Bình Dương tiếp tục xuất siêu ở mức cao

Cập nhật: 23-10-2017 | 08:24:53

Những năm gần đây, Bình Dương liên tục xuất siêu ở mức cao và nằm trong tốp 5 tỉnh, thành xuất siêu lớn nhất cả nước.

 9 tháng xuất siêu đạt 4,8 tỷ USD

Cùng với sự phát triển đột phá ở lĩnh vực công nghiệp, 10 năm qua, Bình Dương liên tục xuất siêu ở mức cao. Năm 2016, Bình Dương xuất khẩu đạt 24,6 tỷ USD, xuất siêu đến 3,8 tỷ USD. 9 tháng năm 2017, xuất khẩu của Bình Dương đạt 20,4 tỷ USD, tăng 17,3% so với cùng kỳ, đạt 72,6% so với kế hoạch năm 2017; xuất siêu đạt 4,8 tỷ USD.

 Sản xuất đồ gỗ xuất khẩu tại Công ty Sadaco (TX.Thuận An). Ảnh: K.VINH

Các mặt hàng xuất khẩu chủ lực của tỉnh tiếp tục đạt mức tăng trưởng cao về kim ngạch xuất khẩu và chiếm tỷ trọng lớn trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả tỉnh. Cụ thể, sản phẩm gỗ xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD, tăng 19,1%; hàng dệt may đạt 2,4 tỷ USD, tăng 16,3%; hàng giày da gần 1,917 tỷ USD, tăng 18,8%; gốm sứ 131,5 triệu USD, tăng 8,6%; mủ cao su đạt 145.443 tấn, tăng 9,8% so với cùng kỳ.

Ông Nguyễn Văn Dành, Giám đốc Sở Công thương cho biết, những tháng qua sở đã tích cực hỗ trợ các doanh nghiệp trên địa bàn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá sản phẩm, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh..., nhờ đó kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng khá và giữ đà xuất siêu liên tục từ đầu năm tới nay. Trong số các mặt hàng xuất khẩu của Bình Dương, sản phẩm gỗ, dệt may, giày dép… chiếm giá trị xuất khẩu lớn và đều có kim ngạch tăng trưởng ổn định.

Giữ vững đà tăng trưởng

Ông Phạm Văn Xô, Chủ tịch Hiệp hội Xuất khẩu Bình Dương cho biết, Bình Dương là một trong những địa phương tích cực trong cải cách hành chính, liên tục đối thoại, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đặc biệt là trong lĩnh vực hải quan, đất đai, thuế. Nhờ đó các doanh nghiệp có nhiều cơ hội tiếp xúc đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh, qua đó tăng mạnh kim ngạch xuất khẩu cho tỉnh.

Những năm gần đây, chỉ riêng các ngành nghề như gỗ, dệt may, giày dép, điện tử… đã mang lại giá trị xuất khẩu lên đến hơn 10 tỷ USD mỗi năm cho tỉnh. Ngoài ra, các doanh nghiệp ở Bình Dương cũng liên tục đổi mới công nghệ, tăng cường hiệu quả quản trị doanh nghiệp, tiết kiệm chi phí sản xuất, gia tăng giá trị thương mại hàng hóa để nâng cao năng lực cạnh tranh trên thương trường. Đây là yếu tố then chốt giúp Bình Dương luôn giữ vững vị trí trong tốp 5 tỉnh, thành xuất siêu lớn nhất nước.

Hiện các thị trường hàng hóa chính của Việt Nam đang phục hồi mạnh, nhu cầu hàng hóa tăng cao, cộng thêm những tác động tích cực từ các hiệp định thương mại song phương, đa phương giúp doanh nghiệp trong nước nói chung, tại Bình Dương nói riêng tăng cường sản xuất. Chính vì thế, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tiếp tục được kỳ vọng tăng mạnh từ nay đến cuối năm.

Các chuyên gia nhận định, trong 3 tháng cuối năm 2017, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh sẽ tiếp tục tăng cao do nhu cầu tiêu thụ hàng hóa trên thế giới tăng mạnh vào các dịp lễ cuối năm như Giáng sinh và Tết Dương lịch. Dự báo, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh năm nay có thể vượt mốc trên 28 tỷ USD, vượt kế hoạch của năm 2017 về xuất khẩu hàng hóa.

Cả nước nhập siêu 442 triệu USD

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước trong tháng 9-2017 đạt 19 tỷ USD, tăng 23,6% so với cùng kỳ năm 2016. Tính chung 9 tháng năm nay, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu của cả nước đạt 154 tỷ USD, tăng 19,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, khu vực kinh tế trong nước đạt 43,2 tỷ USD, tăng 16,8%; khu vực có vốn đầu tư nước ngoài đạt 110,8 tỷ USD, tăng 21%. Nếu loại trừ yếu tố giá, kim ngạch hàng hóa xuất khẩu 9 tháng tăng 14,4% so với cùng kỳ năm 2016.

Trong khi đó, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu tháng 9-2017 của cả nước đạt 18,6 tỷ USD, tăng 27,3% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 9 tháng, kim ngạch hàng hóa nhập khẩu của cả nước đạt 154,5 tỷ USD, tăng 23,1% so với cùng kỳ năm trước. Như vậy, tính chung 9 tháng năm 2017, cả nước nhập siêu 442 triệu USD. Đáng chú ý, cả nước nhập siêu từ Hàn Quốc trong 9 tháng lên tới 23,3 tỷ USD, tăng 57,7% so với cùng kỳ năm 2016, là thị trường nhập siêu lớn nhất của Việt Nam...

KHÁNH VINH

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên