Tự hào người chiến sĩ “sao vuông”

Cập nhật: 21-12-2021 | 08:58:59

Nhìn lại cuộc chiến không thấy kẻ thù - đại dịch Covid-19 lần thứ 4 trên địa bàn tỉnh, bên cạnh các lực lượng y tế, công an, bộ đội chủ lực, có hơn 13.000 dân quân ngày đêm tham gia chống dịch. Lặng lẽ và bền bỉ, những chiến sĩ “sao vuông” ấy đã có mặt khắp mọi nơi từ các chốt trực, khu cách ly đến bệnh viện dã chiến và đảm nhiệm cả việc đưa tro cốt của người không may tử vong do Covid-19 về với gia đình. Đối mặt với nguy cơ phơi nhiễm cao nhất, nhưng bằng niềm tin chiến thắng, họ luôn là lực lượng nòng cốt, góp phần tích cực vào kết quả chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.


Chiến sĩ Nguyễn Thanh Cường, Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực, Ban CHQS phường Thới Hòa, TX.Bến Cát kể lại câu chuyện gian nan của những ngày tham gia chống dịch

“Bức tường xanh” xung kích, đi đầu

Dân quân là lực lượng nắm rõ địa bàn, hiểu dân nhiều nhất nên họ luôn đóng vai trò quan trọng ở tuyến cơ sở. Vì vậy, khi dịch Covid-19 bùng phát, những chiến sĩ “sao vuông” đã có mặt ở tất cả những điểm trọng yếu nhất, đảm nhiệm những nhiệm vụ không kém phần gian nan, nguy hiểm. Màu áo xanh ấy ngày đêm tham gia các chốt, phục vụ tại các khu cách ly hay thực hiện chiến dịch “hai mũi giáp công” - sàng lọc và cách ly tại chỗ... Đôi vai của họ chai sần để hàng vạn tấn hàng đến được với người dân. Nước da sạm nắng, đôi mắt thâm quần sau bao đêm mất ngủ. Và có cả những trận sốt, ho khi chống chọi với loại vi rút nguy hiểm này.

Chiến sĩ Nguyễn Thanh Cường, Tiểu đội trưởng Dân quân thường trực, Ban Chỉ huy Quân sự (CHQS) phường Thới Hòa, TX.Bến Cát là một điển hình. Anh được giao nhiệm vụ phối hợp với công an, Đội bảo vệ Becamex bảo vệ an ninh an toàn trong các khu cách ly, lập và bảo vệ tại các chốt gác; cùng y tế đi truy vết, test nhanh kháng nguyên; phục vụ trong các khu cách ly, điều trị bệnh nhân tại khu cách ly; chăm lo chính sách, nhu yếu phẩm cho nhân dân.

Như bao người khác, ban đầu anh cũng lo lắng vì ngày nào cũng thấy có người chết vì Covid-19. Song với trách nhiệm của một người chiến sĩ, anh đã xung phong vào trong khu cách ly, điều trị. Anh được phân công phụ trách tại khu cách ly trường Duy Tân, có sức chứa 350 người, chỉ có 6 người phục vụ. “Thời gian đầu, công việc hàng này của chúng tôi bắt đầu từ 6 giờ sáng và kết thúc khoảng 19 giờ, có hôm muộn hơn. Sau khung giờ này, chúng tôi được trở về phòng, ăn uống và tranh thủ giặt giũ. Đây cũng là lúc mà tôi tạm được cởi bộ đồ bảo hộ và chiếc khẩu trang kín mít đã đeo suốt cả một ngày. Nhưng sau đó, bước vào đợt cao điểm, lượng bệnh nhân trong khu cách ly có lúc lên 400 người thì hầu như chúng tôi không còn khái niệm về thời gian”, anh Cường chia sẻ.

Và chuyện gì đến cũng đến, mặc dù trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, bản thân các anh luôn chấp hành nghiêm thông điệp “5K” của Bộ Y tế, nhưng lần lượt 6 đồng chí phục vụ trong khu cách ly đều bị phơi nhiễm. Sau 7 ngày, anh khỏi bệnh, được cho về đơn vị nghỉ và thực hiện nhiệm vụ khác. Nhưng anh trăn trở: “Mình còn trẻ và mang trên mình màu xanh hy vọng, màu xanh chiến sĩ “sao vuông”, phải sống và cống hiến để xứng đáng với tình cảm của đơn vị, đồng chí, đồng đội dành cho. Và, anh quyết định tiếp tục ở lại khu cách ly để phục vụ”.

Còn hình ảnh chiến sĩ Nguyễn Quốc Triệu, Trung đội dân quân thường trực, Ban CHQS TX.Dĩ An khi thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận và bàn giao tro cốt của người tử vong vì Covid-19 về cho gia đình các nạn nhân trên địa bàn, đã ôm đúng hủ tro cốt của ba mình để trao cho mẹ khiến bao người xúc động, không kìm được nước mắt. Dù đã xảy ra mấy tháng nhưng khi nhắc lại anh vẫn không giấu được cảm xúc, đôi mắt rướm lệ, giọng lạc đi. Nguyễn Quốc Triệu kể: “Trong thời gian phục vụ tại khu cách ly, tôi được người nhà báo tin là ba tôi bị nhiễm Covid-19, đang được điều trị tại Trung tâm Y tế của TP.Dĩ An và ngày càng trở nặng. Rất lo lắng cho ba nhưng nhiệm vụ với Tổ quốc phải làm, tôi chỉ biết cầu nguyện mong ba bình an. Nhưng lời khẩn cầu đã không thành hiện thực, ba tôi qua đời sau một thời gian điều trị.

Như bao người tử vong vì Covid-19, ba tôi đã ra đi trong sự cô đơn, lạnh lẽo không lời dặn dò, không người tiễn đưa, không một lời trăn trối. Và tôi không thể về nhà đốt cho ba nén nhang. Nhưng tôi hạnh phúc hơn hàng chục ngàn gia đình có người thân tử vong vì Covid-19. Tôi được Đảng ủy - Ban CHQS TP.Dĩ An tạo điều kiện tham gia làm nhiệm vụ tiếp nhận và bàn giao tro cốt của người tử vong vì Covid-19 về cho gia đình các nạn nhân trên địa bàn. Tôi đã trực tiếp đi nhận tro cốt của ba về bàn giao cho mẹ.

Khi tiếp nhận và ôm bộ tro cốt của ba tôi, trái tim tôi như bị ai xé nát, lòng tôi nghẹn đắng không thốt nên lời. Sau 4 tháng xa cách, khi được gặp nhau lại ở trong hoàn cảnh đau thương, xót xa như thế này, một sự mất mát to lớn mà cả cuộc đời này tôi mãi không quên. Đau thương và xót xa là thế, nhưng tôi dằn lòng mình phải cứng rắn không được yếu đuối để còn làm chỗ dựa vững chắc cho mẹ và ngoại của tôi. Tôi luôn luôn biết rằng, mình không đơn độc bởi vì Đảng ủy - Ban CHQS thành phố và các đồng đội của tôi luôn động viên, chia sẻ và giúp đỡ để tôi vượt qua sự mất mát to lớn này”.

Họ xứng đáng được tôn vinh

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh, Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh, chia sẻ nhìn lại cuộc chiến không thấy kẻ thù - đại dịch Covid-19, chúng ta mới thấy hết sự khó khăn, vất vả của các cấp, các ngành, các lực lượng, trong đó có lực lượng nòng cốt là các chiến sĩ “sao vuông”. Từ các hoạt động phối hợp bảo đảm an ninh trật tự, tiếp tế lương thực, thực phẩm cho người dân, đưa tro cốt của người không may tử vong do Covid-19 về với gia đình…

Với tinh thần “Sức khỏe của người dân là trên hết, trước hết”, họ đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo, trách nhiệm, không ngại nguy hiểm xung kích nơi tuyến đầu để làm mọi nhiệm vụ chống dịch, giúp dân. Họ trở thành “bức tường xanh” xung kích, đi đầu và đồng hành cùng các lực lượng chống dịch, bảo vệ bình yên cho cuộc sống của nhân dân. Lực lượng dân quân đã phát huy trách nhiệm, sát cánh cùng các lực lượng chức năng trong phòng, chống dịch bệnh. Nhiều đồng chí tham gia bị phơi nhiễm Covid-19, nhưng với ý chí, nghị lực, quyết tâm cao nhất, lại tiếp tục tham gia tại khu cách ly, góp phần làm giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn. Các chiến sĩ “sao vuông” đã góp phần tích cực vào kết quả chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.

Đại tá Nguyễn Hoàng Minh cũng cho biết tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và trong nước trong thời gian tới tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường, đặc biệt là sự xuất hiện của biến chủng mới Omicron. Vì vậy, LLVT tỉnh tiếp tục quán triệt và chấp hành nghiêm các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng, Đảng ủy - Bộ Tư lệnh Quân khu, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Phát huy vai trò xung kích, LLVT tỉnh, trong đó có lực lượng dân quân tiếp tục sát cánh đồng hành cùng các lực lượng khác trong hệ thống chính trị của tỉnh thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch trên tinh thần “Trái tim người chiến sĩ, giúp dân là trên hết, trước hết” để góp phần cùng cấp ủy, chính quyền địa phương giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục hồi phát triển kinh tế, đưa mọi hoạt động trở về trạng thái bình thường mới.

Để ghi nhận những đóng góp thầm lặng của lực lượng dân quân, vừa qua Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh long trọng tổ chức chương trình tôn vinh “Người chiến sĩ sao vuông - kiên cường chống dịch” để ghi nhận, biểu dương, khen thưởng 76 chiến sĩ lực lượng dân quân tiêu biểu trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Đây chính là niềm động viên to lớn để các chiến sĩ lực lượng dân quân khắc phục khó khăn vững tâm phòng, chống dịch trong tình hình mới.

THU THẢO

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên