Bình yên nơi xóm đạo

Cập nhật: 24-12-2021 | 09:26:03

Với phương châm “Sống tốt đời, đẹp đạo”, giáo dân ở các địa phương đã tích cực tham gia phong trào tự quản do địa phương phát động nhằm góp phần xây dựng xóm đạo bình yên, văn minh.


Thành viên Ban Chủ nhiệm mô hình Xóm đạo “3 trong 1” tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia phòng, chống tội phạm tại nơi cư trú. Ảnh: NGUYỄN HẬU

Để một mùa Giáng sinh an lành, ấm áp

Đến với xã Lạc An huyện Bắc Tân Uyên những ngày này, không khí Giáng sinh rộn ràng, vui tươi đã phủ lên những giáo xứ, nhà thờ của đồng bào giáo dân ở nơi đây. Linh mục Nguyễn Văn Quốc, Linh mục Chánh xứ Võng Phan, chia sẻ chuẩn bị kết thúc năm 2021 với nhiều khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19, các linh mục, mục sư và cộng đồng giáo dân luôn ý thức được trách nhiệm của bản thân trong công tác phòng, chống dịch bệnh để chào đón mùa Giáng sinh an lành, mạnh khỏe; vận động bà con giáo dân tích cực tham gia vào hoạt động sản xuất, kinh doanh, thắt chặt tình làng nghĩa xóm, phát triển phong trào toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, văn minh đô thị và xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc ngày càng vững chắc.

Để mùa Giáng sinh ý nghĩa, vui tươi, đại diện Huyện ủy Bắc Tân Uyên, Đảng ủy, UBND xã Lạc An đã tới các giáo xứ, nhà thờ thăm hỏi, chúc mừng lễ Giáng sinh 2021 và chào đón năm mới 2022. Tham gia hoạt động thăm hỏi, Thượng úy Hồ Văn Phú, Trưởng Công an xã Lạc An, cho biết: “Đây là dịp bày tỏ sự quan tâm giữa chính quyền, ngành chức năng các cấp với cộng đồng giáo dân ở địa phương, tạo sự gắn kết thắm thiết lương giáo. Ngành chức năng cũng mong muốn các chức sắc, linh mục, hạt trưởng vận động bà con giáo dân tham gia các hoạt động, phong trào ở địa phương, lan tỏa tinh thần sống “Tốt đời đẹp đạo”, cống hiến sức lực xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh”.

Theo Thượng úy Phú, thời gian qua mô hình “Xứ đạo an lành - văn minh” phát triển mạnh mẽ và hiệu quả tại xã Lạc An. Qua đó, đã tạo chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm an ninh trật tự (ANTT), phòng, chống tội phạm và lan tỏa sức mạnh đoàn kết tương thân tương ái, giúp đỡ lẫn nhau trong giáo dân, nhất là những ngày cuối năm. Nhân dịp Giáng sinh 2021, lực lượng Công an xã Lạc An cũng phối hợp với chính quyền các cấp tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho các gia đình Công giáo có hoàn cảnh khó khăn nhằm động viên, cổ vũ tinh thần vượt qua những khó khăn của cuộc sống; tiếp tục gieo những “hạt mầm” tốt đẹp cho con em giáo dân chấp hành tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Xóm đạo “3 trong 1”

Những ngày này, không khí đón lễ Giáng sinh ngập tràn trên khắp các tuyến đường, ngõ hẻm trong khu phố Tân Quý, phường Đông Hòa, TP.Dĩ An. Giáo xứ Đông Hòa cùng đồng bào giáo dân đang tất bật chuẩn bị đón chào một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc.

Hòa trong không khí này, các thành viên trong Ban Chủ nhiệm mô hình Xóm đạo “3 trong 1” đang tích cực nhắc nhở các hộ gia đình giáo dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và chú ý bảo vệ tài sản, đề phòng tội phạm trộm cắp tài sản vào những ngày cuối năm. Ông Phạm Ngọc Đức Thắng, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Quý, cho biết: “Khu phố có 408 hộ dân với hơn 2.100 nhân khẩu, trong đó có trên 95% người dân có đạo. Trong những năm qua, được sự quan tâm hỗ trợ của chính quyền địa phương cùng sự cần cù, chịu khó, đời sống kinh tế của bà con giáo dân từng bước được cải thiện, nhiều hộ gia đình có mức thu nhập từ khá trở lên”.

Theo ông Thắng, do khu phố có vị trí giáp ranh với Đại học Quốc gia TP.Hồ Chí Minh cùng nhiều tuyến hẻm “xương cá” liên thông với các phường của TP.Hồ Chí Minh nên các đối tượng xấu thường đến đây để ẩn náu hoặc lẩn trốn sau khi phạm pháp. Do đó, cấp ủy, chính quyền địa phương rất quan tâm đến vấn đề bảo đảm ANTT, phòng chống tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội tại khu phố Tân Quý. Cùng với vai trò nòng cốt của lực lượng công an, từ năm 2017, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa phối hợp với Giáo xứ Đông Hòa thành lập mô hình Xóm đạo “3 trong 1” nhằm phát huy vai trò của đồng bào giáo dân trong phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa trong khu dân cư”.

Ông Phạm Minh Hiếu, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Đông Hòa, cho biết: “Để mô hình này hoạt động hiệu quả, Ban Công tác Mặt trận khu phố Tân Quý phối hợp với Ban hành giáo của Giáo xứ Đông Hòa vận động 150 hộ giáo dân tham gia các hoạt động giữ gìn ANTT, bảo đảm an toàn giao thông, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Trong các buổi giáo lý đạo, Linh mục Chánh xứ còn lồng ghép nhắc nhở giáo dân chấp hành các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tích cực tham gia các phong trào thi đua do địa phương phát động. Định kỳ hàng tháng, Ban Chủ nhiệm mô hình còn mời cảnh sát khu vực đến khu phố thông báo tình hình ANTT, các phương thức thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm nổi lên theo từng chuyên đề, thu hút đông đảo giáo dân tham gia. Ngoài ra, Phường đoàn cùng với Ban hành giáo của Giáo xứ Đông Hòa còn tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ, tạo sân chơi bổ ích cho con em giáo dân tham gia”.

Sau thời gian hoạt động, mô hình Xóm đạo “3 trong 1” đã thể hiện được vai trò, trách nhiệm của bà con giáo dân trong việc xây dựng cộng đồng dân cư an toàn về ANTT, an toàn giao thông và văn minh, xanh, sạch, đẹp. Đặc biệt, qua phát động phong trào, nhiều giáo dân đã hiểu rõ trách nhiệm của bản thân đối với việc phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn ma túy tại nơi cư trú. Nói về việc này, ông Phạm Ngọc Đức Thắng, Trưởng ban Điều hành khu phố Tân Quý, chia sẻ: “Ở đây, bà con giáo dân cũng như lương dân đều giữ mối quan hệ hòa đồng, thân thiện, sống tốt đời đẹp đạo, tích cực tham gia phòng, chống tội phạm và xây dựng khu dân cư văn minh, tiến bộ hơn. Khi phát hiện tội phạm hay đối tượng nghi vấn, giáo dân đều chủ động báo cho lực lượng chức năng xử lý kịp thời, không để phát sinh những vụ việc phức tạp, gây mất ANTT tại khu phố. Gần đây, từ thông tin người dân cung cấp, lực lượng công an đã nhanh chóng bắt được một đối tượng cướp giật tài sản khi đang lẩn trốn tại khu phố”.

Theo ông Thắng, giáo dân không chỉ mạnh dạn cung cấp tin báo tố giác tội phạm mà còn chủ động phối hợp với lực lượng chức năng can thiệp kịp thời khi con em của họ có biểu hiện sử dụng trái phép chất ma túy. Một số giáo dân từng sử dụng ma túy nhưng được sự hỗ trợ, giúp đỡ của khu phố, Ban hành giáo của Giáo xứ Đông Hòa đã cai nghiện thành công, có việc làm ổn định. Hiểu được tác hại khôn lường của ma túy, những trường hợp này còn tích cực hỗ trợ khu phố tuyên truyền, vận động giáo dân tránh xa tệ nạn ma túy, chấp hành tốt quy định pháp luật trong đời sống hàng ngày.

Sau 4 năm hoạt động, mô hình Xóm đạo “3 trong 1” tại khu phố Tân Quý, phường Đông Hòa đã phát huy vai trò của giáo dân trong công tác bảo đảm ANTT, an toàn giao thông. Qua công tác phối hợp tuyên truyền, đồng bào giáo dân và nhân dân khu phố Tân Quý còn thực hiện tốt phong trào tự quản, tự bảo vệ và tự hòa giải, nhiều năm liền đạt danh hiệu “Khu phố văn hóa”.

Trung tá Dương Đình Thanh, Trưởng Công an phường Đông Hòa, cho biết: “Thời gian qua, mô hình Xóm đạo “3 trong 1” tại khu phố Tân Quý đã có nhiều đóng góp tích cực trong việc tuyên truyền, vận động giáo dân tham gia phòng, chống tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội. Từ những tin báo của Ban Chủ nhiệm mô hình và giáo dân, lực lượng Công an phường đã điều tra, xử lý nhiều vụ việc, góp phần bảo đảm ANTT tại địa phương”.

H.PHƯỚC - N.HẬU

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên