Birmingham đăng quang League Cup

Cập nhật: 28-02-2011 | 00:00:00

Thất bại 1-2 đúng vào phút chót trong trận gặp Birmingham tối chủ nhật khiến Arsenal lỡ cơ hội chấm dứt 6 năm tay trắng.

 

Bàn thua ở phút 89 của Arsenal xuất phát từ pha kết hợp thiếu ăn ý giữa thủ thành Wojciech Szczesny và trung vệ Laurent Koscielny, để cầu thủ vào sân thay người Obafemi Martins dễ dàng ấn định chiến thắng cho Birmingham.

 

  Martins ghi bàn quyết định mang về chiếc cúp Liên đoàn cho Birmingham

Trước đó Birmingham chính là đội vượt lên dẫn trước 1-0 nhờ công Nikola Zigic. Thế quân bình được tái lập cho Arsenal sau nỗ lực ghi bàn ở gần cuối hiệp một của Robin van Persie. Tuy nhiên sau một vài tình huống bỏ lỡ, cầu thủ Arsenal đã tự tay dâng quà cho Martins khi trận đấu tưởng như sẽ cần đến hiệp phụ.

 

League Cup chưa từng được xem là một danh hiệu lớn, nhưng đối với Arsenal lúc này nó có ý nghĩa không nhỏ. Đã sáu năm qua đại gia thành London chưa giành được một danh hiệu nào. Hơn thế, nếu thành công League Cup có thể sẽ tiếp thêm sinh khí cho họ trên con đường chinh phục các đấu trường lớn hơn là FA Cup, Ngoại hạng Anh và Champions League.

 

Về mặt binh lực, trước trận đấu này Arsenal có chút băn khoăn khi không thể sử dụng thủ quân Cesc Fabregas và Theo Walcott vì chấn thương. Nhưng trước một đối thủ như Birmingham, những thiếu hụt đó không thể xem là vấn đề lớn. Birmingham không phải là đội bóng có số má ở Ngoại hạng Anh và đã không thể thắng Arsenal lần nào trong 8 cuộc đối đầu gần đây.

 

Tuy bị đánh giá là “cửa dưới” nhưng Birmingham mới là đội nhập cuộc tốt hơn và vượt lên dẫn trước sau pha đánh đầu chính xác của Zigic ở phút 28. Không tạo được sức ép đáng kể nhưng Arsenal vẫn tìm được bàn gỡ hòa 1-1 trước khi hiệp 1 kết thúc. Wilshere tung cú sút đưa bóng chạm xà ngang bật ra, Arshavin nhanh nhẹn chuyền ngược trở lại để Van Persie dứt điểm hạ gục thủ thành Ben Foster.

 

Arsenal là đội giành thế chủ động trong hiệp hai còn Birmingham chủ trương phòng ngự đợi thời cơ phản công. Dù liên tục hãm thành nhưng sự thiếu may mắn cùng vô duyên của các chân sút khiến Arsenal không sao xuyên thủng được hàng phòng ngự Birmingham. Tưởng như trận chung kết sẽ phải phân định bằng loạt sút penalty (không có hiệp phụ) thì Martins vào sân và ghi bàn thắng quyết định.

 

“Pháo thủ” bước vào trận chung kết Carling Cup mà không có đội trưởng Fabregas và cầu thủ chạy cánh Theo Walcott do chấn thương. Băng thủ quân được trao cho tiền đạo người Hà Lan Robin van Persie trong khi bên phía Birmingham, cựu cầu thủ Arsenal Hleb lỡ cơ hội gặp lại đội bóng cũ vì lý do tương tự.

 

Với sự cơ động của Nasri và Arshavin ở hai cánh, Arsenal chủ động tấn công với những miếng phối hợp nhỏ quen thuộc. Phút 8, nhận đường chuyền của Nasri, Arshavin khống chế hợp lý rồi loại bỏ một hậu vệ Birmingham trước khi tung cú sút chìm. Bóng đi thẳng vào vị trí của Ben Foster và thủ thành này đã phải cản phá bằng… chân.

 

Birmingham dần xiết chặt đội hình và đeo bám quyết liệt khiến Arsenal không có nhiều khoảng trống để thực hiện các pha bật tường. Bên cạnh việc phòng ngự từ xa, Birmingham còn tỏ ra nguy hiểm ở những tình huống cố định với khả năng không chiến rất tốt của “cây sậy” Zigic.

 

Chính tiền đạo người Serbia đã mở tỷ số cho Birmingham từ quả phạt góc ở phút 28, khi anh bật cao đánh đầu chính xác trước sự bất lực của thủ thành Szczesny. Ít phút sau, Zigic chút nữa đã có cơ hội nhân đôi cách biệt nếu Szczesny không băng ra nhanh để chặn cú sút của tiền đạo Birmingham.

 

Không có nhiều cơ hội hãm thành nhưng Arsenal lại nhanh chóng tìm được bàn gỡ ngay trong hiệp 1 nhờ công Van Persie sau nỗ lực kiến tạo thuận lợi của Arshavin. “Pháo thủ” tiếp tục nắm thế chủ động sau giờ nghỉ và Rosicky có cơ hội để đưa đội nhà vượt lên ngay đầu hiệp hai nhưng cú volley ngay trước vòng cấm của anh đưa bóng đi chệch khung gỗ trong gang tấc.

 

Chơi phòng ngự nhưng Birmingham cũng tranh thủ những pha phản công và các CĐV Arsenal đã phải “thót tim” khi Fahey tung cú sút dội cột dọc khung thành Szczesny ở phút 57.

 

HLV Arsene Wenger quyết định tung Bendtner vào sân thay van Persie để “làm mới” hàng công. Sức ép liên tục được Arsenal tạo ra với vô số những pha “bắn phá” nhưng sự xuất sắc của thủ thành Foster đã khiến các chân sút đội bóng thành London phải khuất phục khi hết Bendtner, Nasri rồi Rosicky đều không thể thắng được “người gác đền” của Birmingham.

 

Trong khi những sự điều chỉnh của Arsenal không mang lại hiệu quả thì phút 83, Obafemi Martins được tung vào sân thay Fahey bên phía Birmingham. Và tiền đạo người Nigeria đã khiến Arsenal “ôm hận” với pha lập công quyết định đúng vào phút cuối cùng, mang về danh hiệu thứ hai trong lịch sử cho Birmingham.

 

Đội hình thi đấu

 

Arsenal: Szczesny, Sagna, Koscielny, Djourou, Clichy, Rosicky, Nasri, A Song, Wilshere, Arshavin (Chamakh 77), Van Persie (Bendtner 69).

Bàn thắng: Van Persie 39

Birmingham: Foster, Carr, Johnson, Ridgewell, Jiranek, Bowyer, Larsson, Gardner (Beausejour 50), Ferguson, Fahey (Martins 83), Zigic (Jerome 90+2).

Bàn thắng: Zigic 28, Martins 89

 

Theo Dân Trí, VNE

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên