Các địa phương phải lập ngay đoàn kiểm tra về giá

Cập nhật: 07-11-2010 | 00:00:00

Hôm nay (6-11), Thủ tướng Chính phủ có văn bản yêu cầu các địa phương thành lập ngay đoàn kiểm tra để kiểm tra việc tuân thủ các quy định về quản lý giá, báo cáo Thủ tướng trước ngày 15-11-2010.

 

Cụ thể, các đoàn kiểm tra này sẽ kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết, đảm bảo mọi tổ chức, cá nhân phải thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định về quản lý giá, tất cả các loại hàng hóa.

 

 Kiểm tra việc tuân thủ các quy định về đăng ký giá, kê khai giá, niêm yết giá và bán hàng theo giá niêm yết - Ảnh minh họa

Thủ tướng lưu ý rằng, trước hết là các mặt hàng quan trọng, thiết yếu đối với sản xuất, đời sống đều phải được niêm yết giá và bán theo giá niêm yết.

 

Trong trường hợp phát hiện vi phạm, đoàn kiểm tra của địa phương phải xử lý kiên quyết, nghiêm túc theo đúng quy định của pháp luật và công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Chỉ đạo này của Thủ tướng được đưa ra bởi trong những tháng gần đây, giá tiêu dùng một số mặt hàng có xu hướng tăng, tác động không tốt đến việc thực hiện các chỉ tiêu cân đối vĩ mô của nền kinh tế, trước hết là  mục tiêu kiểm soát giá cả và đời sống nhân dân.

 

Kết quả khảo sát sơ bộ từ địa phương cho thấy, hiện giá cả thị trường ở một số địa phương như Tp. Hồ Chí Minh, Long An, Quảng Ninh,... đang có chiều hướng tăng. Cụ thể ở Quảng Ninh, trong những ngày cuối tháng 10 vừa qua, giá cả các mặt hàng thiết yếu đã tăng khá mạnh, trong đó tăng giá nhiều nhất và gây tác động tâm lý nhất cho người tiêu dùng là các mặt hàng lương thực, thực phẩm tươi sống.

 

Hay ở Long An, hầu hết các nhóm mặt hàng trong tháng 10-2010  đều có giá cả tăng, đồ uống và thuốc lá tăng 3,11%, hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,97%, thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,83%, hàng hóa và dịch vụ khác tăng 1,14%,... Dự báo trong tháng 11-2010 tình hình giá cả sẽ tiếp tục theo xu hướng tăng.

 

Rõ ràng là, khi giá cả đang có chiều hướng tăng thì giải pháp bình ổn giá thị trường hiện nay nếu chỉ là đẩy mạnh, tăng cường kiểm soát giá cả và kiểm tra xử lý đối với các cá nhân, doanh nghiệp đầu cơ tăng giá sẽ là không đủ. Bởi vậy, người tiêu dùng rất mong chờ các cơ quan chức năng tiến hành kiểm tra, kiểm soát trực tiếp việc thực hiện những quy định kiểm soát giá, kê khai và đăng ký giá đối với các mặt hàng thiết yếu.

Theo Chinhphu.vn

Chia sẻ bài viết

LƯU Ý: BDO sẽ biên tập ý kiến của bạn đọc trước khi xuất bản. BDO hoan nghênh những ý kiến khách quan, có tính xây dựng và có quyền không sử dụng những ý kiến cực đoan không phù hợp. Vui lòng gõ tiếng việt có dấu, cám ơn sự đóng góp của bạn đọc.

Gửi file đính kèm không quá 10MB Đính kèm File
Quay lên trên