Lao động trẻ tìm hướng đi mới

Cập nhật: 10-12-2021 | 08:31:28

Đại dịch Covid-19 bùng phát và diễn biến phức tạp hơn 5 tháng qua khiến cho năm 2021 trở thành một năm biến động mạnh mẽ về lao động, việc làm. Hàng trăm ngàn lao động trẻ xa quê “vội vã trở về, vội vã ra đi”. Thế nhưng, nhiều người cũng đã tìm cho mình hướng đi mới…

 Vừa làm nhân viên kế toán, chị Dư Thị Cẩm Nhung còn tranh thủ kinh doanh online

 Niềm vui với công việc ưa thích

“Trong những ngày giãn cách xã hội kéo dài do Covid-19, mặc dù em vẫn còn công việc để làm, có gia đình để chăm sóc nhưng thật sự bản thân đã có những suy nghĩ và thay đổi rất lớn về cuộc sống. Công việc em đang làm là một nhân viên kế toán và dịch vụ bán vé máy bay. Tuy nhiên, từ lâu rồi em vẫn đam mê hoa và cắm hoa tươi. Được chọn, cắm hoa tươi và giao những bó hoa thật đẹp cho khách là điều làm cho em cảm thấy thật sự vui sướng. Hiện tại, em làm việc tại shop hoa An Nhiên và cảm thấy thật hạnh phúc khi làm được nghề mà mình đam mê từ lâu”. Trần Thị Kim Tân, sinh năm 1991 (phường Phú Lợi, TP.Thủ Dầu Một) đã tâm sự với tôi như thế. Nhìn nét mặt rạng ngời, có thể thấy được đây là công việc mà Tân hẳn là rất say mê. Là người phụ nữ của gia đình, Kim Tân quan niệm rằng, nhà có bình hoa tươi sẽ tạo nên không khí ấm áp, sáng tươi hơn cho căn phòng, tâm trạng của mọi người cũng vui vẻ chan hòa hơn và không có gì vui hơn khi mình góp phần làm cho cuộc sống này tươi đẹp lên.

Cùng với một người em, Kim Tân mở shop hoa chuyên theo phong cách hiện đại, trẻ trung và sang trọng. Tân tìm mua những loại hoa lạ, mới có trên thị trường, rồi tìm tận nguồn để hạ giá thành của sản phẩm. Chăm chút từng cánh hoa, Kim Tân cho biết có những đơn hàng phải tự mình đi giao mới yên tâm chứ giao cho Grabber, anh nào chạy xe nhanh quá, đến nơi hoa nhìn… thấy thương luôn! Niềm vui của người nhận hoa khi được tặng cũng khiến cho những người yêu nghề như Kim Tân gắn bó hơn, yêu thích hơn công việc mình đã chọn.

Tại shop hoa tươi An Nhiên, tôi còn được em Voòng Ngọc Tuấn, 30 tuổi là chủ của shop hoa theo phong cách hiện đại này tâm sự nhiều điều về việc chuyển hướng nghề nghiệp. Ngọc Tuấn cho biết shop hoa bắt đầu hoạt động đầu tháng 6-2021 ngay thời điểm khó khăn nhưng Tuấn đã quyết tâm làm bằng tất cả niềm tin và đam mê của bản thân. Để độc lập về tài chính và phụ giúp gia đình, Tuấn đã có thời gian làm việc cho một công ty tài chính. Từng là nhân viên ngân hàng nhưng Tuấn vẫn luôn mong muốn làm được việc mà mình thật sự thích thú. Gắn bó với công việc được 5 năm, sau khi lập gia đình thì Ngọc Tuấn đã mạnh dạn từ bỏ công việc với mức lương ổn định để bắt đầu chuyển hướng sang kinh doanh hoa tươi. Đây là công việc mà Ngọc Tuấn đam mê từ nhỏ, muốn phát triển và thử sức mình.

Nhiều người hỏi tại sao lại từ bỏ công việc với mức lương ổn định để kinh doanh trong khi dịch bệnh Covid-19 đang bùng phát. “Thú thật những câu hỏi như thế đã làm em lung lay ý chí. Nhưng vì đam mê và có sự ủng hộ của vợ nên em đã mạnh dạn để mở shop. Shop hoa tươi An Nhiên hoạt động được 1 tháng thì dịch bệnh bùng phát phức tạp hơn, tiệm phải đóng cửa để thực hiện Chỉ thị 16. Không nản chí, trong những ngày giãn cách xã hội đó, em đã lên mạng học hỏi thêm rất nhiều về nguồn hoa, cách cắm hoa… và hiện nay, shop An Nhiên đã dần dần đi vào hoạt động ổn định”, Ngọc Tuấn chia sẻ.

Ai có bước vào kinh doanh hoa tươi mới thấy được sự vất vả, luôn chăm chút từng cánh hoa, chăm sóc hoa lá sao để đến khi khách hàng mua sẽ là những bông hoa đẹp nhất và luôn hài lòng về shop. Hiện tại, Ngọc Tuấn, Kim Tân vẫn luôn học hỏi để càng ngày càng phát triển nhiều mẫu mới, đa dạng hơn, nghệ thuật hơn, mang giá trị tinh thần cao hơn để trao đến tay khách hàng. Điều mà những người trẻ này mong muốn là gửi tới mọi người thông điệp hãy sống vì đam mê, phát triển khả năng mà mình đang có. Vì làm những việc mình thích luôn đạt được chất lượng tốt hơn, bản thân cảm thấy thoải mái hơn.

“Trường phái cắm hoa hiện đại ưu tiên kết cấu sạch, mượt, đơn giản nhưng sang trọng. Những loài hoa có cánh lớn, bề mặt trơn mịn như Tulip hay hoa Calla là lựa chọn yêu thích của trường phái hiện đại và shop hoa An Nhiên cũng đi theo hướng này. Tất nhiên chúng em luôn lắng nghe và làm theo yêu cầu đặt hoa của khách hàng để làm hài lòng những người khó tính nhất”, Kim Tân chia sẻ. Hiện, Kim Tân cũng tham gia câu lạc bộ nhảy Zumba với phương châm sống khỏe, trẻ, đẹp và có chất lượng.

Chuyển hướng cùng thương mại điện tử

Kinh doanh online là một xu hướng việc làm đang được nhiều lao động trẻ lựa chọn để chuyển hướng công việc. Họ bắt nhịp cùng cuộc sống số, thương mại điện tử đang phát triển rầm rộ thay cho kiểu mua bán truyền thống. Hiện nay, bạn sẽ không quá khó để thấy một cử nhân chạy… Grab! Cũng vậy, bạn sẽ không quá khó để thấy cử nhân luật, báo chí, sư phạm… kinh doanh online. Có người làm một lúc 2 việc, có người chuyển sang hẳn với công việc kinh doanh của mình khi tìm ra hướng phát triển về nghề nghiệp, thu nhập cho bản thân.

Bắt kịp xu hướng này, lao động trẻ đã “vào cuộc” khá khí thế. Anh Lương Trung Nghĩa (phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một) cùng vợ cũng đã chuyển hướng kinh doanh từ sau giãn cách xã hội, chính xác hơn là ngay trong những ngày giãn cách. Nhận thấy nhu cầu về thực phẩm tăng cao trong những ngày “khóa chặt, đông cứng”, anh chị đã mạnh dạn đầu tư nhà kho và xây dựng hệ thống phân phối thực phẩm tươi sống (thịt heo, gà, vịt...). Với phương châm lấy hàng tận gốc, giá bình dân và phục vụ tận tình, công việc của anh chị ngày càng thuận tiện cho thu nhập cao hơn nhiều so với trước đây.

Chị Dư Thị Cẩm Nhung (phường Phú Cường, TP.Thủ Dầu Một) thì đến với kinh doanh online thật tình cờ, do vườn nhà của người dì có sẵn cam, chanh, bưởi những món mà hầu như mọi người dùng thường xuyên, tốt cho sức khỏe. Chị Nhung cho biết: “Mình thấy việc kinh doanh online không mất nhiều thời gian và chi phí, chỉ cần có nguồn hàng tốt, bảo đảm an toàn thì sẽ được khách hàng ủng hộ nên quyết định đăng bán online. Theo mình, kinh doanh online rất thích hợp trong thời buổi hiện nay vì ai cũng sử dụng và chơi mạng xã hội. Không tốn các khoản chi phí như thuê mặt bằng, nhân viên, điện, nước… nhất là trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, ai cũng ngại đi hàng quán, tới nơi đông người, chỉ cần đặt hàng và thanh toán bằng hình thức chuyển khoản để hạn chế tối đa tiếp xúc trực tiếp”.

Chị Nhung cho biết thêm, các mặt hàng nông sản như dưa lưới, cam, chanh, bưởi là các mặt hàng nông sản thế mạnh của vùng đất Tân Uyên, Bình Dương. Thổ nhưỡng thích hợp nên mang lại hương vị đặc trưng mà các nơi khác không sánh được, vì thế Nhung rất tự tin khi bán những món này cho khách.

Hiện tại, chị Nhung vừa làm nhân viên kế toán vừa kinh doanh online. Mặt hàng ngày càng phong phú hơn bởi ngoài trái cây của Bình Dương còn có nhiều loại trái cây ngoại nhập để phục vụ nhu cầu của nhiều khách hàng. “Đặt mình vào vị trí người mua, đưa ra tiêu chí hàng ngon, giá cả hợp lý, giao nhận hàng tận tình, uy tín thì khách sẽ ủng hộ”, chị Nhung chia sẻ.

 Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy rõ nét việc thay đổi hành vi mua sắm tiêu dùng truyền thống sang thương mại điện tử. Đến nay đã có hơn 70% dân số Việt Nam tiếp cận mạng internet, trong đó có gần 50% người dùng đã mua sắm online, 53% người dân đã sử dụng ví điện tử và thanh toán mua hàng qua mạng. Bên cạnh khái niệm mua hàng truyền thống, đã xuất hiện những khái niệm mới như mua hàng qua mạng, đi chợ hộ, đi chợ mạng…

 QUỲNH NHƯ  

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên