Bước tiến mới từ quy trình sản xuất sạch hơn

Cập nhật: 20-10-2022 | 09:48:13

Những năm qua, cùng với sự phát triển của ngành công nghiệp, xu thế hội nhập quốc tế, sản xuất sạch hơn (SXSH) đã trở thành một trong những chiến lược quan trọng của ngành công nghiệp tỉnh nhà. Qua các dự án cụ thể, không chỉ giúp các doanh nghiệp (DN) nâng cao hiệu quả sản xuất, tái sử dụng phế phẩm và bán thành phẩm có giá trị, tạo hình ảnh tốt hơn cho DN, mà còn giúp bảo vệ môi trường nơi làm việc, cải thiện sức khỏe cho người lao động và đưa công nghiệp phát triển bền vững.


Sản xuất phân bón hữu cơ tuân thủ các quy trình SXSH tại Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương 9 (TX.Bến Cát)

Nâng tầm sản xuất

Theo ông Lê Thanh Vượng, Giám đốc Công ty Cổ phần Quốc tế Hải Dương 9 (TX.Bến Cát) việc thực hiện quy trình sản xuất sạch đã giúp nâng cao hiệu quả sử dụng nguyên, nhiên liệu, năng lượng và làm giảm việc tiêu thụ nguyên liệu và năng lượng cho một đơn vị sản phẩm. Đồng thời loại bỏ tối đa các vật liệu độc hại, giảm độc tính của tất cả các dòng thải và chất thải trước khi chúng ra khỏi quá trình sản xuất, làm giảm các ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường trong suốt chu kỳ sống của sản phẩm từ khâu khai thác nguyên liệu thô đến khâu thải bỏ cuối cùng thông qua việc thiết kế sản phẩm hợp lý. SXSH sẽ làm giảm mức phát sinh chất thải, tiêu thụ nguyên vật liệu, năng lượng và nước, tiết kiệm chi phí sản xuất cho DN.

“Hiện công ty tập trung xây dựng và phát triển quá trình sản xuất theo hướng hiện đại, góp phần đưa sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng, giảm bớt các nhà phân phối trung gian, giảm giá thành sản phẩm, nâng cao hiệu quả kinh tế. Và SXSH là một trong giải pháp mà công ty chọn để tạo nên những bước đi bền vững, hướng đến chuỗi cung ứng bền vững. Với những kết quả bước đầu khi áp dụng SXSH, công ty đã nhận rõ tầm quan trọng của việc áp dụng kết quả từ các giải pháp SXSH. Việc áp dụng các giải pháp này, ngoài mục tiêu là hạ giá thành sản phẩm, đồng thời bảo đảm được xu thế bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế bền vững như hiện nay. Với chiến lược không ngừng nâng cao chất lượng, đa dạng hóa sản phẩm và giá thành tốt nhất cho khách hàng, công ty đã và đang tích cực đầu tư công nghệ mới, nghiên cứu thị trường và tìm kiếm các cơ hội đầu tư phát triển sản phẩm. Thời gian tới, công ty có hướng đẩy mạnh phát triển các loại phân bón hữu cơ thay thế các loại phân vô cơ nhằm bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, không gây ô nhiễm môi trường, góp phần phát triển nền nông nghiệp bền vững và an toàn”, ông Lê Thanh Vượng cho biết.

Công ty Cổ phần Tôn Đông Á (TX.Dĩ An), với quan điểm cải tiến liên tục, công ty đã phối hợp với Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp Bình Dương tiến hành đánh giá tổng thể SXSH.

Theo Ban Giám đốc công ty, bên cạnh việc không ngừng nỗ lực cho ra đời những sản phẩm mới, công ty luôn chú trọng thực hiện SXSH để bảo vệ môi trường, sức khỏe của cán bộ, công nhân viên nhằm hướng tới một môi trường công nghiệp xanh, sạch, đẹp. Hiện tại, sản phẩm của công ty chiếm phần lớn thị phần tôn mạ Việt Nam (15%) nhờ vào việc áp dụng các công nghệ mới của các nước phát triển. Thời gian qua, nhà máy đã áp dụng nhiều biện pháp ngăn ngừa, giảm thiểu và xử lý ô nhiễm môi trường từ hoạt động sản xuất. Đồng thời, nhà máy đã tiến hành hoạt động kiểm toán năng lượng và thông qua đó cũng đã nhận diện và triển khai nhiều giải pháp tiết kiệm năng lượng.

Tổ chức thực hiện bài bản

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và tư vấn phát triển công nghiệp, trên cơ sở khảo sát, phân tích, tính toán phát thải môi trường, nhóm đánh giá tổng thể SXSH tại Công ty Cổ phần Đông Á, tổng thể cho thấy tình trạng tiêu thụ nguyên vật liệu tại nhà máy sử dụng năng lượng và nguyên vật liệu hiệu quả hơn so với các nhà máy tham khảo ở Việt Nam, đạt mức trung bình khi so sánh với kỹ thuật tốt nhất sẵn có của châu Âu. Ý thức về SXSH của công ty được quán triệt một cách triệt để. Nhân viên của các dây chuyền sản xuất được hướng dẫn thu dọn rác và chất thải rắn để đúng nơi quy định, bảo đảm nhà xưởng, văn phòng luôn được sạch sẽ. Công ty thường xuyên bảo trì, bảo dưỡng máy móc thiết bị sản xuất đúng lịch bảo trì bảo dưỡng. Nguyên vật liệu và hóa chất được lưu trữ riêng biệt và tách biệt giúp phòng ngừa các tai nạn và cháy, nổ. Bãi giữ xe tách xa khu vực sản xuất giúp phòng, chống lây lan nếu có hỏa hoạn. Bên cạnh đó, các vị trí có thể xảy ra rò rỉ là nguyên nhân gây ra hỏa hoạn xuất hiện ở nhiều dây chuyền cần sự khắc phục sớm để tránh các sự cố không đáng có. Nhân viên văn phòng có khu vực làm việc riêng, các nhân viên hoạt động trong nhà xưởng được trang bị các biện pháp bảo vệ sức khỏe. Nhìn chung, công tác bảo vệ môi trường được công ty thực hiện tốt ở các công đoạn sản xuất, môi trường sản xuất sạch sẽ. Hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt được tập trung về khu công nghiệp xử lý. Hệ thống khí thải từ khu vực sản xuất đã được xử lý, nhà xưởng cao, thông thoáng. Chất thải rắn, chất thải nguy hại được thu gom tập trung để xử lý.

Ban Giám đốc công ty luôn ý thức cao trong việc áp dụng liên tục các biện pháp tổng hợp về quản lý, tổ chức, kỹ thuật và môi trường trong quá trình sản xuất. Và SXSH mang đến lợi ích là cải thiện hiệu suất sản xuất, sử dụng nguyên liệu, năng lượng có hiệu quả hơn; giảm ô nhiễm môi trường, chi phí sản xuất; cải thiện sức khỏe nghề nghiệp và tạo nên hình ảnh về một DN xanh. Hiện tại, công ty đã có bộ phận phụ trách 5S, đã có các khẩu hiệu phát động an toàn sản xuất, tăng năng suất, có bảng khen thưởng áp dụng cải tiến, thực hành 5S, dưới sự hướng dẫn của chuyên gia tư vấn do Bộ Công thương hỗ trợ.

Với hàng loạt biện pháp SXSH được áp dụng tích cực và triệt để, Công ty Cổ phần Tôn Đông Á không những giảm thiểu ô nhiễm môi trường trong quá trình sản xuất mà còn nâng cao hiệu quả sản xuất, kinh doanh, góp phần khẳng định vị trí tốp những DN sản xuất và tiêu thụ ống thép trong nước lớn nhất tại Việt Nam.

TIỂU MY - NGÔ TRUNG

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên