325 hồ sơ (trong đó 15 hồ sơ vốn ngân sách)…


Trong thời gian qua, công tác cấp phép xây dựng của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tốt.
Trong ảnh: Một công trình được cấp phép đang xây dựng (bên phải) tại Khu dân cư Phú Hòa 1, TP.Thủ Dầu Một. Ảnh: PHƯƠNG LÊ

Ông Vinh cho biết thêm, trong công tác quản lý cấp phép xây dựng, nhờ có phần mềm liên thông quản lý hồ sơ công việc nên mỗi lần có giấy phép xây dựng đều được chuyển liên thông cho cơ quan thanh tra, các sở ngành liên quan. Nhờ vậy, mỗi giấy phép xây dựng cấp thanh tra xây dựng đều biết, do đó công tác quản lý và kiểm tra gặp thuận lợi hơn. Bên cạnh đó, trước khi cấp phép xây dựng, hồ sơ phải qua bước thẩm định dự án, thẩm định báo cáo kinh tế kỹ thuật, thẩm định thiết kế bản vẽ thi công và dự toán công trình có vốn ngân sách và vốn khác giải quyết theo quy định tại Nghị định số 46/2015/NĐ-CP và Nghị định số 59/2015/NĐ-CP của Chính phủ và thông tư hướng dẫn. Nhờ vậy, đã không có hồ sơ xin cấp phép tồn đọng. Trong quá trình thẩm định thiết kế xây dựng, Sở Xây dựng đã phát hiện những sai sót và sớm đề nghị chỉnh sửa thiết kế, dự toán công trình. Qua đó, các công trình đầu tư xây dựng bảo đảm được chất lượng, tiết kiệm chi phí đầu tư xây dựng.

Đối với TP.Thủ Dầu Một, trong thời gian qua, thành phố đã rất chú trọng công tác cấp phép xây dựng. Chỉ tính trong 7 tháng qua, thành phố đã cấp 2.128 hồ sơ giấy phép xây dựng. Nhớ đó góp phần bảo đảm thực hiện theo quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của thành phố nói riêng và của tỉnh nói chung; đồng thời góp phần xây dựng thành phố văn minh, hiện đại, trở thành đô thị loại I của tỉnh vào năm 2017 theo như kế hoạch đã đề ra.

Theo ông Trần Sĩ Nam, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Thủ Dầu Một, những năm qua công tác cấp phép xây dựng của thành phố đã có sự chuyển biến rõ nét. Điều quan trọng là nhận thức của người dân thành phố đã được nâng cao, nhất là am hiểu về luật pháp, nên khi người dân thực hiện các thủ tục hành chính xin cấp phép xây dựng, về cơ bản hồ sơ xin cấp phép đã đáp ứng theo đúng quy định và yêu cầu của Nhà nước. Bên cạnh đó, chính quyền địa phương đã công khai bộ thủ tục hành chính cho người dân nắm bắt dễ dàng để thực hiện tốt các quy định trong xây dựng. Từ tháng 2-2016, UBND thành phố đã thành lập Đội Quản lý trật tự đô thị nên cũng đã góp phần quan trọng để thành phố thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng.

Sớm khắc phục những vướng mắc

Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác cấp phép xây dựng của tỉnh trong thời qua vẫn còn gặp một số vướng mắc. Theo ngành chức năng, vướng mắc lớn nhất hiện nay vẫn là việc triển khai thực hiện liên thông một ngành, vì hiện nay Trung ương chưa có quy định chi tiết trong việc triển khai. Bên cạnh đó, mặc dù phần mềm liên thông của tỉnh đã có từ năm 2013 nhưng thực hiện liên thông được các ngành chỉ mới bắt đầu từ tháng 2- 2016. Ngoài ra, khi liên thông qua phần mềm tính pháp lý chưa cao vì khi ra văn bản bằng giấy lại cần dấu đỏ.

Cấp tỉnh là vậy, còn đối với địa phương cũng không tránh khỏi những bất cập. Theo ông Nam, hiện nay vướng mắc nhiều nhất là ở việc thực hiện quy hoạch phân khu chức năng 1/2000, quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch sử dụng hàng năm. Bên cạnh đó, công tác tham mưu cấp phép nhà ở riêng lẻ vẫn còn sự lúng túng trong việc xử lý những chồng chéo, bất cập giữa các quy hoạch với nhau, dẫn đến tỷ lệ từ chối cấp phép và cấp phép có thời hạn chiếm tỷ lệ lớn. Cụ thể, một quy hoạch đất làm công viên cây xanh, đất làm thương mại - dịch vụ nhưng không quy hoạch đất ở, nên dù người dân có đất trên phần quy hoạch đó cũng không được cấp phép làm nhà ở. Cùng với đó, các địa phương còn gặp vướng mắc trong quy chế quản lý kiến trúc đô thị như vấn đề quy hoạch về tầng cao, mật độ xây dựng, bản lùi. Chẳng hạn, người dân muốn xây dựng nhà 1 tầng nhưng theo quy hoạch, nhà phải xây 3 tầng hoặc ngược lại…

Để công tác cấp phép xây dựng được thực hiện tốt hơn cũng như khắc phục những vướng mắc, hạn chế, trong thời gian tới, Sở Xây dựng sẽ tiếp tục rà soát, tham mưu xây dựng và triển khai thực hiện các văn bản quy phạm pháp luật mới ban hành và thực hiện chức năng quản lý nhà nước của ngành xây dựng. Đối với việc cấp phép xây dựng, sở tiếp tục tuân thủ theo quy hoạch, công năng sử dụng, đồng thời nhắc nhở các địa phương phải làm theo đúng quy định. Về phía các địa phương trong tỉnh, đại diện ngành chức năng cho biết sẽ nghiên cứu điều chỉnh quy hoạch phân khu cấp phường theo nghị quyết của Đảng ủy địa phương đã đề ra, đồng thời bảo đảm tính chính xác, phù hợp theo quy định pháp luật. Ông Nam cho biết, Phòng Quản lý đô thị của thành phố sẽ nghiên cứu đề xuất điều chỉnh quy chế quản lý kiến trúc đô thị đối với các khu vực đô thị cũ; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Sở Xây dựng, Thanh tra giao thông, UBND các phường trên địa bàn triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyên môn hiệu quả hơn, góp phần xây dựng TP.Thủ Dầu Một văn minh, hiện đại, sớm trở thành đô thị loại I của tỉnh.

Theo đại diện Sở Xây dựng, thực hiện tốt công tác cấp phép xây dựng sẽ góp phần bảo đảm thực hiện theo quy hoạch và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh hiệu quả. Qua đó, tạo điều kiện để đô thị của tỉnh phát triển ngày càng văn minh, hiện đại, đóng góp quan trọng trong việc thực hiện kế hoạch trở thành thành phố trực thuộc Trung ương trước năm 2020.

Trong thời gian qua, Sở Xây dựng đã tham mưu việc đơn giản hóa thủ tục hành chính và thời gian giải quyết liên quan đến lĩnh vực cấp phép xây dựng để tạo mọi điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân đến liên hệ làm việc nhằm cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh. Sở cũng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong cấp phép xây dựng; sử dụng phần mềm một cửa liên thông chung cấp tỉnh ở mức độ 2 để đẩy nhanh tiến độ và kiểm soát hồ sơ giải quyết cấp giấy phép xây dựng cho các tổ chức, cá nhân.

 

PHƯƠNG LÊ

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên