Bình Dương nỗ lực vì sự tiến bộ phụ nữ

Cập nhật: 24-08-2018 | 07:58:04

Sau nhiều năm thực hiện công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN), đến nay Bình Dương được Trung ương đánh giá cao về công tác chăm lo cho PN để chị em được đóng góp trí tuệ, sức lực trong các lĩnh vực kinh tế, chính trị, xã hội...

Lao động nữ luôn được quan tâm

Đến với Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn (TX.Thuận An) điều dễ nhận thấy đó là lực lượng lao động nữ (LĐN) rất đông, chiếm 71% số công nhân trong công ty. LĐN đông nên chế độ chăm lo cho chị em cũng có những điểm khác biệt. Công ty đã xây dựng nhiều nhà vệ sinh, nhà tắm với các trang thiết bị cần thiết và tiện dụng cho LĐN. Đặc biệt, việc xây dựng trường Mầm non Hài Mỹ còn là việc làm thiết thực để chị em PN an tâm làm việc khi con em được sống, học tập trong môi trường an toàn.


Đoàn công tác Hội LHPN Việt Nam hỏi thăm LĐN tại Công ty TNHH Hài Mỹ - Nhà máy Sài Gòn

Không chỉ các công ty quan tâm, chăm lo cho LĐN, về phía Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh cũng có những hoạt động thiết thực. Hội đã thành lập 799 chi hội PN, với hơn 2.800 hội viên tại các khu nhà trọ. Chi hội PN này đã phát huy hiệu quả trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, địa phương đến với LĐN tại các nhà trọ. Thành viên trong chi hội cũng thường xuyên gặp gỡ chị em PN để nắm bắt những khó khăn kêu gọi nhau giúp đỡ. Chi hội cũng vào cuộc để giúp đỡ kịp thời những PN bị bạo hành. Bà Nguyễn Thị Thu Hồng, Chủ tịch LHPN tỉnh, cho biết hoạt động hiệu quả từ chi hội, sắp tới Hội LHPN tỉnh chỉ đạo Hội LHPN cấp huyện, thị, thành phố, nhất là các địa phương có đông công nhân lao động để thành lập các câu lạc bộ PN giúp nhau phát triển kinh tế gia đình; câu lạc bộ bình đẳng giới (BĐG)…

Phụ nữ tham gia các vị trí chủ chốt

Bên cạnh bảo vệ, chăm lo để chị em PN được phát huy quyền, nghĩa vụ của mình, cùng chung tay góp sức xây dựng địa phương thêm giàu đẹp ở lĩnh vực sản xuất kinh doanh, PN trong tỉnh còn được bình đẳng ở vai trò quản lý, lĩnh vực chính trị. Theo đó, tổng số nữ tham gia cấp ủy Đảng các cấp nhiệm kỳ 2015-2020 là 1.074/4.093 cấp ủy viên, chiếm tỷ lệ 26,23%, tăng 3,41% so với nhiệm kỳ trước, cao hơn chỉ tiêu kế hoạch thực hiện chiến lược quốc gia về BĐG tỉnh Bình Dương và chỉ tiêu Chiến lược quốc gia của Trung ương giai đoạn 2016-2020 là 1,23%. Nữ đại biểu Quốc hội 1/9 người; nữ đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 là 853 người.

Đánh giá về công tác chăm lo cho PN, ông Trịnh Đức Tài, Trưởng ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, cho biết với vai trò là cơ quan giám sát việc thực hiện chương trình BĐG và VSTBCPN, thời gian qua, hoạt động BĐG của tỉnh được đánh giá cao và được nhiều tỉnh, thành về học tập kinh nghiệm. Chính sách của HĐND tỉnh, nhất là lĩnh vực văn hóa - xã hội cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ PN có học vị thạc sĩ; 2 nghị quyết hỗ trợ cộng tác viên BĐG, cộng tác viên trẻ em. Với các chính sách hỗ trợ đó, PN sẽ có thêm cơ sở để được hưởng quyền lợi.

Ông Đặng Minh Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, Bình Dương luôn nỗ lực để thực hiện công tác BĐG và VSTBCPN. Về vấn đề học tập nâng cao trình độ và cán bộ công tác PN, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn gặp khó khăn. Trong đó, nhiều nam giới còn định kiến, cản trở sự phấn đấu của PN. Cán bộ nữ ở một số địa phương, đơn vị còn thấp. Do đó, cần tăng cường theo ngành dọc để công tác BĐG, VSTBCPN triển khai đồng bộ, hiệu quả, hướng đến hoàn thành mục tiêu chung về BĐG, VSTBCPN. Riêng đối với LĐN, ông Hưng cho biết, để chăm lo tốt cho LĐN, tỉnh đã chỉ đạo các ngành có kế hoạch cụ thể. Về phía các doanh nghiệp khuyến khích tổ chức chăm lo cho người lao động, bởi họ là “vốn quý” cho sự phát triển.

“Bình Dương là tỉnh có nhiều cách làm hay trong việc thực hiện công tác BĐG, VSTBCPN ở doanh nghiệp, cũng như ban ngành, đoàn thể. Trong thời gian tới, để PN được quan tâm nhiều hơn, lãnh đạo tỉnh nên quan tâm, chỉ đạo thêm các đoàn thể, ban ngành vào cuộc; tiếp tục có những chính sách quan tâm cho LĐN, PN nghèo, PN là đồng bào dân tộc thiểu số. Cần có giải pháp hỗ trợ PN, trẻ em gái bị xâm hại, bạo lực. Trong quá trình xây dựng thành phố thông minh nên có chương trình xây dựng thành phố an toàn cho trẻ em và PN”.

(Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam)

TỐ TÂM

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=373
Quay lên trên