Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội:

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu giải pháp phòng, chống hàng giả, hàng nhập lậu

Cập nhật: 21-08-2024 | 14:15:14

Việc xử lý các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa; cách tính giá điện bậc thang... là nội dung được nhiều đại biểu Quốc hội quan tâm, chất vấn Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên tại Phiên họp thứ 36 Ủy ban Thường vụ Quốc hội sáng 21-8.


Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn.

Xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện

Đại biểu Phạm Văn Hòa (Đồng Tháp) đánh giá, thời gian gần đây, tình hình cung cấp điện cho sản xuất và tiêu dùng có tiến bộ rất rõ, không giống như năm 2023 thiếu điện cục bộ.

Tuy nhiên, theo đại biểu, cách tính giá điện bậc thang hiện nay chưa phù hợp với người dân. Trong đó, bậc 1 của điện sinh hoạt quy định mức sử dụng chỉ từ 0 - 50 kWh. Ngoài ra, người dân còn chịu thuế giá trị gia tăng (VAT 10%). Do đó, đại biểu Phạm Văn Hòa đề xuất Bộ Công Thương nghiên cứu, nâng mức điện sinh hoạt bậc 1 lên 100kWh và tính toán xem có bỏ được thuế VAT hay không?

Trả lời chất vấn, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, biểu giá điện bậc thang là mô hình phổ biến của tất cả các quốc gia để khuyến khích khách hàng sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả; nâng cao trách nhiệm xã hội trong bảo vệ môi trường. Bởi, điện là sản phẩm rất khác so với các ngành khác, càng sản xuất nhiều, càng ảnh hưởng tới môi trường.

Hiện nay, theo Quyết định số 28/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về cơ cấu biểu giá bán lẻ điện, cơ cấu biểu giá giá điện bán lẻ bình quân gồm có 6 bậc. Thực hiện Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công Thương đã chủ trì đã sửa đổi, bổ sung Quyết định này. Theo đó, trong dự thảo trình Chính phủ, giá điện bán lẻ được tính toán lại thành 5 bậc. Trong đó, bậc 1 nâng từ 0 - 50 kWh lên 0 - 100 kWh như đề xuất của đại biểu Quốc hội.

Theo Bộ trưởng, cách tính này sẽ góp phần hỗ trợ người nghèo. Đồng thời, mức hỗ trợ người nghèo vẫn giữ như cũ, Ngân sách Nhà nước hỗ trợ tới mức 30 kWh. Từ mức 30 đến hết khung bậc 1, người tiêu dùng vẫn phải thanh toán theo quy định.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, để xóa khoảng cách bất hợp lý giữa các đối tượng sử dụng điện, dự thảo đề nghị điều chỉnh khung giá điện trong sản xuất, sinh hoạt tiệm cận hơn. Một số ngành sản xuất được điều chỉnh tương ứng với biểu giá trong lĩnh vực dịch vụ để đảm bảo không bù chéo giữa các đối tượng sử dụng điện.

Làm tốt việc xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin

Quan tâm đến công tác quản lý thị trường, phòng, chống buôn lậu, hàng giả, đại biểu Chu Thị Hồng Thái (Lạng Sơn) chỉ rõ, tình trạng hàng giả, hàng lậu không rõ nguồn gốc, xuất xứ vẫn bày bán công khai ở nhiều nơi; thủ đoạn ngày càng tinh vi, có hệ thống và gần đây thực sự chủ yếu xuất hiện nhiều trên không gian mạng. Đại biểu đề nghị Bộ trưởng Công Thương đưa ra giải pháp về chế tài xử phạt để đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm về xuất xứ hàng hóa và lộ trình thực hiện?

Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, trong kinh tế thị trường, việc phòng, chống gian lận thương mại, buôn lậu hàng giả, hàng kém chất lượng, trốn thuế là công việc rất quan trọng, đồng thời cũng là thách thức rất lớn đối với mọi quốc gia trong đó có Việt Nam.

Thời gian qua, Bộ Công Thương đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham mưu cấp có thẩm quyền ban hành nhiều cơ chế, chính sách để khắc phục tình trạng này, điển hình là tham mưu ban hành Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; Đề án chống hàng giả, kém chất lượng; sửa đổi, bổ sung những quy định xử phạt trong thương mại truyền thống và thương mại điện tử.

Bộ đã triển khai cơ chế tiếp nhận và xử lý thông tin qua Cổng thông tin điện tử quốc gia về quản lý thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng; phối hợp tốt các lực lượng trong phòng, chống gian lận thương mại, bao gồm: Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Ban Chỉ đạo 389 của các địa phương; yêu cầu các sàn giao dịch, các website rà soát để ngăn chặn, bóc gỡ hàng nghìn gian hàng giả, kém chất lượng và những đối tượng vi phạm từ một vài lần trở lên.

Bên cạnh đó, Bộ cũng tăng cường truyền thông để hướng dẫn người tiêu dùng trở thành người tiêu dùng thông thái; xây dựng cơ sở dữ liệu và chia sẻ thông tin với các cơ quan liên quan để xử lý, bao gồm Công an, Công nghệ thông tin, Tài chính, Ngân hàng...

"Với những biện pháp trên, vừa qua đã xử lý hàng chục nghìn trường hợp vi phạm, thu về cho ngân sách Nhà nước hàng chục nghìn tỷ đồng", Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Về giải pháp thời gian tới, Bộ trưởng Công Thương nêu rõ, Bộ sẽ tiếp tục tham mưu cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung quy định về xử phạt những hành vi phạm pháp luật về thương mại, đặc biệt là thương mại điện tử và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Bộ cũng triển khai thực hiện hiệu quả Đề án về chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng mà Chính phủ đã ban hành; tăng cường, làm tốt hơn việc xây dựng cơ sở dữ liệu, chia sẻ thông tin giữa các cơ quan có liên quan (gồm Bộ Công Thương, Bộ Công an, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Tài chính, Ngân hàng Nhà nước) để xử lý chống hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng và chống thất thu thuế trong lĩnh vực này.

Bộ trưởng cũng đề cập đến việc nâng cao hiệu quả của Cổng thông tin điện tử trong tiếp nhận, xử lý thông tin về vi phạm gian lận thương mại; làm tốt công tác truyền thông để người tiêu dùng nâng cao hiểu biết và tự bảo vệ mình đồng thời mong muốn sự vào cuộc của các cấp, các ngành, địa phương, đặc biệt là người dân để kịp thời đấu tranh, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
intNumViewTotal=379
Quay lên trên